Chòi vịt và chuồng gà

13:38 | 15/06/2016

1,760 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Luật Xây dựng 2014 quy định ngoài nhưng công trình được miễn giấy phép xây dựng, tất cả các công trình đều phải có giấy phép. Trong đó, xây hàng rào giữ đất, dựng chuồng gà chòi vịt trên đất nông thôn không thuộc diện công trình phải xin phép. Như vậy, nghĩa là cái gì pháp luật không cấm thì người dân được làm.  

Nhìn lại vụ ông Nguyễn Văn Bỉ ở huyện  Bình Chánh TPHCM dựng một cái chòi nuôi vịt trên đất thổ canh của nhà mình không chỉ bị lập biên bản phạt hành chính mà còn bị khởi tố mới là chuyện kỳ cục, Người ta quy kết rằng hành vi của bị can Bỉ “gây nguy hiểm cho xã hội, phá vỡ quy hoạch tổng thể địa phương, xâm phạm đến tình hình trật tự quản lý đô thị…” cần phải xét xử trước pháp luật để giáo dục chung.

Kết luận hình sự hóa việc dựng chòi vịt trong kết luận điều tra của CA huyện Bình Chánh do đại tá Nguyễn Văn Quý ký. Chính ông này cũng là người ký kết luận điều tra để khởi tố ông chủ quán Cà phê Xin chào ở trên cái mảnh đất có chòi vịt trái phép. Để có chứng cứ chứng minh ông Bỉ gây “nguy hiểm cho xã hội” bởi cái chòi vịt, không chỉ có các cơ quan tố tụng ở Bình Chánh tham gia xử lý mà còn có sự góp sức tích cực của chính quyền địa phương, từ cấp thị trấn (Tân Túc) đến cấp huyện (Bình Chánh) và các phòng, ban liên quan. Vụ quán cà phê Xin chào sau này được xem là “vết nhơ” trong hành chính công ở Bình Chánh.

choi vit va chuong ga
Đơn xin cấp phép của nhà văn Hoàng Quảng Uyên (tên thật là Quý)

Chuyện chòi vịt của nông dân Nguyễn Văn Bỉ đến chuồng gà của Nhà văn Hoàng Quảng Uyên ở TP Cao Bằng khác nhau về tình tiết nhưng giống nhau ở chỗ chính quyền hành dân, nơi cứng nơi mềm. Ở TP Cao Bằng, các cơ quan chức năng dứt khoát hễ một viên gạch có vữa đều phải xin phép nên cái chuồng gà và hàng gạch giữ đất cao 1 gang tay phải có giấy phép. Ở đây người ta mềm hơn khi hướng dẫn công dân xin phép.

Trong hồ sơ xin phép xây chuồng gà có nhiều văn bản của Phòng quản lý đô thị (QLĐT) TP Cao Bằng và UBND P.Sông Bằng, Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng Cao Bằng. Cuối cùng, theo chức năng, Phòng QLĐT TP Cao Bằng trả lời công trình xây dựng chuồng gà không đủ điều kiện cấp phép vì lý do “không thể hiện rõ vị trí xây dựng trên mặt bằng lô đất, nền đất yếu không đảm bảo cho công trình... Xin nhắc lại chuồng gà nhà ông Uyên chỉ rộng khoảng 2 mét vuông.

choi vit va chuong ga

Phòng này còn viện dẫn thêm lý do không thể cấp phép xây dựng công trình chuồng gà vì "vị trí xây dựng chuồng gà có thể ảnh hưởng đến an toàn giao thông đường thủy" do gần một con suối, còn hàng gạch cao 25 centimet vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ… Thật hết biết. Miệng nhà quan có gang có thép mà!

Chòi vịt, chuồng gà là hai “công trình” phụ phổ biến ở nông thôn. Thượng cổ chí kim không có chuyện phải chiềng làng chiềng chạ thượng hạ tây đông. Thế mà các quan sở tại, nơi thì mẫn cán đến mức khởi tố hình sự; nơi thì quyết không cho phép dù soi mãi không biết vận dụng điều nào khoản nào để cấp, chi bằng cấm béng đi là xong!

Làm dân khó thật khi ứng xử với các quan khởi tố chòi vịt, cấm xây chuồng gà. Có lẽ dịp kiện toàn bộ máy sau khi có HĐND nhiệm kỳ 2016-2021 nên xem xét vai trò của các vị này!

Thọ Vinh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc