Chiến tranh Triều Tiên-Hàn Quốc sắp diễn ra?

10:04 | 24/08/2015

3,352 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Triều Tiên hôm qua điều 35 tàu ngầm và tăng gấp đôi lực lượng pháo binh tới biên giới Hàn Quốc. Seoul hôm nay rút toàn bộ máy bay chiến đấu đang tập trận với Mỹ về để chuẩn bị ứng phó cho kịch bản bị miền bắc tấn công.
chien-tranh-trieu-tien-han-quoc-sap-dien-ra
Hàn Quốc rút 6 máy bay chiến đấu về nước để đề phòng chiến tranh với Triều Tiên

Triều Tiên điều 35 tàu ngầm áp sát Hàn Quốc

Triều Tiên điều 35 tàu ngầm áp sát Hàn Quốc

Trong lúc cuộc đàm phán giữa Hàn Quốc và Triều Tiên vẫn đang diễn ra tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm thì Bình Nhưỡng lại điều 35 tầu ngầm và pháo binh sát biên giới Hàn Quốc.

Trong lúc này, Bình Nhưỡng và Seoul vẫn đang đàm phán tại làng chính chiến Bàn Môn Điếm để tránh nguy cơ chiến tranh giữa hai nước sau các vụ đấu pháo và nổ mìn ở biên giới trong mấy ngày qua.

Tuy nhiên, cuộc đàm phán chưa đem lại kết quả khả quan nào thì bên ngoài hai nước tiếp tục tăng cường binh lực, chuẩn bị cho chiến tranh.

Ngày hôm qua, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói rằng 35 tàu ngầm của Triều Tiên đã rời căn cứ, trong khi lực lượng pháo binh sát biên giới với Hàn Quốc đã tăng gấp đôi về số lượng.

Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, tình hình hiện rất nghiêm trọng vì lần đầu tiên số tàu ngầm Triều Tiên di chuyển về phương nam nhiều gắp 10 lần mức độ bình thường kể từ khi chiến tranh 1950-1953 chấm dứt.

Trước tình hình này, ngày hôm nay, Hàn Quốc yêu cầu 6 máy bay chiến đấu của mình đang tham gia tập trận ở Alaska phải khẩn cấp trở về nước do tình hình phức tạp trên bán đảo Triều Tiên.

Các chiến đấu cơ F-16D được Hàn Quốc điều động đến Alaska tham dự tập trận Red Flag bắt đầu từ ngày 10/8.

Hàn Quốc hiện lo ngại Triều Tiên có "hành động khiêu khích" vì thực tế nước này “nói là làm”.

Hôm 23/8, Triều Tiên tuyên bố rằng các kẻ thù của nước này sẽ bị tiêu diệt "chỉ trong một trận đánh" nếu những hành động thù địch tiếp diễn trên bán đảo Triều Tiên.

Trước tình hình căng thẳng này, ngày 24/8, báo mạng DongA.com (Hàn Quốc) dẫn nguồn từ tờ Nhật báo Bình Quả của Hong Kong cho biết Trung Quốc đang tiến hành điều động xe tăng và xe bọc thép tới khu vực giáp giới Triều Tiên để đề phòng bất trắc.

Liệu chiến tranh Liên Triều có bùng phát? Jamie Metzi, chuyên viên châu Á của Atlantic Council ở New York, tin rằng cuộc khủng hoảng hiện nay sẽ không leo thang thêm. Ông giải thích: “Triều Tiên có lợi trong màn xung đột hơn là một cuộc xung đột thật sự sẽ mau chóng để lộ ra những chỗ yếu”. Do đó theo ông, giới lãnh đạo ở Bình Nhưỡng thường phải tìm cách gây rối vì cảm thấy công đồng quốc tế quên lãng họ, và cho rằng họ có thể được lợi diều gì đó khi thương lượng để ra khỏi khủng hoảng”.

Chiến tranh khó xảy ra vì Hàn Quốc chắc chắn không muốn xung đột lớn, và Triều Tiên phải hiểu rằng sẽ không đem đến cho họ một kết quả gì, mà ngược lại có thể tạo điều kiện cho sự nguy hại của chính quyền. Tuy LHQ, Mỹ và Trung Quốc vẫn hiểu lãnh đạo Kim Jong-un về kiểu cách gây căng thẳng, khiêu khích và leo thang. Nhưng không ai có thể bảo đảm là nhà lãnh đạo trẻ tuổi nhiều bất thường này biết cách kiểm soát hành động leo thang và mức độ tác động của nó hay không.

Nữ phát ngôn viên Hua Chunying Bộ ngoại giao Trung Quốc, phụ họa với quan điểm của Tổng Thư ký LHQ, kêu gọi các bên kiềm chế, giải quyết qua đối thoại và ngưng các hành động leo thang. Mỹ có khoảng 28.000 quân đồn trú thường trực ở Hàn Quốc, cũng cho biết đang theo dõi sát tình hình.

Nh.Thạch

Năng lượng Mới