Chớ để ngày rộng tháng dài trôi đi

08:42 | 23/02/2018

309 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau một năm lao động vất vả thì mọi người bước vào dịp tết Nguyên đán để nghỉ ngơi, đón chào mùa xuân mới.

Thời gian nghỉ tết cổ truyền được Nhà nước quy định. Tết Mậu Tuất năm nay, người lao động đã nghỉ từ ngày 14-2-2018 đến 20-2-2018 dương lịch (tức từ ngày 29 tháng Chạp đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng âm lịch). Như vậy, chúng ta đã kết thúc dịp nghỉ tết để bước vào những ngày làm việc đầu tiên của năm mới.

cho de ngay rong thang dai troi di
Cảnh lễ hội ngày xuân diễn ra ở khắp nơi trong cả nước

Tuy nhiên, tình trạng kéo dài thời gian nghỉ tết vẫn diễn ra ở nhiều nơi. Với quan niệm “Ra Giêng ngày rộng tháng dài” nên nhiều người chưa thực sự bắt tay vào công việc. Những cuộc giao lưu, du lịch, hành hương lễ bái; những cuộc nhậu say sưa; thậm chí những nhóm cờ bạc sát phạt nhau để xảy ra nhiều hệ lụy.

Trước tết năm nay, Chính phủ đã nhắc nhở các cơ quan, ban, ngành ở Trung ương cũng như các địa phương chấm dứt tình trạng chúc tết cấp trên. Vì vậy, hạn chế tối đa được cảnh tắc đường bởi những đoàn xe đổ về thủ đô chúc tết. Cũng nhờ vậy mà một khoản ngân sách không nhỏ đã tiết kiệm được, dành để phục vụ cho an sinh xã hội.

Từ kết quả đáng mừng ấy, chúng ta cần nhân lên rộng khắp ở những lĩnh vực khác để cùng chung tay phát triển kinh tế xã hội phát triển bền vững hơn. Trước hết là khởi động những ngày làm việc đầu năm mới với hiệu quả cao và tinh thần trách nhiệm.

Những năm trước đây, người dân thường hay kêu ca phàn nàn về một số cán bộ công chức bỏ bê công việc sau tết, bỏ nhiệm sở đi làm việc riêng. Thậm chí giờ làm việc hành chính mà có những phòng “cửa đóng then cài”, không thấy bóng cán bộ. Họ đã tùy tiện bỏ đi lễ đầu năm hoặc kéo nhau đi ăn nhậu.

Chuyện du xuân không dừng lại ở việc tham quan, hành hương tới những danh thắng hoặc di tích lịch sử văn hóa mà đã biến tướng sang mê tín dị đoan. Ở những khu di tích nổi tiếng như đền Trần, Chùa Hương, đền bà Chúa Kho, dòng người đổ về như nước chảy. Đêm 14 tháng Giêng âm lịch, cả đoạn Quốc lộ 10 bên đền Trần ùn tắc bởi ôtô, xe máy. Rồi ở danh thắng Chùa Hương, người ta kéo nhau đi lễ từ đêm giao thừa cho đến hết tháng Giêng.

Đáng chú ý là nhiều cán bộ công chức Nhà nước cũng say sưa với hoạt động này. Người dân ngạc nhiên khi thấy bây giờ có nhiều cán bộ, đảng viên mê tín đến thế. Mấy năm trước, cán bộ đi xe biển xanh tới các địa điểm tâm linh nhiều quá; khi bị nhắc nhở, cảnh báo thì nay họ đi xe riêng hoặc taxi. Lễ lạt dâng lên đền chùa trị giá hàng chục triệu đồng, với ý nghĩ “mâm cao cỗ đầy” sẽ được thần thánh phù trợ, sớm thăng quan, tiến chức. Khắc phục tình trạng này cũng là việc khó đối với các cơ quan, đơn vị do nể nang, dĩ hòa vi quý. Phải có sự vào cuộc đồng bộ của tổ chức Đảng, chính quyền và các tổ chức đoàn thể mới mong hạn chế được.

Dư âm ngày tết cũng thường bị kéo dài bởi những cuộc nhậu nhẹt. Nhiều người quan niệm rằng, chỉ có dịp tết mới có cơ hội tụ tập, giao lưu và chúc tụng nhau. Vì thế, chuyện ăn nhậu trở thành trào lưu phổ biến. Hễ gặp nhau là phải cốc bia, chén rượu và những món ăn đặc sản thể hiện đẳng cấp và sự quý trọng nhau. Ngày làm việc, đầu giờ đến bắt tay chào hỏi xong, từng nhóm lại kéo nhau đi chúc tết. Nhiều người đến cơ quan vẫn trong trạng thái lơ mơ, làm việc không hiệu quả. Một số vụ tai nạn giao thông cũng bắt nguồn từ nhậu.

Đầu xuân còn một tệ nạn nữa là cờ bạc. Những chiếu bạc mở ra không phải để mua vui mà mục đích chính lại là sát phạt nhau. Người mê cờ bạc có thể chơi thâu đêm suốt sáng, quên hết mọi thứ trên đời. Rất đáng tiếc là hằng năm, cơ quan chức năng đã bắt được quả tang nhiều vụ đánh bạc mà trong đó có cả cán bộ công chức cấp quận huyện và sở. Càng dịp tết thì những con bạc càng lợi dụng để sát phạt nhau. Nếu như chính quyền địa phương và công an khu vực không để mắt tới thì những tụ điểm cờ bạc thả sức hoạt động.

Người nước ngoài đầu tư làm ăn ở nước ta thường băn khoăn về chuyện ăn tết dài ngày, họ rất lo lắng cho tiến độ và kế hoạch của công việc. Tất nhiên là “nhập gia tùy tục” nhưng đôi khi họ tỏ ý không hài lòng khi đã qua tết rồi, không khí làm việc chưa đi vào quỹ đạo mà vẫn đủng đỉnh trong tâm thế “ăn chơi”. Chúng ta đã hội nhập quốc tế, không thể để chuỗi ngày vui xuân đón tết kéo dài lê thê mãi. Phải ngay lập tức rèn cho mình một tác phong công nghiệp hóa, làm ra làm, chơi ra chơi.

Với những người dân, có nhiều công việc cần đến cơ quan công quyền nên dịp nghỉ tết dài là điều bất lợi. Họ nóng lòng chờ đợi tết xong để được giải quyết. Song nhiều khi họ khó chịu vì cán bộ công chức không có mặt ở cơ quan. Do đó, hết thời hạn nghỉ tết rồi, tất cả hãy bắt tay vào làm việc thật sự, không để ra Giêng ngày rộng tháng dài cứ trôi đi lãng phí, làm ảnh hưởng đến người khác.

Bùi Đức