Chuyến hàng lớn của Tổng thống Poroshenko từ UAE

11:00 | 28/02/2015

5,220 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko vừa trở về từ chuyến thăm Các Tiểu Vương quốc Arap thống nhất (UAE) với kết quả là gần 20 hợp đồng cung cấp vũ khí cho quốc gia Đông Âu này được ký kết.

Chuyến hàng lớn của Tổng thống Poroshenko từ UAE

Ông Poroshenko vừa trở về nước sau khi tham dự cuộc triển lãm vũ khí IDEX-2015 với trong tay gần 20 hợp đồng cung cấp vũ khí cùng nhiều trang thiết bị quân sự khác cho Ukraine. Các hợp đồng này được kí kết với các công ty đến từ châu Âu, châu Mỹ và Trung Đông.

Chi tiết của các bản hợp đồng này hiện vẫn đang là một dấu hỏi. Quan trọng hơn, các chuyên gia cũng phải đặt câu hỏi về việc liệu đây có phải là những quyết định đúng đắn và phù hợp vào thời điểm hiện nay.

Trong số những hợp đồng được kí kết, thương vụ được nhắc tới nhiều nhất là giữa Ukraine và UAE. Chính ông Poroshenko cũng đã nhắc tới rằng Ukraine và UAE đã thiết lập được một giai đoạn hợp tác quân sự lâu dài và rằng “UAE là quốc gia đầu tiên bán xe Cougar, Spartan và hàng loạt các phương tiện quân sự khác cho Ukraine”. Các phương tiện quân sự này được ông Poroshenko đánh giá là “rất hiệu quả trên chiến trường”.

Mặc dù những nhà cung cấp vũ khí cho Ukraine sẽ không tiết lộ các chi tiết trong những bản hợp đồng này nhưng theo một nguồn tin giấu tên từ Báo Kinh doanh Nga cho rằng, Ukraine đang chú trọng vào việc trang bị xe bọc thép, súng cối, và hệ thống chống tăng.

Câu hỏi về thời điểm và sự cần thiết của thương vụ mua bán vũ khí này

Quan sát viên quân sự Vladislav Shurigin tỏ ra hoài nghi về lần hợp tác này giữa 2 nước. “Vẫn chưa rõ liệu ông Poroshenko có ý định hay thậm chí có khả năng gặt hái gì từ chuyến công du này hay không. Bởi trước tiên, ngân sách của Ukraine hiện vô cùng nghèo nàn nếu không muốn nói là trống rỗng. Thứ hai, bản thân UAE không tự sản xuất vũ khí mà chỉ là người đứng ra giới thiệu và bán các thiết bị quân sự này. Thứ ba, chúng ta cần tìm hiểu ai bán cho Kiev cái gì. Tôi không loại trừ khả năng đây chỉ là một chiêu trò PR”.

Shurigin nhấn mạnh rằng: “Vấn đề lớn nhất của quân đội Ukraine vào thời điểm hiện nay là thiếu kinh phí. Họ cần được trang bị vũ khí nhưng chi ở mức chi phí “phải chăng”.

“Trước đây, Ukraine từng nhận được nhiều trang thiết bị hiện đại miễn phí từ các đối tác như Mỹ hay các nước EU. Họ mua bán đạn dược bằng tiền người Mỹ. Tự thân Ukraine chưa tự mua cái gì nhiều”.

Bàn về những gì quân đội thực sự cần, Shurigin cho rằng “Ukraine cần hầu hết mọi thứ; nó sẽ tiêu tốn phần lớn số tiền mà họ có được. Đất nước Ukraine cần hiện đại hóa hệ thống tên lửa, vũ khí chống tăng và những loại quân dụng nhỏ. Đó là một thử thách quá lớn bởi lẽ điều đó giống như việc Ukraine sẽ phải xây dựng lại hoàn toàn hệ thống quân đội của mình từ nền móng. Nếu như đem ra so sánh, thì dù với những nhận xét khả quan nhất thì quân đội của Ukraine chỉ ở mức độ của một đội quân thời kì giữa thế kỉ XX”.

Nếu không có sự huấn luyện đúng cách, bài bản cùng động cơ thúc đẩy, vũ khí mới sẽ lại trở thành đống sắt gỉ.

Chuyên gia quân sự Alexandr Goltz cũng đồng quan điểm với Shurigin rằng việc xây dựng lại quân đội là cần thiết nhưng không tán thành việc mua vũ khí mới từ UAE.

Ông cho rằng nếu đánh thắng kẻ địch, Ukraine có thể sẽ “mặc kệ” số vũ khí đó trong ít nhất 5 năm, cho đến khi họ xây dựng lại lực lượng quân đội. Nếu không có bước đi đó, bất kể là họ mua vũ khí gì, chúng sẽ lại chỉ là đống kim loại. Điều Ukraine thực sự cần là tạo ra một đội quân mới, nhiệt huyết và được trả lương xứng đáng.

Chuyên gia này cũng tỏ ra nghi ngờ về khả năng hỗ trợ giúp đỡ của UAE cho Ukraine bởi chính “ ngành công nghiệp vũ khí của quốc gia này cũng không khá khẩm hơn Ukraine”.

Hà My (tổng hợp)