Bộ trưởng Bộ GD&ĐT:

“Chưa bỏ biên chế với giáo viên các bậc mầm non, tiểu học, THCS”

16:46 | 07/06/2017

1,418 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đây là thông tin được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ trao đổi trong cuộc họp về công tác chuẩn bị đội ngũ giáo viên cho Chương trình giáo dục phổ thông mới, diễn ra chiều 6/6 tại Hà Nội.  

Trước sự quan tâm của dư luận xã hội về chủ trương thí điểm bỏ biên chế giáo viên, Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết: Việc chuyển dần viên chức giáo viên sang chế độ hợp đồng lao động là vấn đề lớn, Bộ GD&ĐT ý thức rất rõ việc này khi nó tác động đến hơn một triệu thầy cô giáo đang công tác trong ngành giáo dục.

Vì vậy, Bộ GD&ĐT sẽ cùng các ban, ngành nghiên cứu kỹ lưỡng.

chua bo bien che voi giao vien cac bac mam non tieu hoc thcs
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ tại cuộc họp

Trước mắt, Bộ GD&ĐT sẽ nghiên cứu xây dựng đề án đề xuất thí điểm chuyển dần viên chức giáo viên sang hợp đồng lao động đối với một số trường đại học và trường trung học phổ thông đủ điều kiện.

Đề án sẽ phải nghiên cứu các giải pháp để giải quyết thỏa đáng các vấn đề mà dư luận băn khoăn như chính sách đặc thù đối với giáo viên đang công tác ở vùng sâu, vùng xa, chế độ tiền lương, bảo hiểm, trợ cấp thất nghiệp cũng như cơ chế kiểm soát quyền lực của hiệu trưởng.

Tạm thời sẽ chưa thí điểm chuyển viên chức giáo viên sang hợp đồng lao động đối với giáo viên các bậc mầm non, tiểu học, THCS và những nơi chưa bảo đảm các điều kiện thí điểm triển khai, nhất là các vùng có điều kiện kinh tế khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới.

Chia sẻ xuất phát của chủ trương này, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói: Chủ trương thực hiện công chức hợp đồng, viên chức hợp đồng đã được đề cập ở Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII cũng như Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, Quyết định số 1557/QĐ-TTg về tiếp tục đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức, viên chức.

Nghị quyết 29-NQ/TƯ quy định về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo cũng yêu cầu việc tuyển dụng, sử dụng, đãi ngộ, tôn vinh nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục phải trên cơ sở đánh giá năng lực, đạo đức nghề nghiệp và hiệu quả công tác, đồng thời có cơ chế miễn nhiệm, bố trí công việc khác hoặc kiên quyết đưa ra khỏi ngành đối với những người không đủ phẩm chất, năng lực, không đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ.

Thực tế cho thấy, hiện tại trong ngành giáo dục, bên cạnh nhiều giáo viên có trình độ chuyên môn tốt, tâm huyết với nghề, cũng còn một bộ phận không nhỏ thầy cô có tư tưởng dựa vào “biên chế” mà thiếu đi động lực phấn đấu dạy tốt. Có tình trạng giáo viên dạy không tốt nhưng vì có thâm niên nên lương vẫn cao, trong khi những người mới ra trường dù dạy tốt lương vẫn thấp. Bộ trưởng GD&ĐT khẳng định những bất cập này sẽ sớm được khắc phục.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng nhận định: Việc xóa bỏ quan niệm về biên chế với sự ổn định lâu dài trong đội ngũ giáo viên không thể làm được ngay nhưng sẽ tạo ra một lối suy nghĩ khác. Đó là coi năng lực, trình độ là yếu tố quan trọng nhất, từ đó tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh và được hưởng đãi ngộ xứng đáng.

“Tôi muốn nhấn mạnh rằng dù chính sách có thế nào thì chúng ta đều hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng, thu nhập và bảo đảm công bằng đối với tất cả nhà giáo", Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định.

Huyền Anh

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.