Chuyện về màu áo đỏ PV Power

13:45 | 27/09/2016

2,794 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Đồng phục là bộ mặt của một cơ quan, ngành nghề. Do vậy đồng phục không chỉ sự đồng nhất về trang phục mà còn cách nhận biết ngành nghề, công việc đó. Với Tổng Công ty điện lực Dầu khí (PV Power) trang phục bảo hộ màu đỏ lửa như một biểu tượng đi vào lòng người.

Sáng nay, chị Lê Thị Lan, một đồng nghiệp của tôi đi làm mà tâm trạng bức xúc lắm. Sự việc là ngày hôm qua, sau khi đi làm về, cô ấy tranh thủ đi chợ. Ấy vậy mà có những đã chỉ trỏ, nói những lời bóng gió mỉa mai về đồng phục cô đang mặc trên người. Thầm nghĩ, mấy người vô duyên dỗi việc nhưng chị cũng nhăn nhó chép miệng: Cũng tại trang phục mình nổi quá cơ..!.

chuyen ve mau ao do pv power
Công nhân PV Power đang bảo dưỡng sân phân phối điện NMNĐ Vũng Áng 1.

Đồng cảm với nỗi niềm của bạn mình, tôi biết nhiều người đã phàn nàn, nếu không muốn nói là không có “cảm tình” với cái màu đỏ của điện lực dầu khí. Cũng dễ lý giải vì nghe đến làm công nghiệp dầu khí thì đã thấy nặng nề, nóng nực. Ấy vậy lại cộng thêm cái màu đỏ chói chang khiến nhìn không dễ chịu tý nào. Trong khi hiện nay nhiều người vẫn cho rằng đồng phục không chỉ phục vụ mục đích quản lý mà còn là thời trang, thẩm mỹ. Có lẽ mang tâm lý như thế nên những người thợ điện trẻ như chúng tôi không ít người đã phát hờn với ngành nghề khác khi được kiểu cách này nọ, thay đổi mặc theo mùa, theo năm… còn công nhân PV Power thì giống “một cột lửa di động”.

Khi đem điều đó thắc mắc với đồng nghiệp lớn tuổi, chúng tôi đã được nghe 1 bài giảng để thấu hiểu và giải tỏa nỗi niềm. Trước hết, đồng phục màu đỏ dễ dàng nhận biết, có tính phản quang, cảnh báo lúc làm việc. Quần áo rộng rãi, cũng thấm bớt những giọt mồ hôi, tạo sự thoải mái cho công nhân trong công việc. Nếu các ngành khác mặc bộ đồng phục để thể hiện sự quy củ, nề nếp của cơ quan thì với người công nhân PV Power khi khoác đồng phục lên người là mang trong mình cả trọng trách công việc đảm bảo cho dòng điện liên tục. Màu đỏ tượng trưng cho ngọn lửa thắp sáng tương lai như “đại sứ” của ngành. Dù nhiều cách giải thích khác nhau nhưng tôi hiểu bộ đồng phục không chỉ đơn giản là một bộ quần áo như trong suy nghĩ của mình.

Một hôm vì công việc tôi mang luôn cả đồng phục đi ngoài đường. Ngạc nhiên vì đã đội mũ, bịt khẩu trang nhưng vẫn nhận được nhiều cái gật đầu, chào hỏi của những người công nhân áo đỏ như thân quen lắm. Nhớ tới chuyện của Nguyễn Văn Quang có lần đi làm ca về khuya mà xe lại hỏng ở dọc đường. Đang loay hoay không biết làm sao thì may nhờ bộ quần áo phản quang mà bạn bè nhận ra đồng nghiệp nên xúm vào giúp. Quang giãi bày: “Màu áo đỏ của ngành mình thì không lẫn vào đâu được, đều là đồng nghiệp, người nhà mình. Chứ thú thực nếu người lạ trong đêm khuya như vậy không ai dám giúp đâu”.

Vào nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1, những bóng áo đỏ vẫn miệt mài với công việc của mình để cho dòng điện chạy đều đều. Mỗi lần khoác lên mình bộ quần áo đỏ là một lời nhắc nhở mọi người tính chất công việc của ngành. Dù công việc vất vả làm bộ trang phục thấm đẫm mồ hôi hay lem luốc những vết bụi than nhưng màu đỏ ấy vẫn luôn rực sáng như minh chứng cho sức mạnh của PV Power, dù trong hoàn cảnh nào cũng đầy năng lượng. Công nhân trong nhà máy chúng tôi còn hay nhường cho nhau những tấm áo bảo hộ. Chỉ cần cùng kích cỡ, thì anh em sẵn sàng san sẽ cho nhau khi đồng phục của đồng nghiệp mình bị rách và bẩn. Đây không chỉ là đồng phục mà còn cách để thể hiện tình cảm đồng nghiệp với nhau.

chuyen ve mau ao do pv power
Một buổi làm sạch môi trường quanh nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1.

Cũng không cần cầu kỳ chau chuôt, không thời trang, không đẹp… vậy mà lạ thay những cô gái của PV Power vẫn thấy xinh lạ, nụ cười tươi trong cái bộ đồng phục áo đỏ này. Đồng nghiệp tôi vẫn giữ thói quen gật đầu chào những người "cùng trang phục" khi đi ngoài đường. Nhận lại nụ cười của người không quen biết. Một cảm giác ấm cúng lạ, thấy vui vui len lỏi trong người. Như sợi dây vô hình liên kết, bộ trang phục còn mang ý nghĩa to lớn thể hiện tính đoàn kết, gắn bó mọi người trong ngành “xa mà không lạ” tý nào.

Tôi đã yêu màu áo đỏ của ngành mình từ những điều tưởng như nhỏ nhoi như vậy. Cũng bởi thế, trong muôn vàn sắc màu rực rỡ của cầu vồng, tôi vẫn gọi màu đỏ là sắc màu thân thương nhất. Bởi đằng sau cái màu áo đỏ ấy là những con người PV Power đầy nhiệt huyết và tình yêu thương.

Xuân Bằng (PV Power Hà Tĩnh)

DMCA.com Protection Status