Chính châu Âu phải chịu trách nhiệm về cuộc chiến ở Syria

15:39 | 20/04/2016

2,869 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong một cuộc phỏng vấn mới đây với Euronews, trưởng đoàn đàm phán của chính phủ Syria Bashar Ja’afari đã tuyên bố Syria là nạn nhân của chủ nghĩa khủng bố châu Âu. 

Theo đó, ông Bashar Ja’afari cho rằng, các chiến binh thánh chiến đã đến Syria bởi sự phớt lờ và chấp thuận của các cơ quan tình báo châu Âu. Chính phủ các nước châu Âu đã tạo điều kiện cho những kẻ khủng bố từ trong lòng châu Âu đến Syria mà không cần visa, không cần hộ chiếu. Các chiến binh này đã di chuyển qua hàng chục quốc gia, rồi tới Syria qua biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ hoặc Jordan. Và hoàn toàn không có bất kỳ hoạt động tình báo này theo dõi, giám sát các hành động này.

tin nhap 20160420153418
Trưởng đoàn đàm phán của chính phủ Syria Bashar Ja’afari

Hơn thế nữa, với những kẻ khủng bố đã tới Syria, chính phủ nhiều quốc gia châu Âu đã tuyên bố sẽ xóa quốc tịch để không cho phép những kẻ này trở lại châu Âu. Điều này đồng nghĩa với việc chính phủ châu Âu đang khuyến khích các phần tử khủng bố ở lại Syria.

Ông Bashar Ja’afari khẳng định: “Với mỗi tên khủng bố đến đất nước chúng tôi, chính phủ các bạn (châu Âu) phải chịu trách nhiệm”.

tin nhap 20160420153418
Ảnh minh họa

Ông Ja’afari cũng chỉ ra cụ thể các quốc gia đang tạo điều kiện cho chủ nghĩa khủng bố ở Syria, đó là Pháp, Anh, Bỉ, Tây Ban Nha và Ý. Và khẳng định, nếu các quốc gia châu Âu muốn ngăn chặn khủng bố, việc đầu tiên họ phải làm đó là ngăn chặn công dân của họ tới Syria và Iraq.

Theo ước tính, hiện nay có khoảng 30.000 người từ hơn 100 quốc gia đến Syria và Iraq để tham gia lực lượng nhà nước Hồi giáo cực đoan IS và các nhóm cực đoan khác. Trong đó, các công dân châu Âu chiếm số lượng lớn nhất, đứng đầu là Bỉ. Chỉ có 20-30% trong số 30.000 chiến binh nước ngoài quay trở lại quốc gia của mình. Sau vụ tấn công Paris hồi tháng 11 năm ngoái, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã tuyên bố ý tưởng sửa đổi hiến pháp để tước quốc tịch Pháp của các công dân bị kết tội khủng bố. Tuy nhiên, tới ngày 30/3 vừa qua, kế hoạch này đã bị hủy bỏ.

Hương Thu

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc