Châu Á sắp hứng chịu thời tiết tồi tệ hơn hạn hán

18:22 | 01/05/2016

2,263 lượt xem
|
Hiện tượng khô hạn và nắng nóng do El Nino đã gây thiếu nước và tàn phá mùa màng nghiêm trọng ở các nước châu Á. Tuy nhiên, điều đáng sợ hơn thế còn đang ở trước mặt khi mà hiện tượng La Nina sắp bắt đầu.
tin nhap 20160501181528
Hạn hán ở Việt Nam

Hạn hán kéo dài tại nhiều nước châu Á đã làm thiệt mạng hơn 300 người cũng như thiệt hại hàng chục tỷ USD tại các nước Thái Lan, Campuchia và Ấn Độ.

Việt Nam cũng phải đối phó với hạn hán chưa từng có trong nhiều thập niên qua.

Nhiệt độ ban ngày tại Thái Lan vào hôm 30/4 có nơi lên tới 44,6 độ C. Đợt nắng nóng kéo dài đã giết chết 21 người Thái cùng hàng trăm người khác bị sốc nhiệt.

Lào và Campuchia có mức nóng ngang nhau là 42 độ C.

Trong khi đó tại Malaysia, Singapore và Ấn Độ đợt hạn hán kéo dài đã gây thiệt hại nặng nề cho Ấn Độ với 79 người chết và hàng trăm người bị sốc nắng.

Cục khí tượng thủy văn Ấn Độ còn cho biết tháng 4 chưa phải là tháng nóng nhất tại nước này và tháng 5 được xem là nóng nhất đang tới.

Theo AFP, El Nino hiện nay vốn khởi đầu từ năm ngoái, được cho là khắc nghiệt nhất từ xưa đến giờ, khiến mực nước của sông Mekong thấp nhất trong nhiều thập niên, gây nên lo ngại thiếu thực phẩm ở Philippines, tạo nên tình trạng nắng nóng ngộp thở, thường lên đến 40 độ C, kéo dài hằng tháng trên một vùng rộng lớn ở châu Á.

Theo IHS Global Insight, thiệt hại về kinh tế ở vùng Đông Nam Á có thể lên đến 10 tỉ USD.

Cơn nắng nóng dự trù giảm đi vào giữa năm nhưng sự quan ngại lại còn lớn không kém trước hiện tượng La Nina sẽ tiếp theo sau vào cuối năm.

La Nina đến, mang lại mưa lớn và lũ lụt, gây thiệt hại mùa màng, dẫn đến nguy cơ dịch bệnh và sâu bệnh trầm trọng đối với cây cối.

Ông Stephen O'Brien, phụ tá Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc về vấn đề cứu trợ và nhân đạo, cho biết, El Nino vốn đã khiến cho 60 triệu người trên khắp thế giới phải được “trợ giúp khẩn cấp”, đặc biệt là ở châu Phi.

Bà Wilhemina Pelegrina, nhà vận động về nông nghiệp thuộc tổ chức Greenpeace, nhận định rằng, La Nina sẽ “tác hại” vùng châu Á với “lũ lụt và đất chuồi, gây ảnh hưởng đến việc sản xuất thực phẩm”.

Hiện tượng El Nino do nhiệt độ trên mặt nước biển ở vùng Đông Thái Bình Dương ấm lên, gây nên hạn hán ở một số nơi, trong khi mưa lớn ở những nơi khác.

Hầu hết vùng châu Á bị hoành hành bởi nạn nắng nóng với nhiệt độ cao ở mức kỷ lục, đe dọa đến sinh mạng của hằng triệu người.

Ông Rajiv Biswas, trưởng kinh tế gia châu Á Thái Bình Dương thuộc tổ chức IHS Global Insight, nói khu vực châu Á cần thêm nhiều đầu tư vào cơ sở hạ tầng cho nông nghiệp, hệ thống thủy lợi và dự trữ nước, các công nghệ chống nhiễm mặn và bảo hiểm cho nông dân.

Tuy nhiên, nguồn lực tài chính để thực hiện các mục tiêu này vẫn là thách thức nếu không có sự hỗ trợ của các nguồn tài chính quốc tế. Ông O'Brien gọi tình trạng thế giới hiện này là “thực sự cấp bách”, đánh dấu nhu cầu hợp tác toàn diện để đối phó với thời tiết khắc nghiệt.

Th.Long

Theo AFP. AP, Reuters, CNN

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc