Thị trường bánh trung thu

Chỗ ế xưng, nơi bán chạy

15:25 | 03/10/2017

672 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mùa Trung thu năm nay, có thể nhận thấy, khách hàng mua bánh chủ yếu ở những cửa hàng của các thương hiệu lớn hoặc các shop “handmade” online. Ngoài đường phố, nhiều gian hàng bánh trung thu “ế” khách.

Giảm giá vẫn “ế”

Theo ghi nhận của phóng viên, trên một số tuyến đường tại TP HCM như: Phạm Văn Đồng, 3 tháng 2, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Cách Mạng Tháng Tám, Hoàng Văn Thụ... mấy ngày gần đây, các gian hàng bánh trung thu đã đồng loạt khuyến mại, “mua 1 thành 3, thành 4” nhưng vẫn vắng khách. Ngay từ đầu tháng 8 âm lịch, để các gian hàng này đã sớm giảm giá, tuy nhiên, một điều dễ nhận thấy là số lượng các gian hàng bánh trung thu trên các tuyến phố đã giảm khá nhiều so với mọi năm và khách hàng cũng rất thưa thớt.

cho e xung noi ban chay

Hầu hết các gian hàng giảm giá đều treo biển hiệu của những thương hiệu nổi tiếng như: Kinh Đô, Như Lan, Đồng Khánh, Bibica… Nhưng khi khách hỏi mua thì người bán lại chỉ qua các loại bánh không có tên tuổi hoặc thương hiệu “ăn theo”, chất lượng rất kém. Có lẽ người tiêu dùng cũng không còn lạ lẫm gì với các chiêu trò này từ nhiều năm trước, nên năm nay hầu như không còn mấy khách hàng “sập bẫy”.

Cũng như các mặt hàng thực phẩm khác, đa số người tiêu dùng hiện nay quan tâm đầu tiên đến an toàn vệ sinh thực phẩm của bánh trung thu. Nhiều người lo ngại các gian hàng ngoài đường phơi mưa, phơi nắng ảnh hưởng đến chất lượng bánh. Thêm vào đó, hạn sử dụng của bánh dài, thời điểm sản xuất trước ngày mua khá lâu cũng ít được lựa chọn.

Xu hướng “handmade”

Khoảng 3 năm trở lại đây, thay vì mua bánh trung thu của các thương hiệu nổi tiếng, nhiều bà nội trợ đổi sang chọn bánh trung thu “handmade” (bánh nhà làm).

Bánh trung thu handmade được ưa chuộng không chỉ bởi niềm tin, uy tín giữa người bán và người mua là những người thân quen, mà còn ở hương vị mới lạ, hình thức đẹp và được đặt theo khẩu vị tùy ý của khách hàng.

Đình đám trên “chợ mạng” hiện nay là ba loại bánh trung thu có xuất xứ từ Malaysia và Hồng Kông là bánh trung thu nhân sầu riêng tươi, nhân trứng muối tan chảy và dát vàng, giá dao động từ 900 nghìn - 1,6 triệu đồng/hộp.

Anh Phạm Anh Sơn, một bếp bánh handmade tại quận 3, TP HCM, cho biết, so với bánh trung thu của các hãng, giá bánh trung thu anh làm không hề rẻ hơn, dao động 70.000-100.000 đồng/chiếc, tùy loại nhân. Trong khi đó, giá bánh trung thu hiện đại thường ở mức 110.000 đồng/chiếc. Tuy nhiên, mỗi mùa trung thu, anh vẫn nhận được hàng trăm đơn hàng từ bạn bè, người thân, bởi chất lượng nguyên liệu luôn đảm bảo, đa dạng về kiểu dáng, loại nhân bánh.

Cơn sốt bánh ngoại xách tay

Ngoài ra, năm nay thị trường bánh trung thu cũng chứng kiến cuộc “đổ bộ” của nhiều dòng bánh ngoại nhập đến từ: Hongkong, Malaysia, Đài Loan... Đình đám trên “chợ mạng” hiện nay có thể kể đến 3 loại bánh có xuất xứ từ Malaysia và Hongkong là bánh trung thu nhân sầu riêng tươi, nhân trứng muối tan chảy và bánh trung thu dát vàng, giá dao động từ 900 nghìn đến 1,6 triệu đồng/hộp.

cho e xung noi ban chay
Bánh trung thu handmade được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng

Đáng chú ý, theo các chủ hàng, không giống như các mặt hàng xách tay khác phải đặt trước từ 3-7 ngày, bánh trung xách tay khách chỉ cần gọi điện đặt hàng là có ngay trong ngày. Bởi, đa phần bánh trung thu xách tay đều được nhập về với số lượng lớn, có nơi còn nhập về cả ngàn hộp một lần mới đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ.

Chị Nguyễn Thanh Thủy (quận Phú Nhuận) kể, những năm trước, chị và mấy người bạn cùng cơ quan muốn mua một hộp bánh trung thu handmade cũng phải đặt trước cả nửa tháng, mà giá cũng lên tới cả nửa triệu đồng một hộp. Trong khi, bánh trung thu xách tay đặt là nhận được ngay trong ngày. Vì vậy, năm nay chị chuyển hẳn sang mua bánh trung thu Hongkong, theo chị, bánh vừa ngon, lạ, lại vừa bắt mắt mà giá cả cũng không vượt quá túi tiền.

Còn về phía người bán hàng, chị Trần Quỳnh Trang, chủ một cửa hàng thực phẩm online cho biết, ngoài bánh trung thu “nhà làm” rất được ưa chuộng thì năm nay, bánh trung thu ngoại nhập bắt đầu lên cơn sốt nên chị cũng thử nhập hàng về bán và bán rất chạy, thu được lợi nhuận kha khá.

Nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng, thị trường bánh trung thu trong nước năm nay đã bắt đầu có cuộc cải tiến mạnh mẽ về khẩu vị lẫn hình thức. Các nhãn hiệu tên tuổi như: Kinh Đô, ABC, Brodard, Givral, Hỷ Lâm Môn, Luxe Đại Phát… đã rất nhanh nhạy khi bắt kịp xu thế ẩm thực mới để cho ra đời các sản phẩm như bánh trung thu điêu khắc, bánh trung thu 3D, trung thu nhân trứng muối tan chảy, bánh trung thu bột than tre, bánh dẻo phong cách mochi Nhật Bản… Người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn để có được những chiếc bánh trung thu an toàn, chất lượng tốt trong mùa trung thu năm nay.

Nguyên Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc