Chết vì "ngáo đá"

15:00 | 20/01/2018

1,094 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nói đến ma túy mới, người ta chỉ hình dung nó gây ảo giác cho người sử dụng và về lâu dài có thể ảnh hưởng xấu tới sức khỏe tâm thần. Tuy nhiên, 2 trường hợp cấp cứu mới đây tại Bệnh viện Bạch Mai đã cho thấy, ma túy mới đã gây tử vong sau khi làm bệnh nhân co giật, hôn mê, rối loạn nhịp tim và ngừng tim chỉ trong thời gian ngắn.

Vô phương cứu chữa

ThS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm Chống độc, Bệnh viện (BV) Bạch Mai cho biết, trung tâm đang điều trị 2 ca rất nặng do ngộ độc cấp tính ma túy đá. Nếu như trước kia, tháng nào tại trung tâm cũng tiếp nhận vài ca ngộ độc do sử dụng hêrôin thì khoảng chục năm trở lại đây, khi thế hệ ma túy mới “lên ngôi”, số ca ngộ độc hêrôin giảm hẳn, mỗi năm chỉ còn vài trường hợp. Thay vào đó là tình trạng các ca ngộ độc những loại ma túy mới như: Amphetamin và các chất cùng loại, lá khat, cần sa, ma túy dạng thấm (LSD). Điều đáng nói là những trường hợp cấp cứu vì ma túy mới này chủ yếu là giới trẻ - thanh niên, vị thành niên, trong đó có cả học sinh, sinh viên.

chet vi ngao da
Bệnh nhân sử dụng ma túy đá bị suy tim cấp cứu tại BV Bạch Mai

Bác sĩ Nguyên nói: “Trước đây các ca nhập viện vì ma túy đá chủ yếu bệnh nhân loạn thần, ảo giác, kích thích không ghi nhận tử vong, nhưng nay bệnh nhân nặng hơn, hôn mê, co giật, loạn nhịp tim, huyết áp, đe dọa tính mạng. Tại trung tâm ít nhất đã có 2 ca tử vong trong thời gian qua vì ngộ độc cấp tính ma túy đá. Đồng nghiệp tại BV khác cũng thông báo ghi nhận về tình trạng ngộ độc này”. Ngoài ra, bác sĩ Nguyên còn nhấn mạnh, loại ma túy amphetamin tồn tại dưới dạng kẹo, đá, lắc rất nguy hiểm, gây ngộ độc cho nhiều bệnh nhân.

Bên cạnh 2 trường hợp trên, bác sĩ Nguyên cũng cho biết, hiện tại BV Bạch Mai đang có một bệnh nhân nam suy đa tạng, tim mạch rất nặng. Trước khi nhập viện theo người nhà kể lại, bệnh nhân đã sử dụng ma túy đá tại nhà và bị co giật, kích thích. Thấy vậy, người nhà vội đưa đi cấp cứu và trên đường đi, có lúc bệnh nhân còn bị tình trạng ngừng tim.

Kết hợp với chuyên khoa tim mạch, các bác sĩ đã chỉ định chụp mạch vành cho bệnh nhân và phát hiện bị nhồi máu cơ tim, tắc 3 vị trí mạch vành. Sau khi can thiệp kịp thời, bệnh nhân may mắn thoát tử vong. Nhưng hiện vẫn đang bị tổn thương cơ tim, tổn thương não rất nặng.

Bệnh nhân còn lại là nữ 16 tuổi cũng trong tình trạng ảnh hưởng tim mạch nặng nề do dùng ma túy đá, nhưng qua thời gian điều trị căng thẳng đã ổn định. Bác sĩ Nguyên cho biết, đây là những trường hợp điển hình của ngộ độc cấp tính ma túy dạng kích thích. Theo nghiên cứu trên thế giới, bệnh nhân sẽ bị co mạch, loạn nhịp tim, tổn thương cơ tim do sử dụng ma túy đá và trên 60% tử vong do loại ma túy này tác động lên hệ tim mạch.

Bác sĩ Nguyên cho hay, ma túy dạng kích thích không chỉ là một chất độc cấm dùng trong y tế, mà việc sản xuất cũng có nhiều thành phần phức tạp, khó kiểm soát liều lượng. Nếu dùng bừa bãi nó sẽ đe dọa trực tiếp đến tính mạng.

Hệ lụy không lường

Có một đặc điểm chung của các ca ngộ độc loại ma túy mới là khi vào viện, hầu như họ đều bị ngộ độc nặng kèm ảo giác. Đa phần các trường hợp này đều không hợp tác điều trị với nhân viên y tế, thậm chí có trường hợp còn mang theo dao. Các bác sĩ cho biết, khi các biểu hiện vượt quá giới hạn chịu đựng, như co giật, kích thích, vật vã không kiểm soát được… bệnh nhân mới đến bệnh viện cấp cứu. Tuy nhiên, bệnh viện cũng chỉ là nơi điều trị triệu chứng, còn để cách ly được với nguồn chất gây nghiện cần sự vào cuộc của gia đình, cộng đồng và chính bản thân người nghiện.

Bác sĩ Nguyên lưu ý, các loại ma túy mới thường gây ra các triệu chứng nhiễm độc thần kinh, tim mạch, loạn nhịp tim, tăng huyết áp, thận. Trong đó, về triệu chứng thần kinh, bệnh nhân nhập viện đều có biểu hiện như: kích thích, lơ mơ, lẫn lộn, tâm thần hoang tưởng, ảo giác, có những hành vi ý tưởng nguy hiểm cho bản thân và người xung quanh. Thậm chí có bệnh nhân đã nhảy lầu vì bị các triệu chứng ảo giác, hoang tưởng. Có bệnh nhân dùng lâu dài các chất gây nghiện, sẽ rối loạn tâm thần. “Việc xuất hiện nhiều ca ngộ độc cấp tính loại ma túy đá amphetamin là một sự cảnh báo rất lớn cho những người sử dụng ma túy. Bởi chất độc này tấn công trực tiếp vào tim mạch gây tổn thương tim, tấn công thận gây suy thận, tấn công hệ thần kinh”.

Bác sĩ cũng cảnh báo, ngày càng có quá nhiều loại ma túy mới xuất hiện, núp bóng dưới nhiều loại thuốc, trò chơi mà không dễ nhận biết. Vì thế, các bậc phụ huynh luôn cần để mắt tới con trẻ, kịp thời phát hiện những bất thường, phòng nguy cơ con bị lừa, bị dụ dỗ dùng các chất gây nghiện nguy hiểm.

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên: Các bạn trẻ, hãy tránh xa ma túy, tránh xa môi trường có thể dẫn đến lạm dụng ma túy bởi nó chỉ không ảnh hưởng đến sức khỏe, sự nghiệp, tương lai sau này mà có thể tước đi mạng sống bất cứ lúc nào, nếu bị ngộ độc cấp tính.

Nguyễn Anh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc