Chuyện “người tử tế” trong vụ án oan Huỳnh Văn Nén

09:30 | 17/01/2016

1,182 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
“Sự tử tế đã ăn sâu vào trong máu để chúng ta làm những chuyện tử tế. Tôi đến đây không phải kể về quá trình kêu oan, về sự đau khổ mà chúng ta đến đây để nói về những chuyện tử tế. Tôi thấy hạnh phúc khi bày tỏ điều này’” – ông Nguyễn Thận chia sẻ.

chuyen nguoi tu te trong vu an oan huynh van nen

Ông Nguyễn Thận bật khóc khi nhớ lại những ngày tháng đi tìm công lý cho học trò

Chiều 15/1, ông Nguyễn Thận, người hơn 17 năm kiên trì kêu oan cho “người tù thế kỷ” Huỳnh Văn Nén (một học trò cũ của mình) cùng ông Nén, bà Nguyễn Thị Cẩm (vợ ông Nén), cụ Huỳnh Văn Truyện (bố ông Nén), luật sư Phạm Công Út (một trong nhiều luật sư tham gia bào chữa vụ án) đã có buổi giao lưu, chia sẻ trong buổi trao giải thưởng “Nhân vật của năm” do Báo Infonet tổ chức.

Được bầu chọn là “Nhân vật của năm”, ông Nguyễn Thận cho biết bản thân ông rất xúc động khi biết mình giành được tình cảm của bạn đọc, bởi trước đó ông không hề biết mình có tên trong cuộc bình chọn này. “Tôi rất hạnh phúc nhưng thật sự ái ngại khi được bạn đọc bình chọn vì tôi thấy việc làm đó rất bình thường. Tôi làm việc đó hoàn toàn là sự dấn thân, tôi làm vì tôi là một người thầy giáo, tôi là một Chủ tịch xã và tôi là một Đảng viên” – ông Thận bật khóc khi nói điều này.

chuyen nguoi tu te trong vu an oan huynh van nen
Cụ Huỳnh Văn Truyện và ông Nguyễn Thận đã cùng nhau trên hành trình "giải oan" cho ông Huỳnh Văn Nén

17 năm trước, khi vụ án “Vườn điều” ở Bình Thuận xảy ra, ông Nguyễn Thận khi đó là Chủ tịch UBND xã Tân Minh (huyện Hàm Tân) đã khăng khăng khẳng định: “Cả gia đình họ đã bị vào tù oan”. Mặc dù đang đương chức Chủ tịch xã, chịu nhiều áp lực, nhưng ông Thận vẫn kiên trì đấu tranh đi đòi công lý cho các nạn nhân.

Trong hành trình đòi công lý vụ án “Vườn điều”, bên cạnh thầy Nguyễn Thận còn có cụ Huỳnh Văn Truyện cùng đi gõ các cánh cửa để kêu oan. Hơn 17 năm ông Huỳnh Văn Nén sống trong lao tù thì cũng gần bằng đó năm người chủ tịch xã, người thầy Nguyễn Thận không nguôi hy vọng và quyết tâm làm sáng tỏ oan khuất cho người học trò của mình. Ngày 3/12, TAND Bình Thuận đã trả lại tự do, xin lỗi công khai ông Huỳnh Văn Nén, kết thúc chuỗi ngày ông Nén bị giam giữ oan uổng.

chuyen nguoi tu te trong vu an oan huynh van nen
Luật sư Phạm Công Út 

Luật sư Phạm Công Út tâm sự: “Có hàng trăm vụ kêu oan nhưng sở dĩ tôi nhận tham gia cả khi chưa nghiên cứu hồ sơ vụ này là vì hai người đàn ông là cụ Huỳnh Văn Truyện và ông Nguyễn Thận. Tôi nhìn thấy một cụ Truyện ở tuổi 90, 15 năm ròng rã đi kêu oan cho con với mái đầu bạc trắng là hình ảnh hết sức xúc động. Từ đó tôi có niềm tin, niềm tin vào sự tử tế của người cha đối với người con. Người thứ hai là ông Thận, người mà chúng tôi vẫn gọi ông là luật sư không thẻ, nhưng cách điều tra, thu thập chứng cứ, hùng biện… đều rất bài bản. Chính những việc anh Thận làm đã đánh gục sự nghi ngờ trong tôi”.

Những người có mặt trong buổi trao giải “Nhân vật của năm” không khỏi xúc động khi nghe con trai ông Thận là Nguyễn Hữu Ý phát biểu: “Ba con đi kêu oan cho chú Nén từ khi con học lớp 6, lớp 7. Khi đó con cũng chưa biết sự việc ra sao nhưng sau đó ba mẹ, rồi các nhà báo kể con mới biết nhiều hơn. Trong suốt những năm đó ba gặp rất nhiều khó khăn, vừa lo cho gia đình vừa lo cho chú Nén, cũng có những lúc ba bị bệnh lên bệnh xuống, thậm chí nhập viện vì nhồi máu cơ tim, kinh tế gia đình kiệt quệ. Phải làm sáng tỏ vụ án, tìm công bằng cho chú Nén đó là tâm nguyện, là ước nguyện của ba. Hôm nay vụ án oan của chú Nén đã được làm rõ. Con chúc mừng ba, con hãnh diện về ba”.

chuyen nguoi tu te trong vu an oan huynh van nen

'Vỏ bọc' của nghi can trong vụ án oan ông Nén

Khi bị bắt giữ, nghi can Nguyễn Thọ giãi bày, muốn sống yên bình đến hết đời nên tạo ra vỏ bọc là người tử tế, cần cù ở quê vợ và giấu biệt nguồn gốc.

chuyen nguoi tu te trong vu an oan huynh van nen

Án oan Huỳnh Văn Nén: Điều ít biết về kẻ giết người

Nghi phạm vừa ra trình diện cơ quan điều tra thừa nhận về hành vi sát hại bà Bông cướp tài sản từng là tên giang hồ “có số”. Chính quyền địa phương đang lên phương án đưa đối tượng này vào trường giáo dưỡng thì hắn đã gây án.

chuyen nguoi tu te trong vu an oan huynh van nen

Bài phát biểu rơi nước mắt của người tù Huỳnh Văn Nén

Sáng 3/12, buổi xin lỗi công khai ông Huỳnh Văn Nén đã được tổ chức tại UBND xã Tân Minh, Hàm Tân, Bình Thuận. Đại diện TAND, Viện KSND và Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận có mặt tại buổi xin lỗi. Ông Nén đã có bài phát biểu, chúng tôi xin được giới thiệu nguyên văn:

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc