Chung cư khuyến mại, đất giảm giá

17:11 | 31/05/2011

462 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Không chỉ có chung cư cao cấp áp dụng chính sách khuyến mại mà ngay cả thị trường đất nền, đất thổ cư phân khúc được coi là ổn định và đầy tiềm năng cũng đã phải “nhún” mình giảm giá trong thời điểm thị trường bất động sản trầm lắng.

Đua nhau khuyến mại, giảm giá

Sau đợt chiết khấu 12% trong 3 ngày cuối tháng 4 vừa qua, Công ty cổ phần Đô thị và Phát triển Việt Hưng, chủ đầu tư chung cư Rừng Cọ Ecopark lại tiếp tục tung ra mức chiết khấu lên tới 10% cho khách hàng đăng ký mua từ 20/5. Hay như giữa tháng 5, dự án Golden Land đã khuyến mại giảm giá từ 3 đến 6% cho những khách hàng mua căn hộ trong ngày đầu tiên.

Không chỉ có vậy, công ty cổ phần Sông Đà Thăng Long cũng vừa công bố "ưu đãi sốc” cho 200 khách hàng chấp nhận đóng hết số tiền còn lại trong hợp đồng mua bán căn hộ Usilk City, khu đô thị Văn Khê, Hà Nội.

Theo đó, những hợp đồng mà giá trị phải nộp còn lại trên 2 tỷ đồng, khách hàng nộp tiền ngay sẽ được tặng 35m2 sàn thương mại tại Trung tâm Thuơng mại Usilk City. Với những hợp đồng có giá trị nộp còn lại từ 600 triệu đến 2 tỷ đồng, khách hàng được tặng 18-25m2 sàn thương mại…

Giảm giá, khuyến mại là tất yếu trong thời điểm siết chặt lạm phát.

Phân khúc chung cư là thế. Thị trường đất dự án cũng không còn tăng giá vô tội vạ như thời gian qua mà thay vào đó là giảm giá hàng loạt. Một số đất nền dự án hiện đua nhau giảm giá nhưng thanh khoản chậm.

Giá giao dịch trao tay trên thị trường tại dự án Kim Chung- Di Trạch giảm trên dưới 10 triệu đồng mỗi m2. Geleximco cũng giảm trung bình khoảng 6-12 triệu đồng tùy vị trí.

Biệt thự dự án Tân Tây Đô vào thời điểm cuối tháng 3 được chào với giá trên dưới 55 triệu đồng mỗi m2 thì nay chỉ còn chào với giá 30-35 triệu đồng.

Dự án An Hưng cũng giảm trung bình khoảng 4 triệu đồng mỗi m2. Liền kề dự án Park City trước kia chênh tiền tỷ thì nay chênh khoảng trên dưới 500 triệu đồng…

Không những vậy, đất thổ cư đã có chiều hướng giảm, điều gần như rất ít thấy trước đây. Như khu vực Thạch Bàn, cách đây hai tháng được chào với giá 60-65 triệu mỗi m2 thì nay hạ xuống còn 53-58 triệu đồng.

Phố Tân Thụy thuộc phường Phúc Đồng, cách chân cầu Vĩnh Tuy 1,5 km giá cũng giảm giá trên dưới 2 triệu đồng. Tương tự, khu vực Gia Lâm cũng giảm tầm 1-2 triệu đồng mỗi m2 tùy vị trí…

Giảm giá là tất yếu

Theo tiến sĩ Phạm Sỹ Liêm, Phó chủ tịch Tổng hội xây dựng Việt Nam, việc áp dụng chính sách chiết khấu, khuyến mãi của các chủ đầu tư để kích cầu khi thị trường trầm lắng là hoàn toàn dễ hiểu. Đầu tư bất động sản mang lại siêu lợi nhuận nên thực tế, dù mức chiết khấu trên thị trường cao thì chủ đầu tư vẫn có lãi.

Cũng theo chuyên gia này, chung cư cao cấp của Hà Nội giảm giá cho thấy thị trường đang dần về với giá trị thực và phục vụ người có nhu cầu thực sự. "Trước kia khi nói đến chung cư Hà Nội, người ta vẫn luôn "ngã giá” tiền chênh thì nay khách hàng đã bắt đầu nghĩ đến giá gốc và chiết khấu. Đây là dấu hiệu đáng mừng đối với phân khúc này”, ông Liêm nói.

Hơn nữa, khi kinh tế vĩ mô có dấu hiệu lạm phát tăng cao, ngân hàng siết tín dụng, lập tức các nhà đầu tư phải đưa ra các biện pháp kích cầu để giải tỏa khó khăn về vốn.

Nhiều công ty kinh doanh bất động sản cũng nhận định, thị trường bất động sản Hà Nội bấy lâu nay sốt ảo, các nhà đầu tư đẩy giá chênh hằng trăm triệu đồng so với giá gốc. Nay thị trường giảm giá nhưng thực chất chỉ là bớt khoản chênh mua bán trao tay. Nhà đầu tư mới chỉ giảm lợi nhuận kỳ vọng và thực chất họ vẫn có lãi.

Bởi vậy trong thời điểm này, khi ngân hàng siết chặt vốn thì cơ hội sẽ dành cho những người có tiền đầu tư thực sự. Họ không phải chịu áp lực giảm giá cũng như lãi suất ngân hàng. Ngược lại, nhưng nhà đầu cơ chuyên ôm 4-5 mảnh đất lướt sóng chịu lãi và áp lực đáo hạn ngân hàng sẽ phải bán tháo.

Các chuyên gia cũng cho rằng, bong bóng bất động sản chưa thể vỡ, thị trường Hà Nội chỉ đang trong tình trạng đóng băng tạm thời. Và hiện tượng giảm giá là một tín hiệu vui cho thấy thị trường đang tiệm cận giá trị thực.

Theo KH&DT