Chuyện trên tàu chở dầu lớn nhất Việt Nam (Kỳ cuối)

07:00 | 07/12/2015

5,952 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một việc nữa mà sau này, khiến Tổng giám đốc Phạm Việt Anh mang tiếng khắt khe, nghiệt ngã, ấy là kiên quyết loại ra khỏi bộ máy những ai có “thực hưởng” mà không “thực làm”.

Nhờ vậy mà có những đơn vị như PV Trans Pacific hiện nay, bộ máy công ty chỉ có 22 người, nhưng doanh thu năm 2015 đã đạt mức gần 900 tỉ.

Nhưng điều quan trọng nhất vẫn là làm thế nào để kiếm được công ăn việc làm cho anh em, bởi lẽ nếu không có việc thì nói gì cũng vô ích. Trong tình cảnh bị dồn vào “bãi cạn”, lãnh đạo PV Trans đã tìm được con đường hướng ra biển, đó là vươn sang Trung Đông bằng nhiều con đường, chính thức và không chính thức, thậm chí phải nhờ các cơ quan ngoại giao và đặc biệt là sự hỗ trợ đến mức tối đa của Tập đoàn - Sự hỗ trợ ở đây không có nghĩa là về tài chính, mà là sự hỗ trợ về cơ chế, chính sách và sự ủng hộ cho những cách làm mới, tư tưởng mới của PV Trans. PV Trans đã đưa được 3 tàu sang Trung Đông chở thuê.

Cũng thật may mắn cho PV Trans vào thời điểm này, tình hình Trung Đông bất ổn, cùng với nạn cướp biển hoành hành nên nhiều hãng vận chuyển dầu thô lớn không dám chạy. Thật đúng là cái họa của người khác có khi lại là cái may cho mình! Thế là đội tàu của PV Trans bất chấp hiểm nguy, lao vào thị trường Trung Đông. Giá cước vận tải cao gấp rưỡi, việc thì nhiều nhưng anh em luôn phải đối mặt với sự nguy hiểm rình rập mỗi khi tàu chở dầu chạy qua vùng “sừng” Nam Phi và eo biển Madagasca.

chuyen tren tau cho dau lon nhat viet nam ky cuoi
Tàu Athena đang bảo dưỡng tại Dung Quất

Mỗi khi báo về rằng tàu sẽ hành trình qua khu vực đó, lãnh đạo PV Trans ở nhà ăn không ngon, ngủ không yên. Hàng loạt các biện pháp chống cướp biển đã được thực hiện cực kỳ cẩn trọng, chu đáo.

Lãnh đạo các đơn vị có tàu lo một, thì gia đình các thuyền viên còn lo gấp mười. Điều đáng sợ nhất là người thân của họ đi biền biệt hàng tháng trời, ở nhà không được biết tin tức. Tàu lênh đênh ngoài khơi làm gì có Internet, muốn gọi điện thoại thì phải gọi qua vệ tinh với giá 7USD/phút. Không phải thuyền viên nào cũng dám gọi về nhà. Khi có việc báo về công ty, anh em chỉ nhờ nhắn cho gia đình rằng, họ vẫn an toàn. Còn lãnh đạo công ty và cấp ủy đảng, công đoàn, đoàn thanh niên chia nhau đến từng gia đình để động viên, an ủi, đồng thời ai có khó khăn gì thì giúp đỡ.

Người đi trên biển thì lo cho người ở nhà, còn người ở nhà thì cũng chỉ suốt ngày đêm nghĩ về người đi biển - có lẽ hiếm có nghề nào nghiệt ngã như nghề thủy thủ là ở chỗ đó.

Thật là may mắn! Suốt một thời gian dài, tàu của PV Trans chạy như con thoi qua các khu vực nguy hiểm, nhưng không có một vụ việc đáng tiếc nào xảy ra.

Thấy PV Trans có được các hợp đồng lớn ở nước ngoài, các ngân hàng lại “niềm nở” mời gọi cho vay tiền và đồng ý cho giãn một số khoản nợ trước đây.

Có tiền, có công việc, tư tưởng anh em dần dần ổn định. Với mô hình mới, cách quản lý mới, từ cuối năm 2013, PV Trans đã từng bước đi lên vững chắc. Nói một cách văn hoa, thì cuối năm 2012, PV Trans như người đi biển đã nhìn thấy ánh sáng của ngọn hải đăng trong đêm tối mịt mùng.

Năm 2012, PV Trans đã xử lý sạch các món nợ trước đây.

Năm 2013, đã có 300 tỉ đồng tiền lãi.

Năm 2014, lãi 400 tỉ đồng.

Và năm 2015, tính đến hết tháng 11, cũng đã lãi ngót nghét 500 tỉ đồng.

Giá cổ phiếu của PV Trans trên thị trường hiện nay thuộc vào nhóm “có máu mặt” và rất ổn định.

Nhớ lại chuyện cũ, Phạm Việt Anh nói rằng: “Bây giờ ngẫm lại, thấy mọi việc có vẻ dễ dàng, nhưng thực ra ngày ấy, chính chúng tôi cũng có những lúc hoang mang. Nếu nói ra thì lại có người cho rằng có vẻ khách khí, nhưng quả thật, vào năm 2011-2012, nếu không có sự ủng hộ quyết liệt của lãnh đạo Tập đoàn và lãnh đạo một số đơn vị thành viên thì có lẽ chúng tôi không đủ dũng khí để vượt qua được.

Gần đây, trước tình hình giá dầu đang suy giảm một cách tiêu cực, nhiều đơn vị trong Tập đoàn đang rất khó khăn. Tổng giám đốc Nguyễn Quốc Khánh đã phải kêu gọi trong lúc này, các đơn vị phải “dựa lưng vào nhau” để tồn tại. Chúng tôi đã trải qua những ngày khó khăn như thế nên hiểu hơn ai hết về ý nghĩa của câu “dựa lưng vào nhau”. Lúc chúng tôi khó, nhiều đơn vị cũng đã chìa tay, ném cho chúng tôi những chiếc phao…

Có một ví dụ này, nói để các anh thấy khi đó chúng tôi khốn khổ như thế nào. Công đoàn tổ chức “Liên hoan Tiếng hát người Dầu khí”, đội văn nghệ của chúng tôi tham gia, nhưng không có tiền thuê giáo viên, đạo diễn và tiền may trang phục, tiền mua phấn sáp. Chúng tôi đã phải chạy lên anh Hà Duy Dĩnh, Chủ tịch Công đoàn ngành khi ấy và xin hỗ trợ được 30 triệu đồng”.

Một vấn đề nữa mà chúng tôi cũng có thể tự hào rằng, trong lúc nguy ngập nhất, chúng tôi đã nhìn thấy cơ hội để làm cho con tàu nổi lên. Kiểm điểm lại những việc chúng tôi đã làm được trong những năm qua thì thấy rằng, chúng tôi đã nắm bắt được cơ hội và biến cơ hội từ trong ý tưởng thành hiện thực. Tất nhiên là làm được những điều đó, nếu không có một nội bộ đoàn kết, thống nhất, không có những cán bộ của các đơn vị dám làm, dám chịu trách nhiệm thì dù có nhìn thấy cơ hội cũng sẽ chẳng làm gì được.

Điều này cũng giống như người đi biển bị đắm tàu, đang trôi dạt, nhìn thấy thuyền đi qua mà không cách nào để làm cho họ cứu mình.

***

Anh em trên tàu Athena cũng kể lại cho tôi nghe về những năm tháng “trên con tàu sắp đắm” PV Trans ngày ấy. Với những người mới vào nghề ngày hôm nay, họ sẽ không thể hình dung được nhiều sĩ quan trên tàu đã phải chịu những năm tháng cơ cực như thế nào.

Nghề thủy thủ, tạo cho con người sự chịu đựng khác thường. Đối mặt với biển cả, với bão tố phong ba, với cướp biển, họ không sợ… Mà điều họ sợ nhất là tàu phải nằm bờ.

Bây giờ thì anh em yên tâm lắm bởi tàu luôn đủ hàng để chạy và thậm chí đã tính được công việc cho cả những năm tới. Giá dầu giảm, gây khó cho nhiều đơn vị khác, nhưng với PV Trans thì cũng lại là cơ hội tốt vì giá vận hành tàu sẽ giảm.

Buổi lễ kết nạp Đảng cho Thuyền trưởng Nguyễn Thế Việt và Đại phó Trần Ngọc Thường diễn ra thật ấm áp, giản dị. Anh em trên tàu Hercules sang dự cũng rất vui. Từ Singapore, Tổng giám đốc PV Trans Phạm Việt Anh đã gọi điện về chúc mừng các đảng viên mới. Theo Phó giám đốc Trần Minh Nhật, đây là lần thứ hai có một buổi lễ kết nạp Đảng trên tàu. Và theo kế hoạch phát triển Đảng, tới đây, trên tàu Hercules, tàu Mercury cũng sẽ có một lớp đảng viên mới.

PV Trans sẽ có thêm những con tàu mới, và có thêm một lớp đảng viên mới, chắc chắn con tàu PV Trans sẽ còn tung hoành được trên khắp các đại dương.

Chuyện trên tàu chở dầu lớn nhất Việt Nam (Kỳ 5)
Chuyện trên tàu chở dầu lớn nhất Việt Nam (Kỳ 4)
Chuyện trên tàu chở dầu lớn nhất Việt Nam (Kỳ 3)
Chuyện trên tàu chở dầu lớn nhất Việt Nam (Kỳ 2)
Chuyện trên tàu chở dầu lớn nhất Việt Nam

Nguyễn Như Phong

Năng lượng Mới