Chủ tịch Hồ Chí Minh với phong trào thi đua yêu nước

07:15 | 24/11/2015

4,265 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Gần 200 bức ảnh, tài liệu và hiện vật, triển lãm giới thiệu khái quát vai trò của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong việc khởi xướng, tổ chức và động viên phong trào thi đua yêu nước.
chu tich ho chi minh voi phong trao thi dua yeu nuoc
Bút tích “Lời kêu gọi Thi đua yêu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh” và bài báo (năm 1948)

Nhân dịp Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX, chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương tổ chức Triển lãm “Chủ tịch Hồ Chí Minh với phong trào thi đua yêu nước và các kỳ Đại hội thi đua yêu nước” tại Bảo tàng Hồ Chí Minh.

Triển lãm gồm ba phần, Phần 1: Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người khởi xướng phong trào thi đua yêu nước; Phần 2: Các phong trào thi đua yêu nước của nhân dân ta theo lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh; Phần 3: Thi đua yêu nước vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

chu tich ho chi minh voi phong trao thi dua yeu nuoc
Bài “sẻ cơm nhường áo” và bài “chống nạn thất học” của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Với gần 200 ảnh, tài liệu và hiện vật, triển lãm giới thiệu khái quát vai trò của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong việc khởi xướng, tổ chức và động viên phong trào thi đua yêu nước.

Dưới sự chỉ đạo của Người, các phong trào thi đua yêu nước của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta qua các thời kỳ được duy trì rộng khắp, tạo nên sức mạnh tinh thần to lớn, góp phần làm nên những thắng lợi vẻ vang của Cách mạng Việt Nam. Trong kháng chiến chống thực dân Pháp, từ các phong trào thi đua kháng chiến chống thực dân Pháp như: “Diệt giặc đói, diệt giặc dốt, diệt giặc ngoại xâm”, “Hũ gạo kháng chiến”, “Bình dân học vụ”…dân tộc ta đã làm nên một Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, sức mạnh của phong trào thi đua “Ba sẵn sàng”, “Ba đảm đang”, “Năm xung phong”, “Nghìn việc tốt”, “Mỗi người làm việc bằng hai vì miền Nam ruột thịt”,… đã góp phần làm nên đại thắng mùa xuân năm 1975, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

chu tich ho chi minh voi phong trao thi dua yeu nuoc

Lễ khai mạc Đại hội bình dân học vụ và Tổng kết một năm phong trào thi đua diệt dốt theo lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh

chu tich ho chi minh voi phong trao thi dua yeu nuoc

 
Nỗ lực thi đua “Dạy tốt, học tốt”
chu tich ho chi minh voi phong trao thi dua yeu nuoc
Ngày 6/5/1962 tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch Hồ Chí Minh gặp gỡ các anh hùng, chiến sĩ thi đua.
chu tich ho chi minh voi phong trao thi dua yeu nuoc

Đại tướng Võ Nguyên Giáp gặp mặt các anh hùng lực lượng Không quân, Hải quân và tên lửa phòng không (1966 )

Triển lãm cũng dành một phần quan trọng giới thiệu các phong trào thi đua yêu nước hiện nay gắn với các cuộc vận động như: “Ngày vì người nghèo”, Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”… và đặc biệt là cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống xã hội, góp phần cổ vũ, động viên toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta phát huy những thành tựu đã đạt được, phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu: Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

chu tich ho chi minh voi phong trao thi dua yeu nuoc
Anh hùng lao động Đặng Vũ Khiêu và Đại biểu trẻ tuổi nhất Nguyễn Ngọc Trường Sơn tại Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc (2000).

Triển lãm “Chủ tịch Hồ Chí Minh với các phong trào thi đua yêu nước và các kỳ Đại hội thi đua yêu nước” là hoạt động mở đầu cho các sự kiện chào mừng Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ 9 diễn ra tại Hà Nội từ ngày 5-6/12 tới.

Cách đây 67 năm, ngày 11/6/1948, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc, chính thức phát động phong trào thi đua yêu nước trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta. 67 năm qua, theo tư tưởng của Người, dưới sự lãnh đạo của Đảng, phong trào thi đua yêu nước được đẩy mạnh, góp phần giáo dục, động viên cán bộ, chiến sĩ và nhân dân hưởng ứng, tích cực tham gia, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong các gia đoạn cách mạng, để lại những dấu ấn sâu đậm, góp phần tô thắm truyền thống yêu nước, phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng của dân tộc Việt Nam.

 

Nguyễn Hoan

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.