Chủ tịch nước sang thăm Sri Lanka

17:29 | 14/10/2011

465 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chiều 13/10, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Nhà nước Việt Nam đã tới sân bay Bandaranaike, thủ đô Colombo, bắt đầu chuyến thăm Sri Lanka.

Lễ đón Chủ tịch nước được tổ chức trọng thể tại sân bay Bandaranaike - Colombo.

Lễ đón chính thức Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Phu nhân được tổ chức trọng thể tại sân bay với nghi thức trọng thị và mang đậm nét văn hóa truyền thống của Sri Lanka.

Tổng thống Sri Lanka Mahinda Rajapakse và Phu nhân cùng lãnh đạo các bộ, ngành của Sri Lanka đã có mặt tại sân bay đón Chủ tịch nước, Phu nhân và đoàn Việt Nam.

Trong chuyến thăm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sẽ gặp gỡ và hội đàm với các nhà lãnh đạo Sri Lanka và chứng kiến lễ ký kết các văn kiện giữa các bộ, ngành hai nước về hợp tác trong các lĩnh vực chính trị, quốc phòng, đầu tư, tài chính, giáo dục và đào tạo và chế tạo máy.

Nhân dịp này, hãng thông tấn Sinhalaya của Sri Lanka và các tờ báo lớn như Colombo Times, New.lk và LBO.lk… đều có tin bài về chuyến thăm của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, về quan hệ hợp tác Việt Nam – Sri Lanka đang phát triển tốt đẹp.

Các phương tiện thông tin đại chúng Sri Lanka nêu chi tiết đây là chuyến thăm đầu tiên của Chủ tịch nước Việt Nam tới quốc gia Nam Á này kể từ năm 1970, khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao đến nay, và cho rằng chuyến thăm sẽ đánh dấu một mốc quan trọng trong quan hệ song phương và mở đường cho việc tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước.

Ngày 13/10, tờ "Thời báo Tài chính hàng ngày” (Daily Financial Time) của Sri Lanka đã đăng nội dung trả lời phỏng vấn của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dành riêng cho báo.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định quan hệ truyền thống, hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Sri Lanka đã phát triển tốt đẹp trong thời gian qua. Về chính trị, hai nước đã tăng cường tiếp xúc ở các cấp, luôn ủng hộ và phối hợp chặt chẽ với nhau tại các diễn đàn quốc tế như Liên Hợp Quốc, Phong trào Không liên kết,… Quan hệ kinh tế giữa hai nước cũng đã có những tiến triển tốt đẹp với kim ngạch thương mại hai chiều tăng từ 30,1 triệu USD năm 2000 lên hơn 93 triệu USD năm 2010. Về đầu tư, Sri Lanka hiện có 7 dự án tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký 13,5 triệu USD.

Tuy nhiên, những kết quả này chưa thực sự tương xứng với tiềm năng và quan hệ chính trị giữa hai nước. Chủ tịch nước bày tỏ tin tưởng tại kỳ họp lần thứ 3 tới đây của Ủy ban Hỗn hợp hai nước diễn ra tại Việt Nam, hai bên sẽ đề ra được phương hướng hợp tác cụ thể nhằm triển khai những thỏa thuận đạt được trong chuyến thăm này, góp phần đưa quan hệ Việt Nam-Sri Lanka lên tầm cao mới.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết, tiềm năng hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư của hai nước còn rất lớn, nên cần tập trung vào các lĩnh vực có thế mạnh như dầu khí, nông nghiệp, thủy-hải sản, chăn nuôi, giáo dục, văn hóa, du lịch, xây dựng… Về trao đổi thương mại, hai bên đặt mục tiêu đạt 500 triệu USD vào năm 2015.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh chính sách nhất quán của Việt Nam là luôn coi trọng và tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam và Sri Lanka, cả về chiều rộng và chiều sâu.

Cổng thông tin điện tử Chính phủ