Chưa có sự công bằng trong chăm sóc sức khỏe y tế

06:50 | 24/07/2015

1,153 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo thống kê từ Bộ Y tế, hiện nay, mức chi từ tiền túi hộ gia đình ở Việt Nam cho chăm sóc sức khỏe vẫn ở mức gần 50%, mặc dù đã có sự cải thiện. Tuy nhiên, như vậy vẫn là chưa có sự công bằng trong chăm sóc sức khỏe y tế.

Công bằng trong chăm sóc sức khỏe y tế theo ông Phạm Mạnh Hùng, Chủ tịch Tổng Hội Y học Việt Nam định nghĩa là chi phí từ tiền túi của nhân dân dân phải thấp hơn và càng thấp càng tốt so với chi phí đầu tư của Nhà nước và của BHYT đối với lĩnh vực này.

Như vậy với mức chi trả cho chăm sóc sức khỏe của người dân vẫn lên tới 50% hiện nay thì sự công bằng trong nền tế nước ta hiện chưa có.

Chưa có sự công bằng trong chăm sóc sức khỏe y tế
Khoa Hồi sức cấp cứu tại một BV ở Hà Nội

Một kết quả điều tra của đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam cho thấy mỗi năm nước ta có khoảng 774.000 hộ rơi vào cảnh nghèo đói do phải trả chi phí quá lớn cho khám chữa bệnh. Chưa nói đến con số này đang có xu hướng tăng lên vì chi phí khám chữa bệnh ngày một tăng cao.

Còn theo kết quả khảo sát của Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế, có tới gần 60% số hộ gia đình nghèo mắc nợ do chi phí khám chữa bệnh, 67% phải vay mượn tiền để chi trả điều trị nội trú. Với thu nhập bình quân của người lao động hiện nay khi mắc phải các căn bệnh đòi hỏi phải chạy chữa lâu ngày, thì mức chi phí cho một lần điều trị thực sự là một thách thức lớn.

Bà Đào Lan Hương, chuyên gia y tế Ngân hàng Thế giới thì khẳng định: Trong khi các nước, nhất là các nước có nền kinh tế ngang bằng với Việt Nam chỉ phải chi trả chưa đến 30% cho y tế trong chăm sóc sức khỏe thì ở Việt Nam, người dân phải thanh toán chi phí dịch vụ y tế quá cao, chiếm đến gần 50% tổng chi tiêu y tế.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, trước con số này, mục tiêu của Bộ Y tế là sẽ giảm nữa số chi trả của người dân xuống dưới mức 40% vào năm 2020. Tuy nhiên ông Long cũng thừa nhận, theo Tổ chức Y tế thế giới chỉ khi tỷ lệ chi từ tiền túi hộ gia đình dưới 30% mới đảm bảo được công bằng trong chăm sóc sức khỏe.

Bác sĩ quyết định tình trạng cấp cứu của bệnh nhân

Bác sĩ quyết định tình trạng cấp cứu của bệnh nhân

Đây là quyết định của Bộ Y tế được bổ sung trong Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi mới có hiệu lực từ ngày 1/1/2015.

Năm 2015: Bảo hiểm y tế không chi trả cho trường hợp vượt tuyến

Năm 2015: Bảo hiểm y tế không chi trả cho trường hợp vượt tuyến

Theo luật bảo hiểm y tế (BHYT) sửa đổi có hiệu lực từ 01/01/2015 tới đây, quỹ Bảo hiểm Y tế sẽ thanh toán 40% chi phí cho trường hợp điều trị nội trú. Trường hợp bệnh nhân khám kê đơn sẽ không được quỹ bảo hiểm chi trả.

Ban hành giá dịch vụ y tế theo 5 hạng bệnh viện

Ban hành giá dịch vụ y tế theo 5 hạng bệnh viện

Theo quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) vừa được Quốc hội thông qua sẽ có hiệu lực thi hành từ 1/1/2015, Bộ Y tế đang khẩn trương phối hợp với Bộ Tài chính để ban hành khung giá dịch vụ khám, chữa bệnh BHYT thống nhất theo hạng bệnh viện trong toàn quốc.

Tú Anh

Năng lượng Mới

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

(PetroTimes) - Đợt khảo sát tháng 3/2024, đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt đã ghi nhận thêm 22 hang động mới và 3 hang động khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.