Chuyển động lớn của Mỹ tại Syria

11:36 | 13/10/2015

5,605 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chỉ vài ngày sau khi Mỹ thông báo điều chỉnh kế hoạch hỗ trợ đội quân chống chính quyền Tổng thống Assad, hôm qua Lầu Năm Góc đã bắt đầu tiếp vũ khí cho lực lượng này.
chuyen dong lon cua my tai syria
Chiến binh IS bên những gói hàng trong thùng hàng Mỹ thả nhầm hồi tháng 10/2014

Một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết Lầu Năm Góc đã thả dù 50 tấn đạn dược và vũ khí cho phiến quân ở miền bắc Syria trong ngày 11/10.

Đại tá Steve Warren, phát ngôn viên của liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu nói những vật phẩm được thả dù đã tới tay "những nhóm người Arập đang chiến đấu xóa bỏ IS ở Syria".

Những vũ khí thả xuống đã được Mỹ tuyển chọn kỹ càng. Ông Warren không cho biết đó là những loại vũ khí gì.

Ông Warren nói máy bay vận tải C-17 của Không quân Mỹ đã thực hiện vụ thả dù và "tất cả máy bay rời đi một cách an toàn".

Một quan chức quốc phòng Mỹ mô tả vụ thả dù là một sự kiện mới "bình thường" mà lực lượng liên quân sẽ tiến hành "khi cần thiết".

Lầu Năm Góc hôm 9/10 thông báo chấm dứt một chương trình thất bại nhằm huấn luyện và trang bị cho phiến quân Syria và thay vào đó sẽ tăng cường hỗ trợ khí tài cho những đơn vị được tin tưởng đang chiến đấu trên những chiến trường ở Syria, trong khi chỉ huấn luyện những lãnh đạo phiến quân ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Vụ thả dù gợi nhớ tới một hoạt động vào năm ngoái khi lực lượng Mỹ thả dù tiếp liệu cho người Kurd ở Syria đang chiến đấu giành lại thành phố Kobani từ tay IS. Nhưng đã có rất nhiều thùng hàng của Mỹ thả dù xuống rơi vào tay IS.

Trong lúc này, Nga vẫn tiếp tục không kích các mục tiêu IS ở Syria mà phương Tây cho rằng có cả những mục tiêu là phiến quân Syria do Mỹ hậu thuẫn.

Hôm qua, máy bay Nga đã tiến hành hơn 60 lần xuất kích, nhằm vào các mục tiêu của IS tại Raqqa, Hama, Damas và Aleppo. Các cuộc không kích đều thành công và tất cả các máy bay đã trở về căn cứ một cách an toàn.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn kênh Rossiya 1, Tổng thống Putin nêu rõ mục tiêu không kích của Nga là nhằm mở đường cho một sự thỏa hiệp chính trị tại Syria mà theo ông giải pháp này khó có thể đạt được khi quân đội Syria bị suy yếu.

Ông Putin một lần nữa khẳng định Nga sẽ không tiến hành chiến dịch trên bộ tại Syria và các hoạt động quân sự của Nga tại quốc gia này sẽ được giới hạn trong một khoảng thời gian. Nhà lãnh đạo Nga cũng kêu gọi các đối tác trong liên minh do Mỹ đứng đầu hợp tác chống lại IS, chia sẻ thông tin về các căn cứ của IS tại Syria.

Trước đó, Mỹ đã đưa ra một quy định đặc biệt, cấm chiến đấu cơ nước này tiếp cận các máy bay của Nga trên không phận Syria, nhằm tránh những vụ va chạm trên không.

Phi công của các chiến đấu cơ Mỹ sẽ bị cấm tiếp cận máy bay Nga trong phạm vi 32,2km. Ngoài ra, lực lượng Mỹ buộc phải hủy bỏ các hoạt động nếu như phát hiện máy bay Nga trong phạm vi hoạt động của mình. Một số cuộc không kích của Mỹ đã bị hủy bỏ theo quy định này.

Th.Long

Năng lượng Mới (Theo AFP, AP)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc