Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 6/2015

14:37 | 01/06/2015

899 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bỏ quy định liên thông phải thi chung kỳ thi đại học, cao đẳng, hệ thống tòa án nhân dân tổ chức theo 4 cấp, phụ nữ dân tộc thiểu số nghèo sinh con đúng chính sách dân số được hỗ trợ 2 triệu đồng... là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 6/2015.

Phụ nữ thuộc hộ nghèo là người dân tộc thiểu số khi sinh con đúng chính sách dân số được hỗ trợ 2 triệu đồng/người từ tháng đầu sau sinh con

Bỏ quy định liên thông phải thi chung kỳ thi đại học, cao đẳng

Theo thông tư 08/2015/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và đào tạo, từ ngày 4/6/2015 bỏ quy định liên thông phải thi chung kỳ thi ĐH, CĐ chính quy đối với người có bằng tốt nghiệp trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp, CĐ nghề, CĐ chưa đủ 36 tháng kể từ ngày được cấp bằng tốt nghiệp đến ngày nộp hồ sơ thi liên thông.

Từ ngày 4/6, các trường tuyển sinh liên thông CĐ, ĐH có thể tự chọn hình thức tuyển sinh hoặc thi tuyển hoặc xét tuyển.

Nếu tổ chức thi tuyển, các trường phải tổ chức đảm bảo thi đủ ba môn gồm: môn cơ bản, môn cơ sở ngành và môn chuyên ngành (hoặc thực hành nghề).

Phụ nữ dân tộc thiểu số nghèo sinh con đúng chính sách dân số được hỗ trợ 2 triệu đồng

Nghị định số 39/2015/NĐ-CP ngày 27/4/2015 của Chính phủ quy định chính sách hỗ trợ cho phụ nữ thuộc hộ nghèo là người dân tộc thiểu số khi sinh con đúng chính sách dân số có hiệu lực từ 15/6/2015. Theo Nghị định này, phụ nữ thuộc hộ nghèo là người dân tộc thiểu số khi sinh con đúng chính sách dân số được hỗ trợ 2 triệu đồng/người từ tháng đầu sau sinh con.

Vi phạm về chi trả dịch vụ môi trường rừng bị phạt tới 50 triệu đồng

Nghị định số 40/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 157/2013/NĐ-CP ngày 11/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về quản lý rừng, phát triển rừng, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 20/6/2015, trong đó bổ sung quy định xử phạt vi phạm quy định về chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng với mức phạt lên đến 50 triệu đồng.

Tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Thầy thuốc Ưu tú”, “Thầy thuốc Nhân dân” 

Có hiệu lực từ ngày 20/6/2015, Nghị định số 41/2015/NĐ-CP ngày 5/5/2015 quy định về tặng danh hiệu "Thầy thuốc Nhân dân", "Thầy thuốc ưu tú" quy định, danh hiệu “Thầy thuốc Ưu tú” được xét tặng cho các thầy thuốc đạt 5 tiêu chuẩn theo quy định. Danh hiệu “Thầy thuốc Nhân dân” được xét tặng cho thầy thuốc đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Thầy thuốc Ưu tú” và đạt thêm 4 tiểu chuẩn theo quy định.

Hệ thống tòa án nhân dân tổ chức theo 4 cấp

Theo quy định cũ, hệ thống tòa án nhân dân (TAND) chỉ gồm ba cấp, nhưng kể từ ngày 1/6/2015 khi Luật tổ chức TAND 2014 có hiệu lực thì các TAND được tổ chức theo bốn cấp gồm: TAND tối cao, TAND cấp cao, TAND tỉnh, TP trực thuộc trung ương và TAND quận huyện.

Luật mới cũng quy định TAND có cả quyền xác minh, thu thập, bổ sung chứng cứ trong các vụ án hình sự. Khoản 3 điều 2 Luật tổ chức TAND quy định khi xét xử các vụ án hình sự: "Khi xét thấy cần thiết, trả hồ sơ yêu cầu Viện kiểm sát điều tra bổ sung; yêu cầu Viện kiểm sát bổ sung tài liệu, chứng cứ hoặc tòa án kiểm tra, xác minh, thu thập, bổ sung chứng cứ theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự”...

Theo quy định cũ, thời gian bổ nhiệm thẩm phán chỉ có nhiệm kỳ năm năm nhưng sắp tới nhiệm kỳ bổ nhiệm thẩm phán có thể tới 10 năm: nhiệm kỳ đầu của các thẩm phán là năm năm; trường hợp được bổ nhiệm lại hoặc được bổ nhiệm vào ngạch thẩm phán khác thì nhiệm kỳ tiếp theo là 10 năm.

Kiểm sát viên không được tiếp xúc bị can, bị cáo ngoài nơi quy định

Cũng từ ngày 1/6/2015, Luật tổ chức Viện KSND sẽ bắt đầu có hiệu lực thi hành.

Luật gồm 6 chương, 101 điều với nhiều sửa đổi nhằm thể chế Hiến pháp năm 2013 và yêu cầu cải cách tư pháp.

Luật đã cụ thể hóa các nguyên tắc tư pháp tiến bộ được quy định trong Hiến pháp 2013 có liên quan trực tiếp đến hoạt động của Viện KSND như nguyên tắc suy đoán vô tội, tranh tụng trong xét xử, nhờ người bào chữa, xử lý nghiêm minh người vi phạm pháp luật trong hoạt động tư pháp… 

Luật định rõ các nhiệm vụ, quyền hạn cơ bản của Viện KSND trong phát hiện, xử lý vi phạm trong hoạt động tư pháp; trách nhiệm quyết định việc áp dụng các biện pháp hạn chế quyền con người, quyền công dân…

Luật quy định cụ thể những điều kiểm sát viên không được làm, trong đó cấm kiểm sát viên tiếp bị can, bị cáo, đương sự hoặc người tham gia tố tụng khác trong vụ án, vụ việc mà mình có thẩm quyền giải quyết ngoài nơi quy định.

