Chuyện ghi ở Đường sách TP HCM

07:51 | 14/01/2016

962 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong không gian sách trên đường Nguyễn Văn Bình, quận 1, TP HCM, có những câu chuyện nhỏ nhưng để lại nhiều chi tiết thú vị, tô điểm thêm nét đẹp của một con đường mang đậm tính nhân văn.

chuyen ghi o duong sach tp hcm

Khám phá không gian đường sách Nguyễn Văn Bình

Không gian con đường sách Nguyễn Văn Bình chỉ dài khoảng 100 m nhưng quy tụ hầu hết gian hàng của các đơn vị xuất bản và các công ty cổ phần sách - nhà sách tư nhân lớn trong nước.

Dạo quanh con Đường sách Nguyễn Văn Bình, nhiều người không giấu được niềm vui khi bên cạnh những người cao tuổi, những người trung niên yêu sách còn có một bộ phận không nhỏ là các bạn trẻ, đến để tham quan, để chọn mua những cuốn sách ưng ý.

“Đây là tín hiệu đáng mừng, khi giới trẻ còn quan tâm đến sách, đến văn hóa đọc sách giấy, thay vì lướt internet hay đọc báo mạng”, ông Nguyễn Hữu Thành, 62 tuổi, một độc giả cho hay khi đang tìm sách ở khu vực bán sách cũ.

chuyen ghi o duong sach tp hcm
Bạn trẻ tại "Ngôi nhà Hạt giống Tâm hồn của First News" trên Đường sách TP HCM

Tại Ngôi nhà Hạt giống Tâm hồn của First News, rất nhiều bạn trẻ chăm chú đọc, lựa chọn những cuốn sách ưng ý, những thông điệp hay về cuộc sống để dành riêng cho mình, tặng cho bạn bè, người thân.

Anh Nguyễn Văn Phước, Người sáng lập và Giám đốc First News – Trí Việt vui vẻ giới thiệu cuốn “Sổ tay truyền cảm hứng – Giá trị vĩnh hằng” phiên bản 2016, song nhữ Anh – Việt có chữ ký gốc của tất cả những danh nhân trên thế giới vừa được First News ra mắt đón chào năm mới.

Cuốn sổ đúc kết cô đọng những câu nói hay, ý nghĩa và độc đáo cùng hình ảnh và chữ ký của những bậc danh nhân, hiền triết, những nhà thông thái và những người thành công, nổi tiếng trên thế giới. Những câu nói được trình bày mỹ thuật theo phong cách thiết kế chữ mỹ thuật gợi hình phong cách Typography, cùng với những câu chuyện chọn lọc hay nhất của“Hạt giống Tâm hồn”, xen kẽ lịch ghi chép 2016 và hàng trăm câu danh ngôn hay nhất được trình bày song ngữ Anh - Việt.

Theo Người sáng lập First News, ngay khi vừa ra mắt 5 ngày, cuốn sổ tay này lập tức hết hàng với mức độ “săn lùng” chóng mặt khi các bạn trẻ và các công ty mua số lượng lớn về tặng nhân viên và khách hàng.

“Đây là một hiện tượng đáng ngạc nhiên và là tín hiệu đáng mừng với những ấn phẩm tự sáng tạo có giá trị tinh thần của người Việt”, anh Phước cho hay.

Ở một nơi đầy tính nhân văn như đường sách, câu chuyện về vị Chủ tịch HĐND TP HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm xếp hàng chờ xin chữ cũng là một chi tiết khá thú vị. Vị Chủ tịch HĐND từ chối được ưu tiên, lời mời của chủ gian hàng sách để xin chữ trong ngày khai mạc đường sách.

chuyen ghi o duong sach tp hcm
Chủ tịch HĐND TP HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm xếp hàng xin chữ ở Đường sách TP HCM

Chính điều này đã khiến ông Chính Trung – nghệ nhân thư pháp nổi tiếng TP HCM, người trực tiếp cho chữ Chủ tịch HĐND TP HCM bất ngờ, ông kể đây là lần đầu tiên gặp Chủ tịch HĐND TP HCM, ông rất ấn tượng về sự thân thiện của bà. Nên ông đã tặng chữ 'Tâm' cho bà với mong muốn bà sẽ luôn giữ được tâm bình yên và dồn mọi tâm huyết, cống hiến cho sự phát triển của thành phố.

Để xây dựng hình ảnh đường sách thêm tính nhân văn, không gói gọn trong văn hóa đọc mà bao hàm cả đọc và thưởng thức, chiêm nghiệm, nên vào mỗi chiều đến tối thứ Bảy, Chủ Nhật, First News sẽ kết hợp cùng các bộ môn âm nhạc của Nhạc Viện TP HCM và các nghệ sĩ nổi tiếng tổ chức biểu diễn live. Hoạt động này đã tạo nên một nét văn hoá rất mới và độc đáo trên Đường sách TP HCM nói riêng và toàn thành phố nói chung.

Ngoài ra, anh Nguyễn Văn Phước còn mạnh dạn đề xuất ý kiến của mình với ông Lê Thái Hỷ, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM về việc lắp đặt thêm những cây đèn đường kiểu cổ điển của Pháp vì đường sách quá tối vào ban đêm. Ở những khoảng giữa đó là những băng ghế dựa hai mặt để bạn đọc dừng chân. Cách bày trí này khiến đường sách đẹp và văn minh hơn, giống Sài Gòn xưa kiểu Pháp.

chuyen ghi o duong sach tp hcm
Bên cạnh các gian hàng sách, còn có một khu vực cho âm nhạc dân tộc, cổ điển

Ngoài ra, anh Phước còn đề xuất lắp thêm nhà vệ sinh công cộng cho bạn đọc sử dụng, hay lắp thêm các biển hiệu chiếu sáng để du khách dễ nhận biết Đường sách khi đi qua Nhà thờ Đức Bà, Hai Bà Trưng…

Từ những góp ý chân tình đó đã thể hiện trách nhiệm của người làm sách, biết trân trọng bạn đọc, hay nói khác hơn là một suy nghĩ vượt khỏi khuôn khổ văn hóa đọc là thưởng thức, là chiêm nghiệm trong không gian sách – âm nhạc dân tộc – ánh sáng đường phố cổ điển của một Sài Gòn năng động.

Hiển Võ

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.