Chủ tịch Nghị viện châu Âu chỉ trích Tổng thống Erdogan

11:09 | 04/04/2016

2,022 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chủ tịch Nghị viện châu Âu Martin Schulz gay gắt chỉ trích hành vi của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan sau khi Đại sứ Đức tại Thổ Nhĩ Kỳ bị gọi đến Bộ Ngoại giao nước này để xử lý về chuyện bài hát trào phúng được phát trên kênh truyền hình Đức.
tin nhap 20160404110736
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 22/3 đã triệu tập đại sứ Đức vì bài hát trào phúng về tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, phát sóng trên kênh truyền hình Đức NDR.

"Không thể chấp nhận việc tổng thống của một quốc gia khác yêu cầu chúng tôi phải giới hạn các quyền dân chủ ở Đức chỉ vì một bức tranh biếm họa hay một bài hát châm biếm về ông ta" - ông Schultz phát biểu trong cuộc phỏng vấn với báo Bild am Sonntag.

Theo ông, châm biếm là một trong những yếu tố cơ bản của nền văn hóa dân chủ, và tất cả các chính trị gia, kể cả Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, cũng phải chấp nhận điều đó. Schulz nhấn mạnh rằng việc Đức hợp tác với Thổ Nhĩ Kỳ về cuộc khủng hoảng di cư không phải là lý do để né tránh việc chỉ trích về các vấn đề khác.

"Chúng tôi không cần phải giữ im lặng về những vi phạm quyền con người cơ bản ở Thổ Nhĩ Kỳ bởi vì chúng tôi đang làm việc với nước này để giải quyết vấn đề người tị nạn. Ngược lại: chúng ta cần phải tố cáo những hành vi vi phạm và tiếp tục đối thoại với Thổ Nhĩ Kỳ về vấn đề tự do ngôn luận và nhân quyền" - ông Schultz nói.

Chủ tịch Nghị viện châu Âu cũng chỉ trích Erdogan về các cuộc tấn công các nhà ngoại giao phương Tây đến dự phiên tòa xét xử các nhà báo đối lập, và về sự không cố gắng giải quyết hòa bình các cuộc xung đột với người Kurd.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nổi tiếng là người thường phản ứng một cách tệ hại trước những lời chỉ trích. Hiện có 1845 công dân của đất nước này đang bị điều tra về tội xúc phạm Tổng thống. Đối với tội xúc phạm Tổng thống, pháp luật Thổ Nhĩ Kỳ quy định phạt tiền hoặc phạt tù từ một năm đến bốn năm. Phe đối lập cáo buộc chính quyền sử dụng điều khoản này để đàn áp những người không đồng tình với chính sách mà ông Erdogan theo đuổi.

Được biết, video clip bài hát trào phúng về Erdogan đã được hơn năm triệu lượt xem trên YouTube, thậm chí nhiều phiên bản còn có chêm phụ đề tiếng Anh.

Thiện Tâm

Tass, RIA,

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc