Công trường xây dựng Thủy điện Trung Sơn:

Chạy đua với tiến độ

07:00 | 03/12/2015

751 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cũng như hầu hết các dự án thủy điện, Thủy điện Trung Sơn do Công ty TNHH MTV Thủy điện Trung Sơn (đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Phát điện 2, Tập đoàn Điện lực Việt Nam) nằm ở địa bàn heo hút, núi thẳm, rừng sâu. Thời tiết, khí hậu vô cùng khắc nghiệt. Có thời điểm mưa dầm dề cả tuần nhưng cũng lại có lúc nắng gay gắt, công trường như chiếc “chảo rang” khổng lồ. Tuy nhiên, vượt lên trên tất cả những khó khăn, thách thức đó, với trái tim nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ của những người lính thủy điện, Thủy điện Trung Sơn vẫn bám sát tiến độ đề ra.  

Những ngày cao điểm

Thủy điện Trung Sơn là dự án thủy điện có quy mô trung bình, được xây dựng trên dòng chính sông Mã thuộc địa phận xã Trung Sơn (huyện Quan Hóa, Thanh Hóa). Nhà máy có công suất lắp đặt 260MW, bao gồm 4 tổ máy, sản lượng điện hằng năm vào khoảng 1 tỉ kWh. Và cũng như các dự án thủy điện khác, Thủy điện Trung Sơn không chỉ bổ sung một nguồn điện đáng kể cho điện lưới quốc gia mà còn có vai trò quan trọng trong việc kiểm soát lũ và chương trình chống biến đổi khí hậu ở Việt Nam bằng cách tránh được lượng khí phát thải CO2.

chay dua voi tien do
 Tuyến ống áp lực và nhà máy

Một điểm đặc biệt, Thủy điện Trung Sơn là dự án thủy điện duy nhất ở Việt Nam đến thời điểm này được Ngân hàng Thế giới tài trợ vốn. Và cũng vì điều này, dự án phải tuân thủ theo những tiêu chuẩn thiết kế cũng như quá trình chuẩn bị khảo sát, phân tích các phương án lựa chọn, giám sát, nghiên cứu, tính toán tác động môi trường… theo những quy tắc thực hành vào loại tốt nhất trên thế giới. Do đó, dự án được đánh giá là đã hạn chế tối thiểu nhất các tác động về môi trường, xã hội, đời sống người dân bị ảnh hưởng bởi dự án sẽ được cải thiện đáng kể từ sau khi hoàn thành.

Cũng chính bởi tầm quan trọng như vậy nên việc sớm hoàn thành dự án có ý nghĩa hết sức quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh dự báo tình hình biến đổi khí hậu thời gian tới được dự báo có nhiều diễn biến bất thường, phức tạp. Tuy nhiên, vì thời tiết, khí hậu ở Trung Sơn vô cùng khắc nghiệt, đặc biệt là mùa mưa 2016 (vào khoảng tháng 3, 4 - PV) nên để đảm bảo tiến độ tích nước hồ chứa, phát điện vào năm 2016, ông Ngô Quốc Phương - Trưởng ban Quản lý Dự án Thủy điện Trung Sơn cho hay, các nhà thầu thi công xây dựng trên công trường đang mở đợt cao điểm lớn nhất trong năm.

Có mặt tại Dự án Thủy điện Trung Sơn vào những ngày đầu tháng 11, cảm nhận rõ nhất là một không khí làm việc hăng say, không quản ngày đêm khắp công trường xây dựng nhà máy. Trên công trường không lúc nào ngớt tiếng đất, đá đổ ào ào, tiếng máy móc ầm ầm…

Một cán bộ Phòng Kỹ thuật (Ban Quản lý Dự án Thủy điện Trung Sơn) cho biết: “Hôm nay trời mới ngừng mưa, có chút nắng, chứ mấy ngày trước thì mưa cả ngày, công trường gần như tê liệt. Vậy nên, tranh thủ lúc thời tiết thuận lợi, các đơn vị tham gia thi công xây dựng trên các trường đang tập trung tối đa nhân lực, vật lực để cố gắng hoàn thành khối lượng công việc lớn nhất có thể. Cả công trường không nghỉ, cứ hết ca này đến ca khác, làm việc 24/24h”.

Hỏi chuyện những cán bộ Phòng Kỹ thuật, tôi được biết, những ngày này, không chỉ các đơn vị trực tiếp tham gia thi công xây dựng trên công trường mà ngay cả các cán bộ của phòng cũng phân công “trực chiến” trên công trường. Cùng với các cán bộ của đơn vị tư vấn, các anh có nhiệm vụ kiểm tra, giám sát nhà thầu thi công theo đúng thiết kế, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật cao nhất. Và một điểm quan trọng, để đảm bảo việc thi công xây dựng được liên tục, không ngừng nghỉ, mọi vấn đề phát sinh về mặt kỹ thuật, thiết kế sẽ được các bên họp bàn giải quyết ngay tại công trường. Nếu là vấn đề lớn, phức tạp, đòi hỏi chuyên môn cao thì báo cáo lãnh đạo công ty, ban quản lý để họp với các bên tư vấn, giám sát, nhà thầu thi công và đưa ra phương án xử lý tối ưu nhất, nhanh nhất.

Nói thêm về vấn đề này, Giám đốc Phân xưởng bê tông đầm lăn của Liên danh Tập đoàn Samsung C&T và Công ty Cổ phần Xây dựng 47 (thầu thi công công trình chính Thủy điện Trung Sơn) Trần Quốc Hùng thông tin: Vì mấy tháng trước, thời tiết ở Trung Sơn mưa nhiều, việc thi công bị ngưng trệ nên tiến độ nhiều hạng mục đã không đáp ứng được yêu cầu. Vì vậy, tranh thủ những lúc thời tiết thuận lợi, Liên danh đã phải huy động thêm máy móc, thiết bị, điều động những cán bộ, công nhân có kinh nghiệm, trình độ tốt nhất vào công trường với mục tiêu sớm hoàn thành phần thi công, xây dựng trước tháng 12/2015.

“Để thực hiện khối lượng công việc khổng lồ như vậy, hàng trăm cán bộ, công nhân viên, kỹ sư đã được liên danh huy động từ mọi miền Tổ quốc, họ đều là những người giàu bản lĩnh, kinh nghiệm và cũng từng làm việc tại nhiều dự án thủy điện. Mỗi ngày 3 ca, làm việc liên tục, không ngừng nghỉ, thậm chí, việc giao ban tiến độ cũng được thực hiện ngay tại công trường” - anh  Hùng nói.

Bám sát tiến độ

Đây không phải lần đầu tiên tôi có dịp đến với Trung Sơn nên cái khắc nghiệt của thời tiết, của khí hậu ở Trung Sơn tôi đều đã trải nghiệm. Đó là thời điểm mưa dầm dề của những ngày cuối tháng 3, đầu tháng 4/2014. Đó là những ngày trời nắng như đổ lửa, công trường như chiếc “chảo lửa” khổng lồ, bê tông, cốt thép hấp nhiệt phả ra thứ hơi nóng hầm hập, ngột ngạt vô cùng. Nhưng cũng chính vì được trải nghiệm cái khắc nghiệt đó, tôi mới thấu hiểu cái gian khổ, khó khăn mà những người lính thủy điện ở đây đã phải trải qua. Và có một điều chắc chắn, nếu không có tinh thần trách nhiệm, lòng yêu nghề, khát vọng chinh phục thử thách thì họ khó có thể vượt qua.

Tôi vẫn nhớ câu nói của anh Phương rằng: Ai lần đầu đặt chân đến mảnh đất này cũng vậy. Trước kia thì choáng vì cái sự biệt lập, đường đèo heo hút, nắng bụi, mưa lầy. Rồi thì choáng vì cả cái sự nghèo nàn, lạc hậu, xa văn minh của cái mảnh đất này. Còn nay, khi đường vào Trung Sơn đã được trải nhựa, cuộc sống của người dân đã được cải thiện, đã bớt nghèo, bớt khổ hơn nhờ chương trình di dân, tái định cư của dự án thì người ta lại choáng vì cái sự khắc nghiệt của thời tiết!

Khó khăn, thách thức đặt ra với những người lính thủy điện ở Trung Sơn là vậy nhưng theo ông Phương, mặc dù vẫn còn có hạng mục chưa đạt tiến độ nhưng tính chung toàn dự án thì vẫn đáp ứng yêu cầu đề ra. Và theo kế hoạch, Thủy điện Trung Sơn sẽ tích nước hồ chứa vào tháng 10/2016, phát điện Tổ máy 1 vào tháng 11, Tổ máy 2 vào tháng 12/2016 và Tổ máy 3 vào tháng 1/2017, Tổ máy 4 vào tháng 4/2017. Dự án sẽ hoàn thành toàn bộ các hạng mục vào tháng 8/2017.

Để đảm bảo các mốc tiến độ trên, Công ty TNHH MTV Thủy điện Trung Sơn đã làm việc với tư vấn giám sát và các nhà thầu xây lắp công trình chính thống nhất đẩy nhanh tiến độ thi công. Công ty đã yêu cầu, đôn đốc các nhà thầu tập trung thêm nhân lực, vật lực, tổ chức thi công 3 ca; tổ chức quản lý chất lượng, khắc phục các tồn tại về chất lượng theo yêu cầu của Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước...

“Công tác phối hợp giữa nhà thầu xây dựng và lắp đặt thiết bị được điều phối hằng ngày tại công trường và tại các cuộc họp giao ban tuần. Mọi khó khăn, vướng mắc đều được giải quyết một cách nhanh nhất” - ông Phương nói.

Thanh Ngọc

Năng lượng Mới 479