Chủ tịch nước dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng

09:13 | 06/04/2017

3,426 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng nay 6/4 (tức 10/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng (xã Hy Cương, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ), Chủ tịch nước Trần Đại Quang; Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Bắc Nguyễn Văn Bình; cùng các lãnh đạo Bộ, ngành Trung ương và địa phương đã thành kính dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng.

Theo ghi nhận của phóng viên vào lúc 5h30 sáng nay (6/4), đồng bào và du khách thập phương đã tập trung khá đông tại khu vực Sân Trung tâm của Khu di tích lịch sử Đền Hùng để cùng chứng kiến Nghi thức Lễ Dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng.

chu tich nuoc dang huong tuong nho cac vua hung
Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng các đại biểu chuẩn bị lên Đền Thượng dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng.
chu tich nuoc dang huong tuong nho cac vua hung
Do phân luồng từ xa nên khu vực cổng chính lên các Đền của Khu di tích lịch sử Đền Hùng khá vắng vẻ khi đoàn Dâng hương vừa di chuyển qua. (Ảnh: Quý Đoàn)
chu tich nuoc dang huong tuong nho cac vua hung
Hàng rào an ninh được ngăn thành từng đoạn, tránh tình trạng lượng người dồn về quá đông cùng một lúc gây ra cảnh chen lấn, xô đẩy như năm trước. (Ảnh: Quý Đoàn).
chu tich nuoc dang huong tuong nho cac vua hung
chu tich nuoc dang huong tuong nho cac vua hung
Người dân và du khách thập phương đến Sân trung tâm Lễ hội Đền Hùng từ khá sớm để chuẩn bị lên các Đền bái Tổ.
chu tich nuoc dang huong tuong nho cac vua hung
Năm nay Ban Tổ chức phân luồng từ xa bằng các hàng rào mềm nên lượng người đổ dồn về khu vực cổng chính lên các Đền khá vắng vẻ.

Khác với những năm trước đó, Nghi thức Dâng hương năm nay được tổ chức sớm hơn 1 tiếng. Đúng 6h05 sáng cùng ngày, trong không khí trang nghiêm, Ðoàn dâng hương gồm các khối nghi thức, đội rước kiệu, lễ vật khởi hành từ sân Trung tâm Lễ hội Đền Hùng qua Nghi môn, Đền Hạ, Đền Trung, lên Đền Thượng. Đi đầu là đội tiêu binh rước cờ Tổ quốc, cờ hội Đền Hùng và vòng hoa mang dòng chữ "Ðời đời nhớ ơn các Vua Hùng đã có công dựng nước".

chu tich nuoc dang huong tuong nho cac vua hung
Đúng 6h05 đoàn Dâng hương bắt đầu di chuyển từ Sân trung tâm Lễ hội Đền Hùng lên Đền Thượng.

Sau 30 phút di chuyển, đoàn Dâng hương đã lên đến Đền Thượng. Ông Hà Kế San, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, Trưởng Ban Tổ chức Lễ hội Đền Hùng năm 2017 lên điều hành Nghi Lễ Dâng hương.

6h42, tiếng chiêng, trống âm vang khắp núi Nghĩa Lĩnh linh thiêng cẩn cáo với ông cha tiên tổ, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng các đại biểu vào dâng hương hành lễ tại Thượng cung.

6h54, trong không khí trang nghiêm, thành kính, ông Bùi Minh Châu, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ đọc Chúc văn khẳng định ngày Giỗ Tổ Hùng Vương là ngày Quốc Giỗ, ca ngợi công lao các Vua Hùng; ca ngợi tinh thần quật khởi, kiên cường của các thế hệ người Việt Nam; khẳng định truyền thống yêu nước và lòng biết ơn sâu sắc của con dân đất Việt với các vị vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước, giữ nước.

Sau khi kết thúc nghi Lễ Dâng hương tại Đền Thượng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng đoàn đại biểu xuống đặt vòng hoa, thắp hương tại Lăng Hùng Vương và dâng hoa trước bức phù điêu có hình tượng “Bác Hồ nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ Đại đoàn quân tiên phong”.

Đúng 7h10, lực lượng chức năng bắt đầu mở hàng rào an ninh cho đồng bào và du khách thập phương lên các Đền bái Tổ.

chu tich nuoc dang huong tuong nho cac vua hung
chu tich nuoc dang huong tuong nho cac vua hung
Mở hàng rào an ninh cho đồng bào và du khách thập phương lên các Đền bái Tổ. (Ảnh: Quý Đoàn)

Ngoài ra, theo Ban tổ chức, cũng trong ngày hôm nay (10/3 âm lịch), các tỉnh thành trên cả nước nơi nào có đền thờ Hùng Vương, các tướng lĩnh và vợ con thời Hùng Vương đều đồng loạt Dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng. Nghi thức Dâng hương tại các địa phương cũng giống như tại nơi thờ chính ở Khu di tích lịch sử Đền Hùng (Phú Thọ).

Ông Hà Kế San, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, Trưởng Ban Tổ chức Lễ hội Đền Hùng 2017 cho biết, tính từ ngày 1/4 đến hết đêm 5/4, đã có khoảng gần 5 triệu lượt đồng bào và du khách thập phương đến với Lễ hội Đền Hùng.

Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng từ lâu đã trở thành ngày Lễ trọng của cả dân tộc, đã in đậm trong cõi tâm linh của mỗi người dân đất Việt. Dù ở phương trời nào, người Việt Nam đều nhớ ngày giỗ Tổ, đều hướng về vùng đất cội nguồn xã Hy Cương, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Nơi đây chính là điểm hội tụ văn hóa tâm linh của dân tộc Việt Nam. Từ ngàn đời nay, Đền Hùng là nơi tưởng nhớ, tôn vinh công lao các Vua Hùng, là biểu tượng của khối đoàn kết các dân tộc Việt Nam. Người Việt Nam may mắn khi có chung một Tổ để hướng về, có chung một miền đất để nhớ, có chung một đền thờ Tổ để tri ân.

Hàng năm, giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng vẫn được tổ chức theo nghi thức truyền thống văn hóa của dân tộc. Vào những năm chẵn, giỗ Tổ Hùng Vương được tổ chức theo nghi lễ Quốc gia, năm lẻ do tỉnh Phú Thọ tổ chức.

Dù năm chẵn hay lẻ, giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng vẫn được tổ chức rất công phu, bao gồm hai phần Lễ và Hội. Phần Lễ trang nghiêm, thành kính; phần Hội phong phú, hấp dẫn mang đậm tính dân gian truyền thống tạo nên không gian văn hóa Hùng Vương đặc sản vùng đất Tổ.

Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc