Hơn 45.000 số định danh cá nhân đã được cấp cho trẻ mới sinh:

Chỉ cần 30 giây để “định danh” một công dân

07:10 | 07/03/2016

766 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cùng với thẻ căn cước công dân, bắt đầu từ 1-1-2016, tại 5 tỉnh, thành phố trên cả nước là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng và Nghệ An, trẻ mới sinh ra được cấp số định danh cá nhân. 

Tính đến nay, hơn 45.000 số định danh cá nhân đã có chủ nhân. Đây là một bước đột phá quan trọng trong công tác cải cách thủ tục hành chính.

Hân hoan với niềm vui con đầu cháu sớm, hôm nay, anh Nguyễn Văn Hoàng, công dân của phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đến phường làm thủ tục khai sinh cho con trai.

Điều khá bất ngờ, anh được cán bộ Tư pháp của UBND phường hướng dẫn kê khai vào biểu mẫu mới để cấp số định danh cá nhân cho con trai. Anh Hoàng phấn khởi chia sẻ: Mặc dù đã được nghe các thông tin trên báo chí về việc Nhà nước triển khai cấp số định danh cá nhân cho trẻ mới khai sinh nhưng tôi vẫn không hiểu nhiều ý nghĩa của số định danh cá nhân.

Được cán bộ phường tận tình hướng dẫn, tôi mới hiểu số định danh cá nhân sẽ là “chìa khóa” để giải quyết các thủ tục hành chính sau này mà không phải mất nhiều loại thủ tục, giấy tờ đi kèm. Tất cả các công đoạn từ làm thẻ bảo hiểm y tế, nhập khẩu cũng như làm giấy khai sinh, cấp số định danh cá nhân đều diễn ra nhanh chóng chưa đến 10 phút.

Không chỉ riêng anh Nguyễn Văn Hoàng, hầu hết người đi làm khai sinh cho trẻ đều cảm thấy rất phấn khởi vì biết được con em mình có số định danh cá nhân riêng, việc cấp số định danh lại diễn ra hết sức nhanh gọn, được cán bộ phường tận tình hướng dẫn.

chi can 30 giay de dinh danh mot cong dan
Trẻ mới sinh được cấp số định danh cá nhân tại 5 tỉnh, thành phố từ ngày 1-1.

Trực tiếp tiếp nhận thông tin và làm thủ tục để cấp số định danh cá nhân cho trẻ, anh Nguyễn Trọng Hiếu, cán bộ Tư pháp - bộ phận một cửa UBND phường Trần Hưng Đạo cho biết, từ ngày bắt đầu triển khai cấp số định danh cá nhân cho trẻ mới khai sinh, đến nay, khoảng 50 trẻ em mới sinh trên địa bàn phường đã có số định danh cá nhân.

Công tác kê khai cũng như các thao tác máy tính, đường truyền tương đối nhanh, thuận tiện và suôn sẻ. Sau khi kê khai đầy đủ các thông tin và chuyển về Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư của Bộ Công an, chỉ trong vòng chưa đầy 30 giây là trẻ mới sinh đã có một số định danh cá nhân.

Tuy nhiên, do là những ngày đầu tiên cấp số định danh cá nhân nên việc có sự cố hay sơ suất là điều khó tránh khỏi, chỉ rơi vào con số rất nhỏ.

Có trường hợp kê khai sai quê quán như bà Nguyễn Thị Thảo, ở số 21 Ngô Văn Sở đi khai sinh cho cháu khiến số định danh cá nhân không khớp với các thông tin của trẻ hoặc đường truyền dữ liệu có lúc sẽ chập chờn dẫn cùng một trẻ có 2 số định danh cá nhân khác nhau. Những trường hợp như thế này, cán bộ Tư pháp phường đã nhanh chóng báo cáo lên quận để có biện pháp giải quyết kịp thời, đảm bảo quyền lợi cho nhân dân.

Trước khi công tác cấp số định danh cá nhân cho trẻ mới sinh được triển khai, theo rà soát và thống kê của Bộ Tư pháp, có khoảng 2.700 thủ tục hành chính có yêu cầu các thông tin công dân cơ bản của công dân; trên 1.100 giấy tờ là kết quả giải quyết của thủ tục hành chính có chứa các thông tin cơ bản công dân.

Các thông tin công dân này được yêu cầu thể hiện trong mẫu đơn, mẫu tờ khai và giấy tờ khác. Điều này, không chỉ gây khó cho người dân mà cho chính các cơ quan quản lý nhà nước trong việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính. Số định danh cá nhân ra đời sẽ là “chìa khóa” trong công tác giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân.

Khi giải quyết các thủ tục hành chính cho công dân, các cơ quan quản lý chỉ cần dựa vào số định danh cá nhân để khai thác, tra cứu các thông tin cơ bản của công dân mà không cần công dân phải cung cấp các bản phôtô, công chứng hay chứng thực cũng như các giấy tờ có liên quan để chứng minh các thông tin.

Theo Thượng tá Trần Hồng Phú, Cục phó Cục Cảnh sát đăng ký, quản lý cư trú và dữ liệu quốc gia về dân cư, Bộ Công an, thực hiện Luật Hộ tịch, Luật Căn cước công dân, Nghị định 123 và Nghị định 137 của Chính phủ, bắt đầu từ ngày 1-1-2016, tại 5 tỉnh, thành phố trên cả nước đã triển khai cấp số định danh cá nhân cho trẻ mới khai sinh. Số định danh cá nhân là dãy số tự nhiên gồm 12 số, có cấu trúc gồm 6 số là mã thế kỷ sinh, mã giới tính, mã năm sinh của công dân, mã tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hoặc mã quốc gia nơi công dân đăng ký khai sinh và 6 số là khoảng số ngẫu nhiên. 

Tính đến ngày 3-3, tại 5 tỉnh, thành phố trên cả nước triển khai cấp số định danh cá nhân cho trẻ mới sinh, đã có khoảng 45.000 số định danh cá nhân được cấp cho trẻ, trong đó TP Hồ Chí Minh là khoảng hơn 15.000 trẻ, TP Hà Nội là hơn 21.000 trẻ, TP Đà Nẵng là hơn 3.000 trẻ, TP Hải Phòng là khoảng 5.000 trẻ, Nghệ An và gần 200 trẻ. Sau khi tiếp nhận các thông tin từ phía bộ phận hộ tịch ở các địa phương gửi về, chỉ cần mất 2s là hệ thống đã cho ra một số định danh cá nhân.

Trong trường hợp phát hiện số định danh cá nhân đã cấp có sai sót do nhập sai thông tin về công dân, thủ trưởng cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư Bộ Công an ra quyết định hủy số định danh cá nhân đó và cấp lại số định danh cá nhân khác cho công dân; tổ chức thực hiện việc điều chỉnh số định danh cá nhân và thông tin về công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu căn cước công dân và các hồ sơ, tàng thư liên quan.

Cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư có trách nhiệm thông báo cho công dân và cho cơ quan quản lý, đăng ký hộ tịch về việc hủy, cấp lại số định danh cá nhân của công dân để làm thủ tục điều chỉnh giấy tờ, dữ liệu hộ tịch có liên quan; cấp giấy xác nhận về việc hủy và cấp lại số định danh cá nhân theo yêu cầu của công dân, cơ quan, tổ chức.

Thượng tá Trần Hồng Phú cho biết, để phát huy hiệu quả của số định danh cá nhân, công tác cấp số định danh cá nhân cần được triển khai rộng trên toàn quốc.

CAND

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc