Chủ tịch HĐTV PVN Nguyễn Quốc Khánh:

Dự án NMNĐ Thái Bình 2 còn nhiều thách thức

09:00 | 26/05/2016

1,599 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ngày 25/5/2016, tại Thái Bình, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cùng đoàn công tác của Tập đoàn đã kiểm tra tổng thể dự án Nhiệt điện Dầu khí Thái Bình 2 và chỉ đạo, động viên cán bộ công nhân trên công trường xây dựng nhà máy vào đúng thời điểm quan trọng nhất trong quá trình triển khai hoàn thiện lắp đặt thiết bị và chuẩn bị chạy thử.   

Cùng đi với Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) có Phó Tổng giám đốc PVN Đỗ Chí Thanh, lãnh đạo các ban chuyên môn Tập đoàn đã có đợt kiểm tra tổng thể dự án Nhiệt điện Dầu khí Thái Bình 2. Về phía Ban Quản lý Dự án có đồng chí Trưởng Ban Nguyễn Thành Hưởng, các Phó Trưởng Ban và Trưởng các phòng chức năng, về phía Tổng Công ty Xây lắp Dầu khí (PVC- Tổng thầu dự án) có Chủ tịch HĐQT PVC Bùi Ngọc Thắng, Tổng Giám đốc PVC Nguyễn Anh Minh Nguyễn Duyên Hải – Phó Tổng Giám đốc PVC, đồng chí Lương Văn Hòa – giám đốc Ban Điều hành Dự án, lãnh đạo các đơn vị Nhà thầu.

chu tich hdtv pvn nguyen quoc khanh du an nmnd thai binh 2 con nhieu thach thuc
Chủ tịch HĐTV PVN Nguyễn Quốc Khánh kiểm tra tiến độ lắp đặt thiết bị tại NMNĐ Thái Bình 2.

Tính đến hết tháng 5/2016, tiến độ tổng thể dự án NĐDK Thái Bình 2 đạt gần 65,5%. Trong đó một số công tác chính như thiết kế, ký kết các hợp đồng mua sắm đều đạt mức cao từ 95% đến 97%. Riêng công tác chế tạo, sản xuất và vận chuyển trong thời gian qua đang gặp một số vướng mắc, ảnh hưởng tiến độ nhưng vẫn đạt hơn 79%, còn công tác thi công xây lắp cũng vượt hơn 52 % tổng các hạng mục đang triển khai.

Mặc dù các công tác như thiết kế, mua sắm được đánh giá là hoàn thành đúng theo kế hoạch nhưng trong đó vẫn còn một số hạng mục thiết kế còn chậm ảnh hưởng đến tiến độ mua sắm và thi công như Hệ thống vận chuyển than, 03 kho than kín, hệ thống thải xỉ, bãi xỉ, hệ thống cung cấp nước ngọt. Các gói thầu mua sắm cũng có nguy cơ chậm so với kế hoạch như Hệ thống cung cấp nước ngọt, Hệ thống vận chuyển than và đá vôi, Kho than, Hệ thống thông tin liên lạc...

Về mặt thi công xây lắp các hạng mục nhà máy chính của dự án, các nhà thầu đã hoàn thành cơ bản khu vực Nhà máy chính, đang triển khai thi công hoàn thiện các hạng mục phụ trợ khu FGD (khử lưu huỳnh), ESP (hệ thống lọc bụi tĩnh điện), FD/PA Fan (hệ thống quạt gió). Trong đó, Hệ thống nước làm mát đã đạt 70% khối lượng bê tông khu vực trạm bơm, đổ bê tông tuyến ống được 109/168 trụ móng (đạt 89,34%). Tiếp tục thi công Cửa nhận, Kênh xả và Cửa xả; Cảng nhận than cũng đã hoàn thành đóng cọc phân đoạn 6, 7. Tiếp tục đóng cọc các phân đoạn còn lại, đổ bê tông dầm bản phân đoạn 6,7; tập kết đá thi công kè đá gầm bến phân đoạn 6,7. Đặc biệt các nhà thầu đã cơ bản hoàn thành các khu xử lý nước, SPP (sân phân phối điện).

chu tich hdtv pvn nguyen quoc khanh du an nmnd thai binh 2 con nhieu thach thuc
Trưởng ban QLDA NĐDK Thái Bình 2 Nguyễn Thành Hưởng báo cáo tiến độ trên công trường với đoàn kiểm tra của Tập đoàn.

Ban QLDA đánh giá rằng tiến độ thi công xây dựng đang bám sát kế hoạch đề ra với sự nỗ lực từng ngày của Tổng thầu PVC và các nhà thầu xây dựng dự án. Nhưng vẫn cần lưu ý một số hạng mục đang có nguy cơ chậm so với kế hoạch như Hệ thống vận chuyển than, Kho than, Hệ thống cấp nước ngọt, Cảng nhập nhiên liệu, kênh xả, móng MBA.

Tiến độ thi công lắp đặt có tổng khối lượng hoàn thành cả kết cấu thép và thiết bị khoảng 69 nghìn tấn (đạt 67%). Trong đó, khối lượng khu vực nhà máy chính khoảng 74% với gần 62 nghìn tấn (Tổ máy 1 đạt 85%; Tổ máy 2 đạt 60%). Hạng mục phần áp lực lò hơi đã cơ bản hoàn thành sẵn sàng thử áp vào ngày 30/6/2016. Còn các hạng mục FGD, Bunker than, khí nén, lò hơi phụ hoàn thành lắp đặt các phần chính. Hoàn thành lắp đặt KCT và xà gồ, tiếp tục lợp tôn mái, tôn vách Tuabin 1 và 2, nhà Điều khiển Trung tâm (ĐKTT). Đặc biệt, tháng 4 vừa qua, nhà thầu Lilama đã hoàn thành nâng stator, rô-to các tổ máy và các thiết bị siêu trường siêu trọng. Công tác lắp đặt các hạng mục khu vực nhà máy chính đang bám sát tiến độ cấp 3 được PVN phê duyệt.

Thay mặt các nhà thầu trên công trường, Trưởng Ban QLDA NĐKD Thái Bình 2 Nguyễn Thành Hưởng đã khẳng định: Công tác quản lý chất lượng của dự án được theo sát, thường xuyên quan trắc, đánh giá chất lượng công trình nên được Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước đánh giá cao. Toàn bộ các thiết bị siêu trường siêu trọng đều được lắp đặt hoàn thành đúng theo kế hoạch, đảm bảo an toàn và chất lượng thi công.

chu tich hdtv pvn nguyen quoc khanh du an nmnd thai binh 2 con nhieu thach thuc
Chủ tịch HĐTV PVN Nguyễn Quốc Khánh đã có những chỉ đạo quyết liệt đối với dự án ĐLDK Thái Bình 2.

Về công tác an toàn sức khỏe môi trường, tất cả các nhà thầu đều thực hiện tuyệt đối an toàn, cán bộ công nhân viên trên công trường luôn tuân thủ các quy định về an toàn trên công trường. Thời điểm này, công trường NMNĐ Thái Bình 2 đang vào đỉnh điểm xây dựng, lắp đặt thiết bị với hàng chục hạng mục cùng triển khai đồng bộ, tập trung hàng ngàn công nhân viên nên Ban QLDA cùng các nhà thầu thường xuyên đôn đốc, kiểm tra công tác an toàn trên công trường. Hàng tuần đều họp rút kinh nghiệm, yêu cầu các tổ, nhà thầu có báo cáo cụ thể trong từng hạng mục thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị.

Trưởng Ban QLDA NĐDK Thái Bình 2 Nguyễn Thành Hưởng cũng đề xuất một số kiến nghị với lãnh đạo Tập đoàn để tháo gỡ khó khăn cho dự án, đẩy nhanh tiến độ thi công trên công trường như hỗ trợ gói bảo hiểm dự án, tháo gỡ khó khăn về việc thông quan để đảm bảo tiến độ thi công lắp đặt kết cấu thép, thiết bị của dự án, đảm bảo dòng tài chính của dự án được liên tục, đặc biệt là thời điểm dự án đang thi công cao điểm như hiện nay. Đặc biệt là việc thực hiện phân cấp, ủy quyền các cấp nhằm rút ngắn các thủ tục trình duyệt từ kế hoạch đầu tư, hồ sơ thi công, đánh giá kỹ thuật, tài chính, đàm phán hợp đồng, ký kết, tạm ứng hợp đồng... mới có thể đẩy nhanh thời gian thanh quyết toán cho các nhà thầu phụ, rút ngắn thời gian thi công.

Sau khi kiểm tra thực tế trên công trường, lắng nghe kiến nghị của Ban QLDA và các nhà thầu, Chủ tịch HĐTV PVN Nguyễn Quốc Khánh đã đánh giá cao và nêu gương các nhà thầu có tính chủ động, chuyên nghiệp cao khi thực hiện các gói thầu của dự án như Lilama 18, Lilama 691, PVC - IC, PVC – MS,... Chủ tịch HĐTV PVN Nguyễn Quốc Khánh nhấn mạnh: Thực tế dự án còn rất nhiều thách thức. Chúng ta phải thường xuyên tổ chức hội thảo, rút kinh nghiệm về các biện pháp thi công. Từ việc làm sao để thi công chuyên nghiệp, tổ chức công trường sao cho khoa học, gọn gàng đến tìm ra các biện pháp thi công sáng tạo, góp phần giảm chi phí, tăng hiệu quả...

Chủ tịch HĐTV PVN yêu cầu Tổng thầu và các nhà thầu phải thay đổi tư duy, nâng cao nhiệt huyết của người lao động trên công trường, từ việc nhỏ nhất đến từng gói thầu mới có thể đẩy nhanh tiến độ công việc, bỏ ngay tư tưởng làm việc kiểu đủng đỉnh, thụ động, cần nâng cao tính chuyên nghiệp, ý thức trách nhiệm. Ngay cả lãnh đạo Tập đoàn, các ban chuyên môn trong Tập đoàn cũng phải nghiêm khắc tự phê bình, xem xét lại tốc độ xem xét phê duyệt kiến nghị, hỗ trợ bằng hết khả năng cho dự án.

Chủ tịch HĐTV PVN Nguyễn Quốc Khánh chỉ rõ, Tổng thầu cùng các ban tham mưu phải tìm ra giải pháp đặc biệt để hoàn tất điều chỉnh tổng mức đầu tư, tiến hành ký kết lại hợp đồng EPC theo quyết định và phê duyệt của Chính phủ và các Bộ, ban ngành với mục tiêu cuối tháng 6 này phải hoàn thành. Đây là vấn đề mang tính gốc rễ của cả dự án. Ban QLDA, các ban chuyên môn Tập đoàn, Tổng thầu PVC phải cùng nỗ lực bằng tất cả khả năng mới có thể tháo gỡ khó khăn, bảo đảm tiến độ của dự án.

chu tich hdtv pvn nguyen quoc khanh du an nmnd thai binh 2 con nhieu thach thuc
Toàn cảnh giao ban trên công trường dự án NĐDK Thái Bình 2.

Với kinh nghiệm nhiều năm trực tiếp phụ trách công nghiệp điện của ngành Dầu khí, Chủ tịch HĐTV PVN Nguyễn Quốc Khánh luôn dành sự quan tâm sát sao đến các dự án nguồn điện của PVN. Lãnh đạo Tập đoàn sẽ thể hiện sự quyết liệt hơn nữa đối với việc đẩy nhanh tiến độ dự án NMNĐ Thái Bình 2. Bất cứ cá nhân, nhà thầu nào làm chậm tiến độ sẽ bị xử lý bằng chế tài mạnh như phạt tiến độ, xem xét giao lại các gói thầu nếu không kịp tiến độ, thiếu năng lực.

Bùi Công

DMCA.com Protection Status