Chiến thắng ung thư nhờ đậu nành

09:35 | 10/03/2017

1,261 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đậu nành, một loại thức ăn có lợi ích vượt trội cho con người đã được công nhận. Trong khi đó, ưu và nhược điểm của đậu nành khi sử dụng cho bệnh nhân ung thư vú đã là đề tài tranh luận từ nhiều năm.

Hiện nay, công trình nghiên cứu trên 6.200 bệnh nhân ung thư vú chỉ ra rằng, những người sử dụng đậu nành nhiều nhất ít có nguy cơ tử vong hơn trong suốt 10 năm theo dõi.

“Chúng tôi không tìm thấy bất kì dấu hiệu nào có hại khi phụ nữ mắc ung thư vú sử dụng đậu nành để kéo dài sự sống”, bà Fang Fang Zhang - Phó giáo sư Phòng Nghiên cứu dịch tễ Đại học Friedman Trung tâm Quản lý Khoa học dinh dưỡng ở Boston nói.

“Trên hết, việc tăng cường sử dụng đậu nành giúp tăng đến 21% khả năng loại trừ nguy cơ tử vong so với những phụ nữ ít dùng”, bà Fang Fang Zhang cho biết.

chien thang ung thu nho dau nanh

Những lo ngại xoay quanh lợi ích và tác hại của đậu nành luôn hiện hữu bởi đây là loại thực phẩm chứa nhiều estrogen - giống như một hợp chất có tên gọi isoflavone. Chuyên gia cho rằng, đây là một điểm đáng lưu tâm vì loại hoóc môn này tương tác với tế bào ung thư - loại tế bào nhiều nhất trong khối u làm tăng lượng estrogen có thể khiến các khối u phát triển mạnh hơn.

“Nhưng nghiên cứu mới sẽ khép lại cuộc tranh cãi về hạt đậu nành một lần và mãi mãi", bác sĩ Omer Kucuk - Giáo sư Khoa Ung thư Trung tâm Y khoa trường Đại học Emory, Atlanta nói.

Ông đã viết theo dõi về quá trình nghiên cứu của mình và đăng tải trực tuyến trên Thời báo “Cancer” (Ung thư). Kucuk cho rằng, việc nghiên cứu này được nhiều người biết đến chính là một điểm cộng. Phát hiện mới này chính là bước đệm cho việc tìm hiểu vấn đề tăng lượng đậu nành tiêu thụ sẽ làm giảm khả năng mắc ung thư vú.

“Khi bạn ngừng sử dụng đậu nành đều đặn, khả năng kéo dài sự sống cũng bị giảm đi”, Kucuk nói thêm.

“Tôi nghĩ, giờ đây những phụ nữ bị mắc ung thư vú sẽ không phải lo lắng khi ăn đỗ tương, súp miso, đậu phụ hay các sản phẩm từ đậu nành khác mà họ có thể thoải mái sử dụng sữa đậu nành”, Kucuk nói.

Tất cả những người tham gia nghiên cứu mới này đều là thành viên của Breast Cancer Family Registry, thành lập năm 1995. Vào thời điểm đó, phụ nữ bị mắc ung thư vú trung bình có thể kéo dài sự sống được 52 năm.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra một mối liên kết giữa việc sử dụng đậu nành và kéo dài sự sống ở bệnh nhân ung thư vú. Tuy nhiên, phân tích này cũng chưa chỉ ra được rõ các nguyên nhân và ảnh hưởng của đậu nành.

Cùng thời điểm, nhóm của bác sĩ Zhang cũng phát hiện ra rằng, đậu nành có tác dụng mạnh nhất trên những phụ nữ không có tế bào chuyển hóa estrogen. Những phụ nữ này có 50% khả năng giảm thiểu nguy cơ tử vong trong quá trình điều trị.

Những phụ nữ chưa từng sử dụng thuốc điều chỉnh hoóc môn trong thời kì kinh nguyệt cũng có được những lợi ích rõ rệt khi tăng cường độ sử dụng đậu nành - họ có 32% khả năng giảm thiểu nguy cơ tử vong trong quá trình điều trị.

Cần bao nhiêu lượng đậu nành để có được hiệu quả? Theo các nhà nghiên cứu, những phụ nữ trong nhóm “ít sử dụng” ăn khoảng hơn 0,3mg đậu nành insoflavones mỗi ngày, trong khi những người ăn nhiều nhất sẽ vào khoảng 1,8mg mỗi ngày.

“Tuy nhiên, chừng đó vẫn chưa phải là quá nhiều”, Zhang nói. Việc tiêu thụ 1,8mg bằng với việc ăn một nửa bữa hoặc một bữa hoàn chỉnh toàn đậu nành, ví dụ như hạt đậu, đậu phụ trong vòng 1 tuần.

Các chuyên gia mới chỉ suy xét việc tại sao đậu nành lại bảo vệ được con người khỏi căn bệnh ung thư vú.

“Loại estrogen nguồn gốc thực vật này một khi đã bám vào thành tế bào sẽ khiến các tế bào giống thế bị đẩy ra.” Zhang cho biết. Nói cách khác, đậu nành insoflavones tách estrogen khỏi các tế bào ung thư, khiến cho nó không thể lan ra.

Một ý tưởng khác, đó là thành phần của đậu nành có thể kiềm chế việc máu nuôi dưỡng sự hình thành của các khối u.

DS. Hoàng Ngọc Hùng

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.