Chia sẻ kinh nghiệm phát triển điện gió tại Việt Nam

14:41 | 08/06/2018

820 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 7/6, tại Hà Nội, Tổ chức hợp tác quốc tế Đức (GIZ) phối hợp với Hiệp hội Điện gió Toàn cầu (GWEC) và Sứ quán Đan Mạch tổ chức “Hội nghị điện gió Việt Nam lần thứ nhất” nhằm chia sẻ các kinh nghiệm phát triển điện gió tại các quốc gia cho Việt Nam.  

Theo quy hoạch điện VII hiệu chỉnh, Việt Nam đặt ra mục tiêu đến năm 2020, công suất điện gió sẽ đạt 800 MW và đến năm 2030 đạt 6.000 MW. Tuy nhiên, hiện việc phát triển các nguồn điện gió vẫn còn rất chậm. Đến nay, mới có 7 dự án với tổng công suất 197 MW được đưa vào vận hành.

Trong khi đó, các nước trên thế giới đều đã phát triển và tận dụng thành công những lợi ích từ điện gió đem lại. Gần đây nhất là Trung Quốc, Ấn Độ cũng đang có những bước phát triển mạnh mẽ đối với lĩnh vực này và thu được những kết quả ngoài mong đợi.

chia se kinh nghiem phat trien dien gio tai viet nam
Toàn cảnh Hội nghị

Hội nghị điện gió Việt Nam lần thứ nhất đã diễn ra với 4 phiên thảo luận: Thực trạng chính sách năng lượng tái tạo và tầm quan trọng của cơ chế chính sách cho năng lượng tái tạo trên toàn cầu và tại Việt Nam; bàn tròn ngành công nghiệp; tích hợp điện gió và lưới điện Việt Nam; điện gần bờ và ngoài khơi tại Việt Nam.

Tại hội nghị, đại diện các nhà quản lý cả trung ương và địa phương, các đơn vị phát triển dự án, nhà sản xuất và tổ chức tài chính, các chuyên gia trong lĩnh vực năng lượng trong và ngoài nước đã trao đổi, thảo luận về các kinh nghiệm trong phát triển công nghệ mới và hiệu quả, kinh nghiệm khai thác các tiềm năng năng lượng gió, kinh nghiệm tích hợp các nguồn điện năng lượng tái tạo trong hệ thống điện…

chia se kinh nghiem phat trien dien gio tai viet nam

Phó Cục trưởng Cục Điện lực và năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương) Nguyễn Văn Thành phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội thảo, Phó Cục trưởng Cục Điện lực và năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương) Nguyễn Văn Thành chia sẻ, trong thời gian vừa qua, Chính phủ Việt Nam đã ban hành các cơ chế chính sách ưu tiên, khuyến khích các nguồn năng lượng tái tạo; đặc biệt hướng tới sử dụng các nguồn năng lượng điện gió, điện mặt trời, điện sinh khối để thay thế các nguồn năng lượng hóa thạch trong tương lai. Các cơ chế này giúp cho việc phát triển điện gió tại Việt Nam có nhiều khởi sắc, tuy nhiên, việc phát triển hiện còn chậm là do vẫn còn nhiều khó khăn trong phát triển điện gió như: khó khăn về sử dụng đất, vốn, việc đấu nối giải tỏa công suất, hạn chế trong việc tiếp cận công nghệ mới và hiệu qủa.

Phó Cục trưởng Cục Điện lực và năng lượng tái tạo Nguyễn Văn Thành nhấn mạnh, trước khi xây dựng Quy hoạch phát triển điện Việt Nam giai đoạn 2030, tầm nhìn 2050 (Quy hoạch Điện VIII), Bộ Công Thương mong muốn được lắng nghe chia sẻ từ phía các Tập đoàn, Tổng công ty, các chuyên gia trong lĩnh vực năng lượng, nhất là năng lượng tái tạo về kinh nghiệm khai thác các tiềm năng năng lượng gió, mặt trời trên các vùng địa hình, khí hậu khác nhau. Hay về kinh nghiệm trong việc tích hợp các nguồn điện năng lượng tái tạo trong hệ thống điện….

Từ đó, tham mưu cho Chính phủ trong việc quyết định kế hoạch, chiến lược phát triển điện Việt Nam đảm bảo an ninh năng lượng, giảm phát thải. Đồng thời, giảm tác động đến môi trường cũng như xây dựng được các chính sách nhằm khuyến khích phát triển năng lượng tái tạo.

Bộ Công Thương cũng hy vọng, tiếp tục nhận được sự hỗ trợ tích cực của Chính phủ Đức, Chính phủ Đan Mạch và các tổ chức quốc tế trong kế hoạch phát triển ngành năng lượng nói chung và lĩnh vực năng lượng tái tạo nói riêng của Việt Nam.

chia se kinh nghiem phat trien dien gio tai viet nam
Các đại biểu, chuyên gia tham dự Hội nghị điện gió Việt Nam lần thứ nhất

Mặc dù đánh giá Việt Nam đã có khung chính sách năng lượng quốc gia khá vững chắc và các mục tiêu thực hiện thực tế, song ông Steve Sawyer, Tổng thư ký GWEC cho rằng, Việt Nam cần nỗ lực hơn nữa để cải thiện tính hiệu quả và minh bạch trong các quy định của thị trường cũng như quy trình đấu thầu mua sắm. Nếu GWEC có thể hợp tác với Chính phủ Việt Nam để giải quyết một số vấn đề về quy định pháp lý, ngành điện gió Việt Nam sẽ có thể phát triển mạnh mẽ, mang lại những lợi ích to lớn về kinh tế và môi trường, cũng như giúp Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn với các tổ chức và nhà đầu tư quốc tế.

Theo các chuyên gia, những lợi ích về kinh tế - xã hội mà điện gió đem lại đang trở thành động lực chính thúc đẩy sự phát triển của ngành này ngày càng nhiều tại các quốc gia trên thế giới. Bên cạnh các lợi ích kinh tế trực tiếp góp phần tạo việc làm và phát triển công nghiệp, năng lượng gió còn đóng vai trò quan trọng trong việc giảm ô nhiễm không khí và giảm phát thải khí nhà kính.

Tại hội nghị, GWEC cùng với các đối tác đã đưa ra một tuyên bố ngành tập trung vào những khuyến nghị nhằm giải quyết một số rào cản chính để phát huy hết tiềm năng gió dồi dào của Việt Nam. Theo đó, để ngành điện gió Việt Nam có thể phát triển mạnh mẽ, GWEC nêu 4 khuyến nghị: Hợp đồng mua bán điện (PPA) được chuẩn hóa; quy trình phê duyệt dự án cần được đơn giản hóa, rõ ràng, minh bạch và có thời hạn cụ thể, nhằm giảm tính bất trắc và tăng niềm tin của thị trường cũng như nhà đầu tư; cần có quy hoạch và đầu tư để bổ sung thành công nguồn năng lượng tái tạo như điện gió, điện mặt trời vào hệ thống; thời gian tới; và Việt Nam cần thành lập Hiệp Hội điện gió quốc gia, với vai trò góp phần giúp Chính phủ hỗ trợ ngành, thúc đẩy đối thoại trực tiếp trong mô hình hợp tác công - tư, tạo cơ sở hợp tác phù hợp với năng lực của các bên.

Hiệp hội có thể giúp chính phủ trao đổi một cách hiệu quả với ngành, đồng thời là đàu mối để ngành tương tác với Chính phủ. Hiệp hội cũng có thể góp phần phát triển ngành thông qua các hội nghị, hội thảo và các chương trình giáo dục đào tạo trong ngành. Đại diện Hiệp hội điện gió toàn cầu khẳng định sẵn sàng tạo điều kiện trợ giúp để ngành điện gió Việt Nam phát triển hơn nữa.

Nguyễn Hoan

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps