Chủ tịch Quốc hội: Không để tình trạng 'đánh trống bỏ dùi'

16:04 | 23/07/2016

608 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Phát biểu tại cuộc họp báo sáng nay 23/7, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định Quốc hội khóa XIV sẽ tiếp tục giám sát các vấn đề còn dang dở từ Quốc hội khóa XIII để không xảy ra tình trạng 'đánh trống bỏ dùi'.

Chia sẻ với phóng viên sáng 23/7, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết cảm nhận rõ trách nhiệm nặng nề khi được bầu vào vị trí người lãnh đạo cao nhất của Quốc hội.

ba nguyen thi kim ngan khong de tinh trang danh trong bo dui
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân

Bà Ngân khẳng định sẽ phát huy kết quả của những vị lãnh đạo Quốc hội tiền nhiệm để làm tốt nhiệm vụ và cam kết sẽ hành động vì lợi ích của nhân dân, vì danh dự và niềm tự hào của dân tộc.

Bên cạnh đó, Quốc hội khóa XIV sẽ cố gắng hoàn thiện hệ thống pháp luật, thể chế Nghị quyết Đảng vào hệ thống pháp luật. Quốc hội cũng tập trung hoàn thiện các luật về quyền con người, quyền công dân, phù hợp với các hiệp ước Quốc tế, các cam kết với Liên Hợp Quốc khi Việt Nam tham gia tổ chức này.

Để nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, Chủ tịch Quốc hội dự kiến sẽ chọn những vấn đề đang bức xúc trong cuộc sống để trình Quốc hội chấp nhận giám sát một vài chuyên đề, một số khác sẽ giao Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tổ chức giám sát, sau nữa tới các UB của Quốc hội sẽ tổ chức hoạt động điều trần cụ thể với những vấn đề phát sinh.

Quốc hội sẽ tập trung vào những dự án trọng điểm, giám sát những vấn đề chống thất thoát, lãng phí và tham nhũng.

Trước hết, Quốc hội sẽ nghiên cứu đổi mới quy trình lập pháp theo hướng chú trọng đến chất lượng và tính khả thi của các dự án luật, từ khâu xây dựng đề cương của các đạo luật, lấy chất lượng là tiêu chí hàng đầu, để khắc phục tình trạng luật khung, luật ống, thiếu tính khả thi.

Bà Ngân cho rằng, có những đạo luật ban hành chưa phù hợp và theo kịp yêu cầu của cuộc sống. Vì vậy, các đạo luật phải đảm bảo tính khả thi. Đó là yêu cầu rất quan trọng với hoạt động lập pháp.

Nói về hoạt động giám sát, theo bà Ngân, trong khoá XIII, Quốc hội đều ra Nghị quyết sau mỗi cuộc giám sát, ví như cuộc giám sát về chính sách đầu tư các công trình thuỷ điện. Theo đó, Quốc hội đã dứt khoát yêu cầu đưa ra khỏi quy hoạch hàng trăm dự án, công trình. Nghị quyết giám sát này sẽ được theo dõi đến cùng trong khoá XIV này, chứ nhất quyết không để tình trạng “đánh trống bỏ dùi”. Quốc hội sẽ theo dõi chặt chẽ hoạt động của các Bộ trưởng, thành viên Chính phủ.

Nhấn mạnh hoạt động chất vấn, Chủ tịch Quốc hội xác định sẽ làm rõ trách nhiệm cá nhân đặt ra với những người đứng đầu các cơ quan.

Chủ tịch Quốc hội đặt vấn đề, chuyển dần từ một Quốc hội tham luận (chuẩn bị trước) sang một Quốc hội thảo luận và tranh luận. Khuyến khích tinh thần tranh luận, thảo luận về hội trường là một mục tiêu Chủ tịch Quốc hội đề ra.

ba nguyen thi kim ngan khong de tinh trang danh trong bo dui
Chủ tịch Quốc hội tuyên thệ tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Nhân dân, với Hiến pháp. (Ảnh: HL)

Về vấn đề tăng cường mối quan hệ với cử tri, Chủ tịch Quốc hội nói, mỗi đại biểu nên dành nhiều thời gian đi cơ sở, trước hết là nơi cử tri đã bầu ra mình. Không chỉ là hoạt động tiếp xúc cử tri trước và sau mỗi kỳ họp, đại biểu luôn phải có ý thức, coi việc này là một trọng tâm công tác.

Trước đó, sau lời tuyên thệ, cam kết ấn tượng của Chủ tịch Quốc hội: "sẽ xây dựng một Quốc hội đổi mới, sáng tạo, hành động vì lợi ích nhân dân, vì danh dự và niềm tự hào của dân tộc" khiến nhiều người bày tỏ hy vọng hoạt động của Quốc hội sẽ có khởi sắc hơn ở khóa XIV.

Phạm Thịnh

VTC news

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc