Chính thức thu phí bảo trì đường bộ với xe máy

06:37 | 21/07/2013

9,311 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo quyết định của UBND TP Hà Nội, từ hôm nay (21/7), sẽ tiến hành thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy. Cấp xã, phường, thị trấn là cơ quan thu phí đối với xe mô tô của tổ chức, hộ gia đình và cá nhân trên địa bàn.

>> Từ 21/7, Hà Nội thu phí bảo trì đường bộ với xe máy

Có hai mức phí theo dung tích xi lanh

Đối tượng bị thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy là xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy. Đối tượng được miễn phí là xe mô tô của lực lượng công an, quốc phòng và chủ phương tiện thuộc hộ nghèo cũng được miễn phí. Mức thu phí đối với loại xe có dung tích xi lanh từ 100cm3 trở xuống là 50.000 đồng/năm; xe có dung tích xi lanh trên 100cm3 là 100.000 đồng/năm.

Đối với xe mô tô phát sinh trước ngày 1/1/2013 thì đến tháng 8/2013 phải khai, nộp phí cả năm 2013, mức thu phí 12 tháng. Xe mô tô phát sinh từ ngày 1/1/2013 trở đi, việc khai chậm nhất là 30/8, nộp phí thực hiện từ thời điểm phát sinh bắt đầu từ ngày 1/1 đến 30/6/2013, nộp phí bằng nửa năm thu.

Từ 21/7, Hà Nội chính thức thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy.

Thời điểm phát sinh từ ngày 1/1 đến 30/6 hằng năm, chủ phương tiện khai, nộp phí đối với xe mô tô, mức thu bằng nửa năm thu (thời điểm khai, nộp chậm nhất là ngày 31/7). Thời điểm phát sinh từ 1/7 đến 31/12 hằng năm, chủ phương tiện khai nộp phí vào tháng 1 năm sau và không phải nộp phí đối với thời gian còn lại của năm phát sinh.

Khó có thể thu đủ

Theo thống kê, Hà Nội hiện có hơn 4 triệu xe máy. Sau khi thu phí bảo trì đường bộ, nguồn phí thu được quản lý sử dụng như sau: Đối với các phường, thị trấn được giữ lại 10% số phí sử dụng đường bộ thu được; đối với các xã được để lại 20% số phí sử dụng đường bộ thu được. Số tiền còn lại cơ quan thu phí phải nộp vào tài khoản của Quỹ Bảo trì đường bộ địa phương mở tại Kho bạc Nhà nước.

Theo ước tính, với mức thu từ 50.000 - 100.000 đồng/xe tùy dung tích, dự kiến, mỗi năm Hà Nội sẽ thu được khoảng 600 tỉ đồng. Như vậy, việc trích lại từ 10 đến 20% số phí thu được cho xã, phường thì mỗi năm cấp phường, xã sẽ giữ lại một số tiền không nhỏ. Tuy nhiên, một số chuyên gia ngành thuế nhận định: "Việc thu phí không dễ và đạt con số như dự tính".

Lý giải điều này, các chuyên gia cho biết, khó tránh hiện tượng lách luật và lạm dụng chủ trương này để vụ lợi cá nhân. Số tiền thu được có thể lớn hơn hoặc nhỏ hơn dự kiến nhiều. Hơn thế, nếu quy định về tiêu chuẩn của đội ngũ nhân lực làm công tác thu phí này không chặt chẽ, có thể nảy sinh sự mất cân đối về giữa số lượng người làm, thù lao thực hưởng và lượng phương tiện trên địa bàn... giữa các xã, phường.

Nhiều xã phường trên địa bàn Hà Nội, hiện mới thống kê và có thể thực hiện thu với xe máy chính chủ. Xe không chính chủ hiện nay vẫn bỏ ngỏ. Mà xe không chính chủ trên địa bàn thành phố khá nhiều, nếu một gia đình có 3 xe máy thì có đến 2 xe không chính chủ. Khó có cơ sở để thu phí vì người dân sẽ lấy lý do xe đi mượn.

Để thu phí đúng và đủ đối với xe máy là không hề đơn giản. UBND một phường có thể nắm được lượng xe máy đăng ký trên địa bàn nhưng khó biết chính xác số xe máy của người nhập cư hay mua xe cũ không sang tên đổi chủ. Việc đến từng hộ dân để thống kê sẽ mất nhiều công sức nhưng chưa chắc đã đầy đủ, có thể sót lọt. Ngoài ra, đa phần người dân đi làm cả ngày nên việc thống kê và thu phí chủ yếu phải làm vào buổi tối.

Thiên Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc