Chủ tịch Hội Đông y Hà Nội nói về dược liệu Thần khúc vừa bị thu hồi

15:55 | 29/04/2017

2,138 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thầy thuốc nhân dân, Bác sĩ chuyên khoa II, Tiến sĩ Nguyễn Hồng Siêm - Chủ tịch Hội Đông y thành phố Hà Nội cho hay: "Thần khúc hay còn gọi là Lục thần khúc, Lục đình khúc, Kiến thần khúc là vị thuốc lâu đời, có nguồn gốc từ Trung Quốc".

Vừa qua, Bộ Y tế có công văn hỏa tốc yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố thu hồi, ngừng lưu hành dược liệu Thần khúc do nhà thuốc gia truyền Thọ Thế Đường sản xuất. Được biết, nguyên nhân thu hồi là do chất lượng của loại dược liệu này không đảm bảo và nhà thuốc Thọ Thế Đường không có giấy phép hoạt động.

chu tich hoi dong y ha noi noi ve duoc lieu than khuc vua bi thu hoi
Dược liệu Thần khúc (ảnh Internet).

Thông tin dược liệu Thần khúc do nhà thuốc Thọ Thế Đường sản xuất bị thu hồi và ngừng lưu hành khiến nhều người hoang mang.

Trao đổi với PV PetroTimes về vấn đề này, Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Hồng Siêm cho hay, Thần khúc xuất hiện đầu tiên từ năm 1741 ở tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc). Thần khúc là sự kết hợp của 6 vị thuốc, ủ cho lên mốc sau đó nắm thành bánh hoặc ép thành khuôn.

Thần khúc được sử dụng trong điều trị các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa, như: tiêu thực, đạo trệ, kích thích ăn uống, tăng cường lên men ở ruột và tăng khả năng hấp thụ. Thần khúc bổ sung men (men tiêu hóa) giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Công thức của Thần khúc không cố định, mỗi nơi làm một kiểu. Thần khúc ở Việt Nam không giống Thần khúc của Trung Quốc. Mỗi lang y cũng có công thức riêng của mình để chế ra Thần khúc. Đây cũng là lý do "loạn" công thức sản xuất Thần khúc.

chu tich hoi dong y ha noi noi ve duoc lieu than khuc vua bi thu hoi
Chủ tịch Hội Đông y Hà Nội Nguyễn Hồng Siêm (ảnh: Đinh Hương)

Mặc dù công thức của Thần khúc ngày càng phức tạp, song việc điều chế loại thuốc này lại không quá khó khăn: “Việc điều chế Thần khúc khá đơn giản và ít khi sai sót. Tuy nhiên, nếu sử dụng thuốc không đảm bảo về chất lượng thì việc người dùng chịu cảnh tiền mất tật mang là điều dễ hiểu” - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Hồng Siêm nói.

Cũng theo Tiến sĩ Nguyễn Hồng Siêm, để ngăn ngừa các trường hợp thuốc không đảm bảo chất lượng vẫn bày bán trên thị trường, cần phải có sự chủ động và quyết liệt trong việc quản lý của các cơ quan chức năng. Các cơ sở muốn sản xuất và kinh doanh bất kỳ loại thuốc nào đều phải được phép của Bộ Y tế. Theo đó, phải đảm bảo được quy trình sản xuất, đúng công thức điều chế thuốc. Sản phẩm khi đã sản xuất ra phải xem xét có phù hợp với đăng ký trước đó hay không.

Hiện nay, trên thị trường Việt Nam, thuốc đông y kém chất lượng và bị làm giả rất nhiều. Người dân tính vốn hiếu kỳ, chạy theo đám đông và trào lưu nên thấy ai tung hô thuốc nào tốt, giá thành rẻ là lao vào mua để sử dụng. Đã đến lúc người dân nên trở thành người tiêu dùng thông thái, biết nhận diện và sử dụng thuốc sao cho đúng đắn và hiệu quả.

“Khi người bệnh muốn sử dụng thuốc đông y, phải xem cơ sở sản xuất đã được phép của nhà nước chưa. Nếu được phép, đồng nghĩa với việc Bộ Y tế cho phép sản xuất và lưu hành trên toàn quốc. Cái này, người mua dễ nhận biết vì trên mỗi loại thuốc, lô thuốc nếu an toàn cho người sử dụng sẽ được dán giấy phép lưu hành của Bộ Y tế. Thứ hai, xem ngày sản xuất và hạn sử dụng. Thứ nữa là nơi sản xuất thuốc có giấy phép hoạt động của Bộ Y tế hay không. Thuốc bán ra có xuất xứ, nguồn gốc rõ ràng không?” - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Hồng Siêm kết luận.

Đinh Hương