Chùa Một Cột sẽ được tu bổ, tôn tạo

11:00 | 13/12/2013

1,375 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Với đầu tư hơn 18 tỷ đồng, ngôi chùa cổ có kiến trúc độc đáo nhất châu Á nằm giữa lòng Thủ đô sẽ được tu bổ, tôn tạo để tránh bị dột nát, xuống cấp như hiện nay.

Chùa Một Cột (Diên Hựu tự hoặc Liên Hoa đài) là di tích đặc biệt, biểu tượng của thủ đô, với lịch sử lâu đời và giá trị văn hóa, tâm linh. Nhưng gần đây, ngôi chùa có một không hai này bị xuống cấp, nước từ mái dột xuống các pho tượng, ngập cả nhà tổ, nhà mẫu cũng như đường vào chùa...

Chùa Một Cột sẽ không còn tình trạng mưa to là tượng Phật ở nhà Mẫu phải đội nón

Chiều 12/12, UBND quận Ba Đình, Hà Nội thông báo bắt đầu thực hiện dự án Tu bổ di tích lịch sử văn hóa chùa Một Cột - Diên Hựu. Dự án sẽ được khởi công vào cuối tháng 12/2013 cho đến hết quý 2/2014.

Cụ thể, ban quản lý dự án sẽ giữ nguyên cốt nền sân hiện nay; bó vỉa đá xanh bồn cây và thảm cỏ; tu bổ tòa Tam bảo và nhà Tổ, nhà mẫu, Tam quan với hình thức kiến trúc như nguyên trạng; tu bổ lại hệ lan can quanh khu tháp mộ; làm mới hệ móng, tường bao, thay thế các cấu kiện gỗ đã mục hỏng, lợp lại mái ngói mũi hài...

Nhà tăng ở phía sau sẽ được xây dựng mới, sử dụng vật liệu phù hợp với thức kiến trúc cổ truyền thống và phù hợp với cảnh quan chung của chùa; xây mới hệ thống tường bao bảo vệ di tích (nối từ Tam bảo đến Tam quan và từ Tam quan đến nhà Tổ, nhà Mẫu), Am hóa vàng...

Đặc biệt, khu vực nhà tổ và nhà mẫu sẽ được hạ giải toàn bộ, loại bỏ phần xây cơi nới, dựng nhà bao che, xây toàn bộ hệ tường bao che từ móng đến mái; tu bổ bộ khung kết cấu gỗ theo nguyên tắc giữ gìn nguyên trạng, hỏng đâu sửa đấy; phun xử lý chống mối, chống nấm mốc cấu kiện gỗ cho công trình…

Bên cạnh đó, dự án sẽ hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kĩ thuật như: Hệ thống cấp thoát nước, điện chiếu sáng, sân vườn, cây xanh, đường đi dạo… Sau khi tu bổ xong, hệ thống đồ thờ nội thất sẽ được xem xét mức độ hư hỏng và có biện pháp phục chế.

Chùa Một Cột từng được xác lập kỷ lục châu Á là "Ngôi chùa có kiến trúc độc đáo nhất". Công trình này là một trong những biểu tượng của thủ đô và là điểm tham quan được nhiều du khách đến. Tuy nhiên qua 964 năm thăng trầm với thời gian, nhiều hạng mục của chùa đã xuống cấp nghiêm trọng.

Đại đức Thích Tâm Viên, trụ trì chùa Diên Hựu cho biết, sau khi có đơn đề nghị từ phía nhà chùa vào ngày 2/5/2013, UBND quận Ba Đình đã có biện pháp gia cố để bảo vệ chùa trong mùa mưa bão. Dự án tu bổ, tôn tạo di tích chùa Một Cột cơ bản phù hợp với nguyện vọng của nhà chùa.

Dự án tu bổ, tôn tạo di tích chùa Một Cột sẽ được tiến hành trong khuôn viên khu đất gần 4.000m2 tại số 8, phố Chùa Một Cột, phường Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 18 tỷ đồng bằng nguồn vốn nhà nước và vốn xã hội hóa, chủ đầu tư là UBND quận Ba Đình.

Sách chính sử có ghi: Chùa Diên Hựu được vua Lý Thái Tông cho khởi công xây dựng vào năm kỷ sửu tháng 10 năm 1049. Chiêm bao thấy Phật Quan Âm ngồi trên tòa sen dắt vua lên tòa, tỉnh dậy vua kể việc này với quần thần, có người cho là điềm lành. Nhà sư Thiền Tuệ khuyên vua làm chùa, dựng cột đá ở giữa ao, làm tòa sen của Phật Quan Âm trên cột như thấy trong mộng.

 

Nguyễn Hoan

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.