Chiếu phim lưu động "hồi sinh"!

07:09 | 19/10/2013

1,601 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sắp tới đây, 15 tỉnh thành của cả nước sẽ có cơ hội xem miễn phí bốn bộ phim nổi tiếng của điện ảnh Pháp.

Kể từ năm 1953 chiếu phim lưu động đã trở thành một món ăn tinh thần đối với người dân Việt Nam. Những chiếc xe mang phim lưu động từ thành phố đến nông thôn, từ vùng núi đến vùng biển, hàng nghìn người tập trung tại một bãi đất rộng để xem những thước phim đen trắng đã trở thành kí ức khó quên của những người Việt Nam thế hệ trước.

Xã hội phát triển cùng với sự xâm lấn của nhiều thiết bị chiếu phát chất lượng cao. Kéo theo đó là nhu cầu thưởng thức điện ảnh ngày càng cao, hình thức chiếu phim lưu động từ lâu đã vắng bóng trong đời sống giải trí của người dân Việt. Cũng vì thế mà người dân Việt Nam ở vùng sâu vùng xa ít có cơ hội được xem trực tiếp những bộ phim nhựa chiếu trên màn ảnh rộng.

Xe chiếu phim lưu động đã lăn bánh đưa các tác phẩm điện ảnh Pháp đến gần với bà con vùng sâu vùng xa

Nhằm bù đắp những “thiệt thòi” này cùng với mục đích để công chúng Việt hiểu và yêu hơn nền điện ảnh Pháp, từ đó tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa hai dân tộc nên dự án “Chiếc phim lưu động” được ra đời.

Dự án này nằm trong chương trình kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Pháp – Việt. Chương trình do Trung tâm Văn hóa Pháp (L’espace) – Đại sứ quán Việt Nam phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu, Hỗ trợ và Phát triển Văn hóa (A&C), khởi xướng. Sau hơn một năm ấp ủ, chiếc xe chiếu phim lưu động đã chính thức lăn bánh đến với mảnh đất địa đầu tổ quốc là Lai Châu vào hôm qua 18.10.

Theo ông Nguyễn Đình Quang, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, Hỗ trợ và Phát triển Văn hóa (A&C) cho biết: “Hoạt động này nhằm góp phần đẩy mạnh tình hữu nghị, gắn kết giữa nhân dân hai nước Pháp và Việt Nam thông qua văn hóa. Có lẽ một bộ phận người Việt sẽ chẳng thể quên những kỷ niệm đẹp về hình ảnh những thước phim đen trắng chiếu lưu động một thời. Chúng tôi nghĩ rằng, hình thức chiếu phim lưu động này tạo nên sự gần gũi với người dân, giúp họ dễ dàng thưởng thức những tác phẩm điện ảnh như món ăn tinh thần thú vị, đặc biệt là đối với những người dân nông thôn hay những người ở vùng sâu, vùng xa...”.

Nghệ sỹ_một trong những bộ phim tiêu biểu của nền điện ảnh Pháp cũng được chiếu trong đợt này

Ngoài ra, ông Quang cũng hy vọng: Dự án này sẽ gợi mở cho chính chúng ta một hình thức độc đáo quảng bá độc đáo cho các bộ phim Việt Nam. Từ đó kéo chính khán giả trong nước tiếp cận gần với nền điện ảnh nước nhà.

Được biết, 4 bộ phim được chiếu lưu động đến 15 tỉnh thành của cả nước trong đợt này đều là những bộ phim xuất sắc của nền điện ảnh Pháp gồm có: “The Artist” (Nghệ sỹ), “Intouchables” (1+1), “De vrais mensonges” (Dối trá ngọt ngào), “Un plan parfait” (Kế hoạch hoàn hảo). Những bộ phim này ghi dấu ấn không chỉ về tính nghệ thuật lẫn giải trí.

Tiêu biểu bộ phim “Nghệ sỹ” đã giành được 53 giải thưởng lớn nhỏ, trong đó có 5 giải Oscar và 6 giải Cesar vào năm 2012. Bộ phim “1+1” cũng không kém cạnh khi giành 14 giải thưởng và 14 đề cử tại các Liên hoan phim trên thế giới. Trong khi đó, “Dối trá ngọt ngào” và “Kế hoạch hoàn hảo” lại là hai bộ phim lãng mạn và hài hước, mang đến nhiều tiếng cười nhẹ nhàng.  

Buổi công chiếu đầu tiên bắt đầu từ ngày 18-10 ở Lai Châu, tiếp sau đó là: Điện Biên, Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Vinh, Huế, Đà Nẵng, Kon Tum, Đác Lắc, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Đà Lạt và kết thúc tại Nha Trang. Dự kiến sẽ dự án sẽ hoàn thành trong 2 tháng.

Huy An

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan