Châu Âu: Quá dễ để mang bom lên máy bay

15:53 | 20/04/2016

675 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong nhiều lần thử, cảnh sát châu Âu đã đưa trót lọt các thiết bị của một quả bom qua tất cả các cửa kiểm tra an ninh của sân bay Cologne, Đức.
tin nhap 20160420155110

Theo báo Rheinische Post, Đức, rất nhiều phép thử an ninh đã được tiến hành tại các sân bay ở châu Âu kể từ sau khi xảy ra vụ tấn công khủng bố nhằm vào sân bay Brussels.

Điều đáng báo động là chưa một lần nào nhân viên an ninh chìm bị chặn lại vì mang theo các thiết bị cấm ở những sân bay trên, nhất là sân bay Cologne-Bonn, ở Đức. Đương nhiên, việc đưa các gói hàng qua máy chiếu X quang ở sân bay là không thể thiếu.

Ấy thế mà công ty cung cấp dịch vụ an ninh cho sân bay Cologne, Kötter Avion, lại báo cáo rằng nhân viên của họ đã phát hiện được 98% các vụ thử của cảnh sát liên bang.

Tháng 5/2015, Ủy ban châu Âu lên tiếng chỉ trích Đức vì sự tách trách trong khâu kiểm tra an ninh tại các sân bay của nước này.

Thông báo về việc mang chót lọt các thiết bị nổ lên máy bay của an ninh châu Âu diễn ra đúng lúc NATO, Liên minh châu Âu và Nga đưa ra cảnh báo rằng các phần tử IS đang tìm cách sở hữu vũ khí hạt nhân, vũ khí sinh học và các loại vũ khí hủy diệt khác để thực hiện các cuộc tấn công khủng bố ở châu Âu.

Mới hôm qua, tờ báo Bild (Đức) dẫn nguồn tin từ lực lượng an ninh Ý cho biết, tổ chức IS đang có kế hoạch tấn công khủng bố các khu nghỉ dưỡng ven biển ở miền nam châu Âu, bao gồm Pháp, Ý và Tây Ban Nha. Cũng theo tờ báo này, những kẻ tấn công có thể đến từ Senegal, nơi nhóm khủng bố Boko Haram (cam kết trung thành với IS vào năm 2015) vẫn đang hoạt động.

Các chiến binh IS sẽ sử dụng vũ khí tự động hoặc thiết bị nổ trong các cuộc tấn công. Để tránh bị phát hiện, có thể chúng sẽ giấu bom dưới cát, gần những ghế giường phơi nắng ở bãi biển.

Tháng trước, nhóm IS cũng đã đưa ra lời kêu gọi những kẻ chủ chiến tiến hành một vụ tấn công nước Đức ngang tầm với vụ khủng bố ở sân bay Zaventem của Bỉ. Văn phòng Thủ tướng Đức Angela Merkel và sân bay quốc tế Cologne-Bonn cũng có thể là các mục tiêu tấn công của chúng.

H.Phan

Theo AFP. AP, Reuters, CNN