Chuyện chưa từng kể về những người Triều Tiên đào tẩu

15:34 | 29/08/2016

2,636 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tính đến nay, có trên 800 người Triều Tiên đã đào thoát ra nước ngoài. Số lượng người Triều Tiên tìm cách vượt biên tăng khoảng 15%/năm. Trong số đó đa phần là người dân bình thường, còn lại là chính khách.
tin nhap 20160829153116
Một số người Triều Tiên đào thoát sang Hàn Quốc

Trường hợp đào thoát gần đây nhất ở Triều Tiên là Phó đại sứ nước này ở Anh, Thae Yong Ho. Ông này bị chính quyền Bình Nhưỡng cáo buộc tội tham ô, tiết lộ bí mật quốc gia và hiếp dâm. Báo chí Anh cho biết, người này đào thoát khỏi Anh sang Hàn Quốc hôm 17/8 là nhờ tình báo Trung ương Mỹ CIA.

Tuy nhiên, không phải ai khi đào thoát ra nước ngoài đều có một kết cục tốt. Trang mạng UPI của Mỹ mới đây có bài viết “Cái chết của một người đào tỵ Triều Tiên ở Hàn Quốc”. Bài báo kể về một người đàn ông Triều Tiên 48 tuổi đào tẩu sang phía nam năm 2006.

Khi sang tới Hàn Quốc, ông này làm trông xe sau đó bị đì đi lau cửa kính, cuộc sống khó khăn lại chồng chất khó khăn khi vợ bị bệnh gan. Quá khó khăn nên ông ấy lại tìm cách “đào thoát” lần nữa, lần này thì ông ấy đã chọn cách an toàn là tự tử.

Theo thống kê của báo chí năm ngoái thì tỷ lệ tự tử người Triều Tiên đào thoát sang Hàn Quốc khá cao, cứ 100 người đào thoát thì 15 người tự tử.

Tờ báo Mỹ cho rằng, ở đâu cũng thế thôi chăm ăn lười làm thì khó sống, đặc biệt là ở Triều Tiên còn có nhiều chính sách an sinh xã hội nên những những người chăm ăn lười làm bị lên án rất mạnh. Khi bị lên án thì bắt đầu chán nản bất mãn rồi trốn, nhưng trốn đi nước khác vẫn chăm ăn lười làm thì cũng không ai chấp nhận.

Một trường hợp đào tỵ khác. Tân Hoa Xã ngày 15/7 đưa tin Ko Hyon Chol, kẻ đào tẩu từ Triều Tiên sang Hàn Quốc, đã được chính quyền Seoul đào tạo rồi quay về Triều Tiên bắt cóc trẻ em. Người này đã bị bắt quả tang khi đang đưa 2 bé gái ra khỏi Triều Tiên. Chưa biết chính quyền Bình Nhưỡng sẽ dành án phạt như thế nào với trường hợp này.

Tính đến nay, đã có 814 người Triều Tiên đào thoát. Trong số những người đã đào thoát khỏi Triều Tiên, có nhiều nhân vật quan trọng như bà Ko Yong-suk, là em gái của bà Ko Yong Hui, mẹ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Năm 1992, bà Ko Yong-suk cùng gia đình được đưa đến Thụy Sĩ để chăm sóc các thành viên gia đình nhà lãnh đạo Triều Tiên đang học tập ở đó, trong đó có Kim Jong-un. Sau đó, không rõ vì sao, tới năm 1998, gia đình bà đào thoát sang Mỹ.

Th.Long

AP, AFP, Reuters