Tiếp tục vụ OffshoreLeaks:

Chính quyền Pháp muốn có danh sách OffshoreLeaks

12:05 | 10/04/2013

504 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Sau khi “Chiến dịch OffshoreLeaks” phanh phui những thiên đường trốn thuế trên thế giới kèm theo vô vàn cái tên của những người trốn thuê, ngày 9/4, chính phủ Pháp bày tỏ mong muốn các cơ quan báo chí phối hợp cung cấp danh sách trên cho các cơ quan luật pháp của nước này để điều tra làm rõ.

 

>> Tiết lộ hồ sơ bí mật về các thiên đường trốn thuế

>> Phanh phui tài khoản mật của các đại gia

Bộ trưởng Ngân sách Pháp Bernard Cazeneuve

* 5 hãng thông tấn quốc gia trên thế giới đã bị ICIJ từ chối cung cấp thông tin

Phát biểu với báo giới ngày 9/4, Bộ trưởng Ngân sách Pháp Bernard Cazeneuve đã đề nghị báo chí cung cấp các tập tin trong OffshoreLeaks để các cơ quan luật pháp “hoàn thành nốt phần việc còn lại”. Hiện nay khối tài liệu khổng lồ lên đến 2,5 triệu hồ sơ liên quan tới các tài khoản trốn thuế trên toàn thế giới đã được Hiệp hội báo điều tra quốc tế (ICIJ) cung cấp cho một số cơ quan báo chí và truyền thông quốc tế, trong đó phải kể đến Washington Post (Mỹ), Canadian Broadcasting Corporation (CBC), Guardian (Anh) , Premium Times (Nigeria), La Nación (Argentina), Le Matin Dimanche (Thụy Sĩ) và Le Monde (Pháp). Tất cả đều nhằm mục đích xác định mức độ ảnh hưởng của các thiên đường trốn thuế đối với nền kinh tế toàn cầu.

Những tài liệu này được các cựu nhân viên của hai công ty chuyên cung cấp dịch vụ tài chính nước ngoài (Portcullis Trustnet et Commonwealth Trust Limited) giao cho ICIJ. Theo đại diện của ICIJ, hiện nay họ đã nhận được công văn muốn được chia sẻ thông tin của các hãng thông tấn chính phủ của Đức, Hy Lạp, Hàn Quốc, Canada và Mỹ. Tuy nhiên, ICIJ cũng cho biết họ đã từ chối vì nhiều lý do.

Trở lại với trường hợp của Pháp, sau khi nhận được bản danh sách trên, Le Monde đã tiến hành giải mã và phát hiện được tên của 130 người Pháp trong dữ liệu của OffshoreLeaks. Và đây chính là danh sách mà chính phủ Pháp đang rất cần để có thể điều tra làm rõ.

Hiện báo Le Monde chưa có thông tin xác nhận sẽ phối hợp với chính phủ Pháp để làm rõ danh tính 130 người Pháp có trong danh sách trốn thuế hay không.

Nh.Thạch (Theo AFP)