Chống cưỡng bức bằng... truyện tranh

13:44 | 21/01/2015

4,838 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một bộ truyện tranh mới với nhân vật nữ sống sót sau vụ cưỡng bức và trở thành “siêu anh hùng” đang thu hút sự chú ý của dư luận Ấn Độ quanh vấn đề bạo lực tình dục của đất nước này. Bộ truyện có tựa đề Priya’s Shakti của 2 tác giả kiêm đạo diễn điện ảnh Ram Devineni - Vikas K. Menon với nét cọ của Dan Goldman. Dự án làm phim từ cuốn sách đang gây bão trên Internet của đạo diễn người Mỹ gốc Ấn - Ram Devineni - được Viện Phim Tribeca chuẩn bị đầu tư.

Cuốn sách lấy cảm hứng từ thần thoại Hindu, kể câu chuyện về Priya, một phụ nữ trẻ sống sót sau vụ cưỡng bức, và Nữ thần Parvati cùng chiến đấu chống bọn tội phạm cuồng dâm. Đạo diễn Ram Devineni cho biết ý tưởng để viết cuốn sách nảy sinh vào tháng 12/2012 khi cả đất nước Ấn Độ sôi sục biểu tình chống lại vụ một nữ sinh 23 tuổi bị hiếp dâm tập thể dã man trên một chuyến xe buýt tại thủ đô Delhi và sau đó cô không qua khỏi.

Ram Devineni nói rằng: “Tôi nhận thấy cưỡng bức và bạo lực tình dục ở Ấn Độ là vấn nạn trong đời sống văn hóa, và nó tồn tại nhờ vào chế độ gia trưởng, sự khinh miệt phụ nữ và thành kiến của người dân”. Trong xã hội trọng nam khinh nữ của Ấn Độ, không phải kẻ cưỡng bức mà chính phụ nữ, nạn nhân, bị đối xử với thái độ hoài nghi, rẻ rúng đồng thời cũng đối mặt với hành động tẩy chay của xã hội. Thậm chí, nạn nhân còn bị chính gia đình mình đe dọa và cảnh sát cũng không quan tâm giúp đỡ họ.

Cuốn sách của Ram Devineni phản ánh thực tế ở Ấn Độ - nữ nhân vật Priya kể chuyện mình bị cưỡng bức và sau đó bị cha mẹ đánh mắng rồi đuổi ra khỏi nhà! Devineni bình luận: “Priya muốn sống với những giấc mơ của mình nhưng chúng nhanh chóng tiêu tan sau khi bị cưỡng bức”. Trong cuốn sách, với sự giúp đỡ từ Shiva và Parvati – hai vị thần quyền lực nhất trong đạo Hindu (Ấn Độ giáo), Priya biến bi kịch của mình thành cơ hội chiến đấu chống tội ác. Cuối truyện, Priya cưỡi lưng hổ về thành phố quê hương của mình và đánh bại các đối thủ.

Ram Devineni cho biết, ông chọn thần thoại bởi vì đạo Hindu chiếm hơn 80% trong số 1,2 tỉ người Ấn Độ. Devineni thuyết phục giới nghệ sĩ đường phố và họa sĩ Bollywood tạo ra những bức tranh tường ở Dharavi của thành phố Mumbai – một nơi được coi là khu ổ chuột lớn nhất châu Á! Mọi người đều có thể tải bản số miễn phí cuốn sách trên Internet và bản in bằng 2 thứ tiếng Hindi và tiếng Anh được bán từ tháng 12/2014 tại Mumbai.

Theo thống kê, ở Ấn Độ cứ 21 phút lại xảy ra một vụ cưỡng bức! Trong khi đó, sự trừng phạt nặng của luật pháp chỉ giải quyết một phần của vấn đề. Điều quan trọng là phải thay đổi quan điểm xã hội và đó cũng là mục tiêu dự án của đạo diễn Ram Devineni.

Theo ANTG

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc