Chất nhuộm màu điều trị... ung thư

09:05 | 22/07/2016

547 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Lần đầu tiên chất nhuộm màu ICG được đưa vào ứng dụng phẫu thuật trực tràng. Bệnh viện ĐH Y Dược TP. Hồ Chí Minh là đơn vị đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam được Bộ Y tế cho phép thực hiện phương pháp mới này. 

Indocyanine green (ICG) là một chất nhuộm màu được sử dụng trong chẩn đoán y khoa. Đại diện của bệnh viện ĐH Y Dược TP.HCM cho biết, kỹ thuật sử dụng ICG trong mổ giúp làm tăng tỷ lệ xác định chính xác đối với các hạch di căn và giúp chẩn đoán giai đoạn bệnh chính xác hơn. Điều này giúp tăng hiệu quả điều trị đối với bệnh ung thư đại trực tràng. Và điều đáng nói hơn là sử dụng ICG trong kỹ thuật mổ chi phí không lớn hơn phương pháp vẫn sử dụng bao nhiêu, dù là kỹ thuật phẫu thuật mới. Phẫu thuật này mục đích là lấy đi tế bào ung thư ra khỏi cơ thể người bệnh.

chat nhuommau dieu tri ung thu
Hình ảnh ung thư đại trực tràng

ThS BS. Nguyễn Hữu Thịnh, Trưởng phòng Khoa học Đào tạo Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM nói: “Tế bào ung thư di căn theo hạch bạch huyết. Nếu đã di căn, việc cắt và nạo vét không triệt để tế bào ung thư thì việc tái phát bệnh là đương nhiên. Hạch bạch huyết là cấu trúc bình thường trong cơ thể, để nhận biết được hạch bình thường hay di căn, bằng mắt thường, bác sĩ không thể nhận biết được. Do đó, để có thể lấy hết hạch di căn là một vấn đề khó khăn cho kỹ thuật viên. Việc dùng chất ICG sẽ giúp làm tăng tỷ lệ xác định chính xác đối với các hạch di căn và giúp chẩn đoán bệnh chính xác hơn, từ đó giúp phẫu thuật cắt bỏ u và nạo vét hạch triệt để hơn. Điều này giúp tăng khả năng khỏi bệnh trên và giảm tỷ lệ tái phát đối với người bệnh ung thư đại trực tràng. Chi phí phẫu thuật khi áp dụng ICG thay đổi không đáng kể. Ngoài ung thư đại trực tràng, ICG còn được áp dụng trong các bệnh lý như ung thư vú, ung thư da, ung thư dạ dày”.

Bên cạnh ung thư đại trực tràng, kỹ thuật mổ sử ụng ICG có thể áp dụng với bệnh nhân bị ung thư vú, ung thư da, ung thư dạ dày hay bộ phận nào của cơ quan tiêu hóa nói chung.

Ngày 27-28/7 tới đây, hai bệnh nhân đầu tiên tại Việt Nam sẽ được ứng dụng ICG trong phẫu thuật nội soi điều trị ung thư đại trực tràng ngay tại bệnh viện ĐH Y Dược dưới sự thực hiện của các bác sĩ của bệnh viện cùng với các chuyên gia nước ngoài nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

chat nhuommau dieu tri ung thu
Một trong hai bệnh nhân đầu tiên sẽ được ứng dụng ICG điều trị ung thư đại trực tràng

Theo các chuyên gia y tế, ung thư đại trực tràng là bệnh ác tính đường tiêu hóa thường gặp ở hầu hết các nước trên thế giới và đứng hàng thứ ba ở nam giới và thứ hai ở nữ giới. Nguy cơ mắc phải ung thư đại trực tràng trong suốt đời mỗi người được ước tính khoảng 1/20. Ung thư đại trực tràng là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ ba trong các loại ung thư.

Ở các nước phát triển, tần suất ung thư đại trực tràng giảm dần từ 2,1 - 2,8% mỗi năm do hiệu quả của những chương trình tầm soát ung thư đại trực tràng được thực hiện nhiều hơn ở người dân. Tuy nhiên, tần suất ung thư đại trực tràng đang ngày càng gia tăng ở các nước đang phát triển. Hiện nay, tại Việt Nam số lượng ung thư đại trực tràng đang gia tăng đáng kể so với 10 năm trước.

Cũng theo đại diện bệnh viện ĐH Y Dược TP. Hồ Chí Minh, ung thư đại trực tràng giai đoạn sớm hầu như không có triệu chứng và thường được phát hiện thông qua các chương trình tầm soát ung thư.. Ở giai đoạn trễ hơn, người bệnh ung thư đại trực tràng thường có các biểu hiện như tiêu ra máu, thay đổi thói quen đi tiêu (tiêu phân lỏng xen kẽ táo bón), thay đổi hình dạng khối phân, mót rặn, đau bụng và thiếu máu...

Tuy nhiên, các triệu chứng trên có thể gặp ở các bệnh lý khác. Nếu người bệnh không phát hiện kịp thời dẫn đến điều trị trễ, có thể gặp các biến chứng như tắc ruột, chảy máu tiêu hóa, thủng u. Trung bình có khoảng 20 - 25% người bệnh ung thư đại trực tràng được chẩn đoán ở giai đoạn rất trễ khi các tế bào ung thư đã tiến triển và lan rộng.

PV

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.