Chuẩn bị xét xử cựu Chánh văn phòng Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc

13:43 | 21/07/2015

3,075 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo Tân Hoa xã, tại cuộc họp Bộ Chính trị diễn ra ngày 20/7, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình đã quyết định triệu tập Hội nghị TW 5 khóa 18 vào tháng 10 và Hội nghị Bộ Chính trị cũng thông qua "Báo cáo thẩm tra vụ án vi phạm kỷ luật nghiêm trọng của Lệnh Kế Hoạch" do Ủy ban Kiểm tra và Kỷ luật Trung ương đệ trình. Theo đó, quyết định khai trừ Đảng, cách mọi chức vụ của ông Lệnh Kế Hoạch, nguyên Chánh Văn phòng Trung ương Đảng, cựu Phó Chủ tịch Hội nghị Chính trị Hiệp thương Nhân dân toàn quốc Trung Quốc, và chuyển cho cơ quan chức năng điều tra, xét xử.
Lệnh Kế Hoạch – Con hổ to số 2 bị “sập bẫy” (Phần 1) Lệnh Kế Hoạch – Con hổ to số 2 bị “sập bẫy” (Phần 1)

Quyết khai đao

Cũng trong ngày 20/7, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao Trung Quốc thông báo, mở cuộc điều tra đối với ông Lệnh Kế Hoạch với cáo buộc tình nghi nhận hối lộ.

Qua điều tra được biết, ông Lệnh Kế Hoạch đã vi phạm nghiêm trọng kỷ luật chính trị, quy định chính trị, kỷ luật tổ chức và kỷ luật bảo mật của Đảng; lợi dụng chức vụ quyền hạn để vụ lợi cho nhiều người, bản thân hoặc thông qua người nhà nhận hối lộ với khoản tiền lớn; thu thập rất nhiều thông tin tối mật của Đảng và Nhà nước; vi phạm kỷ cương kỷ luật và pháp luật; vi phạm nghiêm trọng quy định tự giác chấp hành liêm khiết, bản thân và vợ đã nhận tiền của nhiều người khác, mưu lợi cho hoạt động kinh doanh của vợ; có quan hệ bất chính với nhiều phụ nữ, tiến hành giao dịch giữa quyền và sắc; có trách nhiệm quan trọng trong việc để người nhà lợi dụng ảnh hưởng và chức vụ của mình để vơ vét tiền của.

Chuẩn bị xét xử cựu Chánh văn phòng Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc
Ông Lệnh Kế Hoạch bị điều tra vì sai phạm nghiêm trọng

Theo giới truyền thông, ông Lệnh Kế Hoạch là một trong những “hổ lớn” bị tiêu diệt trong chiến dịch chống tham nhũng do Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình phát động từ năm 2012. Trước khi bắt ông Lệnh Kế Hoạch, cơ quan chức năng đã bắt ông Vương Kiện Khang, nguyên Phó thị trưởng thành phố Vận Thành, tỉnh Sơn Tây (chồng chị gái ông Lệnh Kế Hoạch, bà Lệnh Phương Châm). Ông Vương Kiện Khang bị nghi có dính líu tới khoản tham nhũng trị giá 100 triệu NDT (16,1 triệu USD). Cho đến nay, người nhà họ Lệnh đều đã bị bắt. Đó là Lệnh Hoàn Thành (bị bắt ngay sau khi trở về từ Mỹ), và Lệnh Chính Sách, cựu Phó chủ tịch Hội nghị Chính trị Hiệp thương nhân dân tỉnh Sơn Tây.

Từ ngày 23/12/2014, tờ Thời báo Hoàn cầu đã đăng bài xã luận phê phán gia đình họ Lệnh, trong đó lần đầu tiên nhắc đến một số tin đồn về ông Lệnh Kế Hoạch và cơ quan chức năng chính thức điều tra cựu Chánh văn phòng Trung ương đảng, vì bị buộc tội "vi phạm kỷ luật nghiêm trọng", một cáo buộc ám chỉ đến tội tham nhũng. Được biết, năm 2007, ông Lệnh Kế Hoạch đã lập “Sơn Tây hội” để tập trung con cháu trong gia tộc cùng làm giàu, đồng thời hình thành “liên minh quan chức - doanh nghiệp” có gốc ở tỉnh Sơn Tây. Có tin nói rằng, người trong “Sơn Tây hội” đã giới thiệu nhiều mỹ nhân cho ông Lệnh Kế Hoạch.

Giới truyền thông đưa tin, biên tập viên Phùng Trác là tình nhân của ông Lệnh Kế Hoạch. Sau khi lọt vào mắt xanh của ông Lệnh Kế Hoạch, Phùng Trác đã nhận được sự đối đãi đặc biệt như có phòng thay đồ riêng và thăng chức nhanh không ngờ - được chọn về ban chuyên trách thông tin chính trị có uy tín chỉ sau chưa đầy 2 năm vào làm việc tại đây, sau đó được cử đứng đầu một nhóm 40-50 người. Nghe nói, Phùng Trác bị coi “mất tích” từ tháng 9/2014 để hỗ trợ nhà chức trách điều tra ông Lệnh Kế Hoạch.

Chuẩn bị xét xử cựu Chánh văn phòng Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc
Ông Lệnh Hoàn Thành là em út trong gia đình họ Lệnh

Vợ con đều “có phần”

Ngày 24/12/2014, tờ Đa Chiều cho biết, bà Cốc Lệ Bình từng bị bắt hôm 16/12/2014 khi đang dự hội nghị tại khách sạn Bác Nhã ở Bắc Kinh, nhưng vẫn thoát khỏi trại giam nhờ thân tín giúp đỡ. Song sau đó, bà Cốc Lệ Bình đã bị bắt tại Thành phố Thanh Đảo và đang bị thẩm vấn, chờ ngày hầu tòa. Bởi cơ quan chức năng đã phát hiện Quỹ Thanh niên Trung Quốc lập nghiệp (YBC) do bà Cốc Lệ Bình thành lập thường xuyên liên hệ với kênh Tin tức tài chính của Đài Truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV-9) cùng người dẫn chương trình Nhuế Thành Cương (bị bắt hồi tháng 6/2014 vì bị tình nghi tham nhũng, tiết lộ bí mật quốc gia). YBC được lập (tháng 11/2003) sau khi ông Lệnh Kế Hoạch trở thành Chánh văn phòng trung ương.

Năm 2010, bà Cốc Lệ Bình (từng dẫn chương trình truyền hình ở Sơn Tây và từng làm việc cho Đài truyền hình Trung ương) lập Quỹ Từ thiện Ying Foundation để hỗ trợ các tổ chức phi lợi nhuận nhằm trợ giúp YBC đầu tư và trốn thuế dễ dàng. Có tin đồn rằng, gia đình bà Cốc Lệ Bình có khoảng 5,9 tỉ USD gửi tại các ngân hàng Nhật Bản và Singapore.

Ngày 22/12/2014, tờ South China Morning Post đưa tin, ông Lệnh Kế Hoạch thăng tiến rất nhanh trước khi sự nghiệp bị phá hỏng sau cái chết đầy tai tiếng của cậu con trai Lệnh Cốc trong vụ tai nạn xe Ferrari hôm 18/3/2012. Lệnh Cốc đã chết sau khi mất kiểm soát chiếc Ferrari 458 trên đường cao tốc ở thủ đô Bắc Kinh vào sáng sớm 18/3/2012.

Theo tài liệu của cảnh sát, Lệnh Cốc chết ngay tại chỗ, còn 2 phụ nữ trẻ (một người khỏa thân và một người bán khỏa thân) bị thương nặng. Những bức ảnh về hiện trường vụ tai nạn được phát tán trên mạng với những đồn đoán khác nhau. Một số người cho rằng, tên trên giấy chứng tử của Lệnh Cốc bị thay đổi để che giấu sự thật. Tuy gây ra vụ tai nạn thảm khốc trên đường phố Bắc Kinh, nhưng báo chí Trung Quốc khi đó không có một dòng nào nhắc đến vấn đề này.

Ông Lệnh Kế Hoạch sinh ngày 22/10/1956, trong một gia đình cán bộ bậc trung (có 5 anh chị em: Lệnh Phương Châm, Lệnh Chính Sách, Lệnh Lộ Tuyến, Lệnh Kế Hoạch và Lệnh Hoàn Thành) tại huyện Bình Lục, tỉnh Sơn Tây; có bố là ông Lệnh Hồ Dã, từng hoạt động cách mạng tại Diên An. Ông Lệnh Kế Hoạch là phó Chánh văn phòng Trung ương đảng trẻ tuổi nhất, và từng được coi là "Tổng quản Trung Nam Hải" sau khi trở thành Chánh văn phòng Trung ương đảng dưới thời Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào.

Tờ South China Morning Post từng dẫn nhận định của một số nhà phân tích cho rằng, ông Lệnh Kế Hoạch có thể phải đối mặt với kết cục giống như cựu Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai - nhận án chung thân do nhận hối lộ, tham nhũng, lạm dụng quyền lực. Bởi ông Lệnh Kế Hoạch là 1 trong 4 thành viên của "bè lũ 4 tên thế hệ mới", gồm Bạc Hy Lai, Từ Tài Hậu, Chu Vĩnh Khang và Lệnh Kế Hoạch.

Đông Ngàn - Từ Sơn

Năng lượng Mới