Chung cư năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới

15:49 | 21/09/2017

1,504 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tập đoàn Elithis sẽ khánh thành một tòa nhà chung cư và văn phòng vào cuối năm nay, bao gồm 63 căn hộ và văn phòng tại khu phố sinh thái ở Strasbourg (Pháp). Theo các nhà thiết kế và xây dựng, chung cư này có các đặc tính năng lượng "duy nhất thế giới".  
chung cu nang luong mat troi dau tien tren the gioi

Được thiết kể bởi cơ quan kiến ​​trúc XTU, tòa nhà chung cư và văn phòng Elithis Danube cho phép những người thuê không những không phải trả tiền năng lượng (điện, sưởi ấm...) mà còn kiếm được tiền từ bán điện ra ngoài. Dự án này do nhà thầu Elithis phụ trách thi công. Đây là nhà thầu đã xây dựng tòa nhà năng lượng tự cung tự cấp đầu tiên ở Dijon (Pháp) vào năm 2009.

Theo thiết kế, tổng lượng tiêu thụ điện hằng năm (sưởi ấm, thông gió, chiếu sáng...) của tòa nhà Elithis Danube, cao khoảng 50 mét, là gần 80,8 kWh/m2 nhưng mức sản xuất năng lượng tự thân của tòa nhà này lại đạt 90,3 kWh/m2/năm.

Năng lượng ở đây được sản xuất từ 1.233 m2 tấm quang điện mặt trời, phân bố ngoài các mặt tiền và trên mái của tòa nhà. Các tấm thu năng lượng mặt trời này có thể sản xuất gần 177 MWh mỗi năm.

Lượng phát thải khí CO2 của tòa nhà sẽ giảm xuống còn 5,9 kg CO2/m2/năm, tức là thấp hơn 15 lần so với các tòa nhà có cùng công năng như hiện nay. Cần lưu ý rằng hệ thống sưởi và nước nóng bên trong Elithis Danube cũng sẽ được cung cấp bởi một mạng lưới nhiệt theo tiêu chuẩn Euromontropole (tức là 70% từ các nguồn năng lượng tái tạo).

chung cu nang luong mat troi dau tien tren the gioi

Số tiền dự kiến ​​đầu tư vào tòa nhà Elithis Danube là khoảng 20 triệu Euro, chỉ cao hơn chút ít so với chi phí xây dựng một tòa nhà truyền thống tương đương. Dự án nhận được sự hỗ trợ của chính phủ Pháp, hơn 5,8 triệu euro (tài trợ và tham gia vốn) trong khuôn khổ chương trình đầu tư tương lai của Quỹ "Thành phố Ngày mai".

Nh.Thạch

AFP

  • el-2024