Về hệ thống tổ chức Viện KSND và VKS quân sự cũng tương tự hệ thống TAND, theo điều 40 của Luật tổ chức Viện KSND thì hệ thống Viện KSND cũng gồm bốn cấp: Viện KSND tối cao; Viện KSND cấp cao; Viện KSND tỉnh, TP trực thuộc trung ương; Viện KSND cấp huyện. Bên cạnh là hệ thống Viện kiểm sát quân sự các cấp.

Cấm cảnh sát môi trường lợi dụng gây phiền hà, sách nhiễu

Theo pháp lệnh cảnh sát môi trường (có hiệu lực từ ngày 5/6/2015), trong trường hợp cần thiết, cấp bách, cảnh sát môi trường được quyền huy động người, phương tiện của tổ chức, cá nhân theo quy định của luật; sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, phương tiện, kỹ thuật nghiệp vụ theo quy định của pháp luật;

Được quyền thu giữ mẫu vật, tài liệu, vật chứng liên quan đến tội phạm, vi phạm hành chính để kiểm định hoặc phối hợp với cơ quan, tổ chức có thẩm quyền kiểm định, giám định; 

Cảnh sát môi trường được yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân cung cấp thông tin, tài liệu, đồ vật liên quan đến tội phạm, vi phạm hành chính về môi trường và tài nguyên, an toàn thực phẩm có liên quan…

Pháp lệnh nghiêm cấm cảnh sát môi trường cố ý bỏ lọt tội phạm và vi phạm hành chính về môi trường, tài nguyên, an toàn thực phẩm, lợi dụng thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của cảnh sát môi trường để gây phiền hà, sách nhiễu…

Nghị định quy định chi tiết về hợp đồng xây dựng

Nghị định 37/2015/NĐ-CP ngày 22/4/2015 của Chính phủ quy định chi tiết về hợp đồng xây dựng sẽ có hiệu lực từ 15/6/2015, áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân liên quan đến việc xác lập và quản lý thực hiện hợp đồng xây dựng thuộc dự  án đầu tư xây dựng (bao gồm cả hợp đồng xây dựng giữa nhà đầu tư thực hiện dự án BOT, BTO, BT và PPP với nhà thầu thực hiện các gói thầu của dự án).

Quy định chi tiết một số nội dung về quy hoạch xây dựng

Có hiệu lực từ ngày 30/6/2015, Nghị định số 44/2015/NĐ-CP ngày 6/5/2015 quy định chi tiết một số nội dung về quy hoạch xây dựng, gồm: Lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch xây dựng; quản lý thực hiện quy hoạch xây dựng; giấy phép quy hoạch.

Tiêu chí thành lập Cục Hải quan

Nghị định 36/2015/NĐ-CP ngày 17/4/2015 của Chính phủ quy định tiêu chí thành lập Cục Hải quan tỉnh, liên tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; tổ chức, nhiệm vụ và hoạt động của Hải quan các cấp sẽ có hiệu lực từ ngày 10/6/2015.

Nghị định quy định, Cục Hải quan được thành lập khi địa bàn dự kiến quản lý phải đáp ứng 2 trong 3 tiêu chí sau: 1- Có số lượng kim ngạch xuất khẩu, nhập khẩu lớn hơn 30% trung bình cộng kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu của cả nước hoặc trung bình cộng kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu của cả nước (không bao gồm địa bàn quản lý của Cục Hải quan Thành phố Hồ Chí Minh và Cục Hải quan thành phố Hải Phòng) trong năm trước năm đề nghị; 2- Có một trong các cửa khẩu quốc tế đường bộ, hàng không dân dụng hoặc cảng biển quan trọng của quốc gia; 3- Có Khu công nghiệp hoặc Khu kinh tế.

Tổ chức và hoạt động của Thanh tra NNPTNT

Nghị định số 47/2015/NĐ-CP ngày 14/5/2015 về tổ chức và hoạt động thanh tra ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ có hiệu lực từ ngày 30/6/2015.

Theo đó, cơ quan thực hiện chức năng thanh tra ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn gồm: Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành. 

Miễn, giảm tiền sử dụng đất địa bàn đặc biệt khó khăn

Có hiệu lực từ 1/6/2015, Quyết định 11/2015/QĐ-TTg  quy định về miễn, giảm tiền sử dụng đất khi công nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân đối với đất ở có nguồn gốc được giao (cấp) không đúng thẩm quyền trước ngày 15/10/1993 tại địa bàn có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo.

Hỗ trợ dự án đầu tư, nâng cấp, mở rộng bến xe khách

Quyết định 12/2015/QĐ-TTg ngày 16/4/2015, về cơ chế, chính sách thu hút xã hội hóa đầu tư và khai thác bến xe khách có hiệu lực từ 1/6/2015. Theo đó, cho phép hỗ trợ tối thiểu 20% lãi suất vay các tổ chức tín dụng đối với dự án đầu tư, nâng cấp, mở rộng bến xe khách theo hình thức xã hội hóa; miễn tiền thuê đất đối với bến xe khách tại các huyện nghèo theo quy định của Chính phủ  được miễn tiền thuê đất đối với toàn bộ diện tích bến xe khách...

N.Linh

(Năng lượng Mới)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc