Châu Âu yêu cầu Anh nhanh chóng làm thủ tục “ly hôn”

06:00 | 27/06/2016

519 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một ngày sau khi có kết quả cuộc trưng cầu dân ý ở Anh, ngoại trưởng 6 nước sáng lập Liên minh châu Âu trong cuộc họp tại Berlin đã yêu cầu Anh nhanh chóng làm thủ tục ra khỏi liên minh này do lo sợ Brexit gây hiệu ứng dây chuyền.
chau au yeu cau anh nhanh chong lam hu tuc ly hon
Ngoại trưởng 6 nước sáng lập EU yêu cầu Anh mau chóng làm thủ tục rời Liên minh châu Âu

Trong cuộc họp khẩn hôm 25/6, Ngoại trưởng Luxembourg, Italia, Đức, Bỉ, Pháp và Hà Lan thúc giục Anh nhanh chóng tiến hành thủ tục “ly dị”, để sang trang sử mới.

Phát biểu trong phiên họp báo tại Berlin, Ngoại trưởng Đức Franck-Walter Steinmeier tuyên bố không muốn Liên minh châu Âu bị sa lầy chỉ vì chuyện của Anh.

Thực tế là châu Âu cũng muốn giải quyết dứt điểm vấn đề nước Anh vì càng để lâu càng rắc rối khi mà ngày càng có nhiều đảng phái ở các nước thành viên tuyên bố cũng muốn rời EU.

Ông Steinmeier nói thêm là Luân Đôn phải nhanh chóng áp dụng điều khoản 50 của Hiệp ước Lisbon, khi một thành viên đơn phương và tự nguyện rút lui.

Bàn về cách thức nước Anh tiến hành sau khi có kết quả cuộc trưng cầu dân ý hôm 23/6, hai vị chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker và chủ tịch Nghị viện châu Âu Martin Schultz đều công kích trực tiếp Thủ tướng Anh David Cameron. Tuyên bố trên đài truyền hình Đức, ông Jean-Claude Juncker nhận định dường như Anh không muốn một cuộc “ly hôn có thỏa thuận”, tại sao ông Cameron phải chờ đến tháng 10 mới từ chức để cho người kế nhiệm quyết định chuyện nước Anh sẽ ra khỏi EU mà không phải là ngay bây giờ. Còn chủ tịch Nghị viện châu Âu Martin Schultz thì lên án ông David Cameron bắt cả châu Âu là “con tin” khi nói là phải chờ đến tháng 10.

Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault cũng kêu gọi Thủ tướng Anh nhanh chóng trao quyền cho người mới trong khi đồng nhiệm Hà Lan kêu gọi sang trang sử mới.

Theo AFP, các thành viên Liên minh châu Âu lo ngại Luân Đôn chơi trò “mèo vờn chuột” vì không ai trong Liên minh có thẩm quyền buộc Anh thực thi điều khoản 50 trong Hiệp ước Lisbon.

Trong khi ấy, hiện đã có đến gần 3 triệu người Anh ký vào bản thỉnh nguyện thư yêu cầu quốc hội nước này phải xem xét tổ chức một cuộc trưng cầu mới về việc có nên rời khỏi EU nữa hay không.

Sự ra đi của nước Anh là điều cả châu Âu không mong muốn nhưng nó được xem như một giọt nước làm tràn ly cho mối quan hệ giữa Anh và EU. Nhận định về những nguy cơ mà nước Anh và cả EU phải đối mặt trong thời gian tới, các nhà phân tích cho rằng với EU, nguy cơ lớn nhất hiện nay là làm thế nào để thay đổi, để có thể đứng vững trong cơn sóng gió này vì EU không thể tan rã. Còn với nước Anh, điều phải đối mặt lớn nhất lúc này là làm thế nào để người Anh tiếp tục sống trong bối cảnh không còn là thành viên của EU.

Việc lãnh đạo EU hối thúc Anh mau chóng rời khỏi khối Liên minh châu Âu là một vố đau với nước Anh. Dự báo, Luân Đôn sẽ bị châu Âu tước đi nhiều quyền lợi trong những cuộc thương lượng thủ tục “ly hôn” sắp tới. Đây sẽ là dịp để châu Âu răn đe các đảng phái chính trị nào đang nhăm nhe muốn rời ngôi nhà chung châu Âu.

Th.Long

AP, AFP, Reuters

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc