Cho phép sử dụng trở lại vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem

07:00 | 01/08/2013

994 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Ngày 31/7, Bộ Y tế cho hay Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã đồng ý với đề xuất sử dụng lại vắc xin Quinvaxem (phòng 5 bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viên phổi/viêm màng não do Hib cho trẻ em dưới 1 tuổi) trong dự án Tiêm chủng mở rộng của Bộ Y tế.

Theo công văn số 6257/VPCP-KGVX mà Phó Thủ tướng kí ngày 30/7, Phó Thủ tướng giao Bộ Y tế tổ chức tuyên truyền về an toàn tiêm chủng để phát hiện sớm, cấp cứu kịp thời nhằm hạn chế thấp nhất nguy hại đến sức khỏe và tính mạng trẻ em bị phản ứng sau tiêm chủng.

Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính xử lý theo thẩm quyền đối với việc cấp kinh phí để tiếp tục sử dụng các loại vắc xin đang sử dụng trong Tiêm chủng mở rộng; kinh phí nghiên cứu sản xuất vắc xin trong nước trong chương trình sản phẩm quốc gia; kinh phí phát triển hệ thống y tế dự phòng. Nếu vượt thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Đồng thời, Phó Thủ tướng giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về sản xuất vắc xin đa giá 6 trong 1 của Việt Nam cung cấp cho tiêm chủng mở rộng.

Người dân đang chờ đợi những uẩn khúc từ vắc xin phòng viêm gan B

cho trẻ sơ sinh được hóa giải như Quinvaxem

Năm 2010, Bộ Y tế đưa Quinvaxem vào sử dụng tại Việt Nam và đã cấp phát 15,2 triệu liều trong tổng số liều đã nhận từ viện trợ là khoảng 16,2 triệu liều. Tuy nhiên, trong 5 tháng đầu năm nay, sau khi xảy ra đã ghi nhận 5 trường hợp tử vong sau tiêm vắc xin Quinvaxem, Bộ Y tế đã thông báo tạm dừng sử dụng vắc xin này. 

Theo kết luận của Hội đồng Tư vấn chuyên môn đánh giá tai biến trong quá trình sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế, có 4 trong 5 trường hợp tử vong trường hợp nói trên không liên quan đến tiêm chủng và chất lượng vắc xin, 1 trường hợp chưa chẩn đoán được nguyên nhân tử vong. Các trường hợp tử vong trên có thể là sự trùng hợp vì tỷ lệ tử vong của trẻ dưới 1 tuổi tại Việt Nam là 15,8‰ hoặc do các bệnh khác như viêm phổi, tim mạch…

Theo kết quả kiểm nghiệm của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), vắc xin Quinvaxem đạt chất lượng an toàn, hiệu quả. WHO khuyến cáo vắc xin Quinvaxem phù hợp để sử dụng trong các chương trình tiêm chủng quốc gia.

Quinvaxem cũng đã được đã được sử dụng an toàn ở hơn 90 nước trên thế giới với hơn 400 triệu liều. 

Thanh Loan