Chiếm đoạt trong thẻ: Phải xử nghiêm

16:20 | 10/07/2017

353 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chủ nhà hàng Nightfall cố tình chiếm đoạt số tiền gần 700 triệu đồng của du khách thông qua hình thức quẹt thẻ tín dụng, có thể nhận mức án tù thấp hơn 12 năm.

Gian lận quẹt thẻ

Tối 10-8-2016, ông Caracciolo David John (45 tuổi, quốc tịch Australia) cùng nhóm bạn đến nhà hàng Nightfall (đường Nguyễn Siêu (quận 1, TP HCM) ăn uống và chơi bida. Sau đó, vị khách này dùng thẻ tín dụng Visa Card và thẻ Master Card (do hai ngân hàng của Australia phát hành) thanh toán tiền.

Khi trở về nước, ông John phát hiện tài khoản bị trừ 39.429AUD (gần 700 triệu đồng) cho bữa ăn tối ở nhà hàng Nightfall. Sau đó, ông đã ủy quyền cho luật sư ở Việt Nam phản ánh vụ việc tới Công an TP HCM để đòi lại tiền. Quá trình điều tra, ông Trần Tuấn Minh (22 tuổi, quê Bến Tre, đại điện pháp lý Công ty TNHH nhà hàng Nightfall) cố tình lẩn tránh và đổ cho chị gái mình mới là chủ nhà hàng để trốn tránh trách nhiệm.

chiem doat trong the phai xu nghiem

Ngày 30-6-2017, khi đã có đủ các căn cứ, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Trần Tuấn Minh để điều tra về hành vi “Sử dụng mạng máy tính, viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số nhằm chiếm đoạt tài sản”. Ông Caracciolo David John đã được hoàn trả lại số tiền thừa và được bồi thường thêm 20 triệu đồng. Người bị hại đề nghị công an không xử lý hình sự Trần Tuấn Minh. Tuy nhiên, Công an TP HCM xác định, Trần Tuấn Minh đã có chủ đích chiếm đoạt tiền của du khách, hành vi này được xem có tính toán, làm ảnh hưởng đến hình ảnh đất nước và du lịch trong con mắt du khách nên cần phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật để răn đe.

Tội chiếm đoạt tài sản

chiem doat trong the phai xu nghiem
Luật sư Lê Ngọc Hoàng

Liên quan đến vụ việc này, Luật sư Lê Ngọc Hoàng - Trưởng Văn phòng Luật sư Long Tâm (Đoàn Luật sư Hà Nội) nêu quan điểm: “Qua các thông tin trên báo chí, hành vi của bị can Trần Tuấn Minh đã có yếu tố cấu thành tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản quy định tại Điều 226b Bộ luật Hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009”.

Luật sư Hoàng phân tích, về mặt chủ thể, Trần Tuấn Minh có năng lực hành vi và đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự theo quy định pháp luật. Điều này thể hiện ở chỗ, thời điểm phạm tội bị can đủ năng lực dân sự và đang kinh doanh nhà hàng hợp pháp. Về mặt khách thể, tội phạm này đã xâm phạm hoạt động bình thường trong lĩnh vực thiết bị số. Cụ thể, ở đây là máy quẹt thẻ thanh toán tiền tự động. Về mặt khách quan, mục đích của Trần Tuấn Minh là chiếm đoạt tài sản bằng cách sử dụng thiết bị số (máy thanh toán tự động ở nhà hàng của mình) như là công cụ để phạm tội.

Hành vi phạm tội của Trần Tuấn Minh trong vụ việc này thể hiện rõ ở chỗ, được ông Caracciolo David John đưa cho thẻ tín dụng (có tài khoản cá nhân và thuộc sở hữu của ông John) và cho biết mã pin, Trần Tuấn Minh đã nhân cơ hội đó rút tới 8 lần tiền không thuộc nghĩa vụ thanh toán của ông John nhằm chiếm đoạt số tiền 39.429AUD.

Tuy ông Caracciolo David John thiện chí liên hệ với nhà hàng để giải quyết bằng quan hệ dân sự, nhưng chủ nhà hàng tìm cách trốn tránh nhằm chiếm đoạt tới cùng số tiền gần 700 triệu đồng. Cụ thể, nhà hàng Nightfall đã “biến mất” khỏi địa điểm kinh doanh trên đường Nguyễn Siêu từ tháng 9-2016.

Có thể thấy, chủ nhà hàng đã thực hiện hành vi phạm tội với “Lỗi cố ý” thể hiện ở chỗ: Cố tình rút tiền tới 8 lần bất hợp pháp, không đưa hóa đơn cho khách hàng và còn thông báo là máy quẹt thẻ bị kẹt để nhập mã pin được nhiều lần. Sau đó, Trần Tuấn Minh đã đến ngân hàng làm thủ rút hết số tiền chiếm đoạt bất hợp pháp trên. Hành vi của Trần Tuấn Minh đã đủ yếu tố cấu thành tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản và chắc chắn bị các cơ quan tố tụng truy tố, xét xử theo quy định của pháp luật.

Theo quy định, tại Điều 226b Bộ luật Hình sự, người nào chiếm đoạt tài sản có giá trị từ 500 triệu đồng trở lên thì bị phạt tù từ 12 đến 20 năm hoặc tù chung thân.

Ngoài ra chủ nhà hàng Nightfall còn có thể bị chế tài bổ sung là “phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 100 triệu đồng, cấm hành nghề liên quan đến công việc kinh doanh nhà hàng từ 1 đến 5 năm” theo quy định tại Khoản 1, Điều 226b Bộ luật Hình sự sửa đổi năm 2009.

Được biết, Trần Tuấn Minh đã trả lại đầy đủ số tiền đã chiếm đoạt của du khách, ngoài ra còn tự nguyện bồi thường thêm 20 triệu đồng và thành khẩn khai báo.

Người bị hại là ông Caracciolo David John đã rút đơn tố cáo, đề nghị không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Trần Tuấn Minh, đây là tình tiết để xem xét giảm nhẹ hình phạt theo quy định tại Điều 46 và Điều 47 Bộ luật Hình sự 1999 (sửa đổi bổ sung 2009) với mức hình phạt có thể thấp hơn mức 12 năm tù.

Chu Phượng - Xuân Hinh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc