Thứ sáu 27/04/2018 11:44
E5 RON 92

Chính phủ đã quyết, không thể bàn lùi

09:12 | 20/03/2018

|
Phải mất một lộ trình khá dài, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu mới thực hiện được quyết định của Chính phủ là chuyển từ xăng RON 92 sang dùng xăng E5 RON 92  trên phạm vi toàn quốc. Dùng xăng E5 RON 92 là bảo đảm an ninh xăng dầu và đặc biệt là bảo vệ môi trường.

Vậy mà xăng E5 RON 92 mới đưa vào sử dụng đại trà được hơn 2 tháng nay đã có những ý kiến trái chiều, muốn đưa xăng RON 92 trở lại. Có nhiều lý do từ phía khách hàng và những nhà kinh doanh xăng dầu. Nào là xăng E5 RON 92 chạy xe không “bốc” bằng RON 92, khó lưu trữ được lâu; nào là xăng E5 RON 92 bán không chạy (tiêu thụ chậm) hơn RON 92… Nhưng lý do chủ yếu vẫn là ở các cơ sở kinh doanh xăng dầu. Chuyển sang bán xăng E5 RON 92 , số lượng tiêu thụ của nhiều cửa hàng giảm đi vài chục phần trăm, khiến doanh thu và lợi nhuận giảm theo nên họ không mặn mà với E5 RON 92 . Tuy vậy, vấn đề này sẽ được các cơ quan chức năng Nhà nước phân giải.

chinh phu da quyet khong the ban lui
Một điểm bán xăng E5 của PVOIL

Không ít khách hàng đã chuyển từ xăng RON 92 sang dùng xăng RON 95, mặc dù giá cao hơn nhiều. Nhưng sự chênh lệch giá này đã được Nhà nước điều chỉnh. Nếu như ngày 4-1-2018, giá xăng RON 95 cao hơn xăng E5 RON 92 là 1.820 đồng/lít thì đến ngày 14-3, mức chênh lệch chỉ còn khoảng 1.600 đồng/lít. Đặc biệt, chênh lệch giá hiện nay giữa xăng E5 RON 92 và RON 95 chủ yếu đều nhờ vào Quỹ Bình ổn xăng dầu. Sang tháng 4-2018, giá cơ sở xăng RON 95 dự kiến sẽ được công bố, khoảng cách của hai mặt hàng này sẽ không tới 1.000 đồng/lít.

Khách hàng và người kinh doanh cũng quan tâm đến thuế. Bộ Tài chính cho biết: Thuế bảo vệ môi trường với xăng E5 RON 92 thực chất chỉ thu phần xăng khoáng. Bởi hiện nay 1 lít xăng E5 RON 92 có tới 95% là xăng khoáng và chỉ 5% là ethanol và nếu lượng ethanol tăng lên, xăng khoáng giảm chỉ còn 80 - 90% thì Nhà nước cũng sẽ chỉ tính thuế phần xăng khoáng. Mức thuế bảo vệ môi trường hiện hành đối với xăng khoáng là 3.000 đồng/lít, còn xăng E5 RON 92 là 2.850 đồng/lít.

Với đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng khoáng dự kiến là 4.000 đồng/lít thì thuế với xăng E5 RON 92 sẽ thấp hơn xăng gốc hóa thạch là 200 đồng/lít. Như vậy, xăng E5 RON 92 sẽ có lợi hơn xăng khoáng, nhưng chỉ hơn 50 đồng/lít.

Ông Cao Hoài Dương, Tổng giám đốc Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) cho rằng, người dân rất quan tâm đến chênh lệch giá giữa các mặt hàng là bao nhiêu, trong khi đó, cấu thành giá xăng dầu đã có nhiều khoản thuế, phí do Nhà nước quy định. “Muốn người dân sử dụng xăng E5 RON 92 nhiều hơn thì phải tạo ra độ hấp dẫn đủ lớn giữa E5 RON 92 và RON 95. Khoảng cách này nên ở mức 1.700-2.000 đồng/lít là hợp lý” - ông Dương đề nghị.

Một trong những yếu tố quan trọng để cấu thành giá xăng E5 RON 92 là nguyên liệu ethanol vốn đang có xu hướng tăng giá, tác động đến giá thành xăng E5 RON 92 . Nửa đầu năm 2017, giá ethanol dao động 13.700-13.800 đồng/lít thì từ đầu năm 2018 đã tăng lên 14.315 đồng/lít. Nếu có giảm còn 13.820 đồng/lít thì nhiều doanh nghiệp đầu mối vẫn lo ngại giá ethanol khó giảm thêm.

Một số người tiêu dùng chưa đồng tình việc cấm xăng RON 92, thay bằng xăng E5 RON 92 vì cho rằng cần tôn trọng quyền lựa chọn của dân. Tuy nhiên, tỉ lệ tiêu thụ xăng E5 RON 92 so với tổng lượng xăng bán ra khoảng 65% (tùy địa bàn). Ông Cao Hoài Dương khẳng định: Việc chuyển sử dụng xăng RON 92 sang xăng E5 RON 92 là đúng đắn. Hai doanh nghiệp đầu mối xăng dầu lớn ở phía Nam cũng đồng ý là vẫn duy trì như hiện tại.

Trước những ý kiến đề xuất quay lại sử dụng xăng RON 92 , đại diện Bộ Công Thương cho biết, cần phải được xem xét kỹ. Hiện Bộ này chưa nhận được văn bản kiến nghị của doanh nghiệp nên chưa thể trả lời. Theo Quyết định 53/2012 của Chính phủ, thẩm quyền quyết định bán xăng RON 92 trở lại là của Chính phủ.

Ông Vũ Kiên Chỉnh - Tổng giám đốc Công ty TNHH Tùng Lâm - nói rằng, nước Mỹ đang đưa ra chương trình đẩy mạnh việc sử dụng nhiên liệu sinh học, trong khi xăng của họ là xăng E20 (pha 20% nhiên liệu sinh học). Vì vậy, Việt Nam đang đi đúng hướng, việc thay RON92 bằng E5 RON 92 mới thử nghiệm hơn hai tháng nên nếu cho bán lại xăng RON 92 là vội vã. Ông Chỉnh ủng hộ kiến nghị của SaigonPetro là nên giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng E5 RON 92 hoặc không tính thuế vì xăng E5 RON 92 bảo vệ môi trường tốt hơn RON 92 đến 30%.

Còn với mối lo thiếu nguồn nguyên liệu pha chế xăng E5 thì Bộ Công Thương cho biết: Lượng ethanol dùng để pha chế xăng E5 RON 92 tại Việt Nam chỉ vào khoảng 250.000 tấn/năm. Trong khi đó, riêng hai nhà máy của Tùng Lâm đã cung cấp khoảng 160.000 tấn ethanol, chưa kể những nhà máy khác sắp đi vào sản xuất.

Theo lộ trình của Bộ Công Thương, từ năm 2019 sẽ đưa vào sử dụng xăng E10. Do đó, càng không thể bàn lùi là quay lại sử dụng xăng RON 92 được!

Đức Toàn

Share on Google+