Chính sách ưu việt và 1,6 vạn niềm vui

15:53 | 22/08/2015

985 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá tha tù trước thời hạn cho người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn nhân dịp Quốc khánh 2-9 năm nay là một chủ trương lớn; khẳng định chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước đối với người phạm tội đang bị kết án phạt tù; qua đó khuyến khích người bị kết án đang chấp hành hình phạt tù tích cực học tập, lao động, cải tạo để được hưởng đặc xá, phấn đấu trở thành người có ích trong xã hội.  
Hai anh em ông Đoàn Văn Vươn được đề nghị đặc xá

Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Bằng, Tổng cục trưởng Tổng cục thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp (Tổng cục VIII), Bộ Công an cho biết: đợt đặc xá lần này dự kiến sẽ có số lượng người được đặc xá, tha tù trước thời hạn lớn nhất từ trước đến nay với những quy định về điều kiện, tiêu chuẩn đặc xá được nới lỏng hơn. Dự kiến có khoảng 16.000 tù nhân thuộc đối tượng đặc xá đó.

chinh-sach-uu-viet-va-16-van-niem-vui
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm hỏi các phạm nhân tại Trại giam Xuân Lộc. Ảnh: VGP

Sự “nới lỏng hơn” thể hiện ở chỗ, những người đã chấp hành ít nhất 1/3 thời gian phạt tù (với tù có thời hạn), hoặc 14 năm tù (với tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn). Trong số này có cả người nước ngoài vì theo luật pháp của chúng ta, bất cứ người Việt Nam hay người nước ngoài đều phải tuân thủ pháp luật. Cho nên các đối tượng là người nước ngoài nếu đủ tiêu chuẩn cũng được đặc xá như người Việt Nam.

Với những trường hợp đặc biệt như lập công lớn, là thương binh, mắc bệnh hiểm nghèo, là lao động duy nhất trong gia đình đặc biệt khó khăn...thì điều kiện nhẹ hơn: Chỉ cần đã chấp hành 1/4 án tù, hoặc 12 năm với tù chung thân đã được giảm án.

Vấn đề đáng quan tâm khi thực hiện chính sách khoan hồng lần này, như lời Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo: “Bộ Công an phải chịu trách nhiệm chính và cũng thực hiện phần lớn công việc. Nếu có việc gì thì phải báo cáo ngay, không để ách tắc trong bất cứ giai đoạn nào. Yêu cầu chính đặt ra là phải xét đặc xá công tâm, đúng quy định của pháp luật. Không đặc xá người thiếu tiêu chuẩn, và cũng không để người đủ điều kiện mà không được đặc xá”.

Với số lượng tù nhân được đặc xá lớn nhất từ trước tới nay, đặt ra cho Bộ công an và Bộ quốc phòng hàng loạt công việc trong quy trình lựa chọn những tù nhân đáp ứng đủ điều kiện. Đó phải là những tù nhân chấp hành tốt nội quy trại giam; tích cực học tập cải tạo từ loại khá trở lên; khi được đặc xá không ảnh hưởng đến an ninh, trật tự an toàn xã hội; đã chấp hành xong hình phạt bổ sung về tiền, bồi thường thiệt hại hoặc nghĩa vụ dân sự khác. Đặc xá đợt này sẽ không áp dụng với các trường hợp phạm đồng thời hai tội, thuộc nhóm các tội giết người, cướp, cướp giật, trộm cắp, hiếp dâm, hiếp dâm trẻ em. Thậm chí cũng không áp dụng với trường hợp phạm một tội nhưng đặc biệt nghiêm trọng như giết người có tổ chức; cướp có sử dụng vũ khí; cướp, cướp giật, trộm cắp nhiều lần...

Những lần đặc xá trước đây, đã có phạm nhân ra tù rồi lại tái phạm pháp luật. Vì vậy, Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Bằng cho biết, đợt đặc xá này sẽ chú trọng tới khâu xem xét, chọn lọc những người có đủ điều kiện mà khi ra tù, họ không gây hại cho trật tự và an ninh của đất nước.

Như vậy là dịp kỷ niệm 70 năm ngày Quốc khánh này, 16.000 phạm nhân sẽ được tái hòa nhập cộng đồng, cơ hội cho họ hoàn lương nhờ chính sách khoan hồng ưu việt của Nhà nước. Đó cũng là niềm vui, hạnh phúc cho 1,6 vạn gia đình.

Bùi Đức

Năng lượng Mới

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc