Chàng trai khuyết tật quyết thực hiện "ước mơ công nghệ"

21:50 | 03/07/2014

1,075 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong số hàng ngàn thí sinh đã đổ về các thành phố lớn để tham gia kỳ thi đại học trước ngày vượt vũ môn, chúng tôi gặp em Nguyễn Mạnh Dương - một cậu bé khuyết tật nhưng có nghị lực phi thường, luôn cố gắng vượt khó để học tốt.

Đã từng muốn buông xuôi

Nguyễn Mạnh Dương (sinh năm 1996), quê Thanh Hà – Hải Dương khi sinh ra khỏe mạnh như bao bạn bè đồng trang lứa, nhưng sau 6 tháng không lẫy, gia đình mới biết chân tay của em không thể hoạt động, phát triển bình thường. Bố mẹ Dương đưa em chạy hết các bệnh viện từ Hải Dương đến Hà Nội để khám bệnh, châm cứu, chạy điện nhưng đều vô vọng. Học mẫu giáo, Dương tủi thân khi bạn bè trêu trọc “đứa không chân”, “không đi lại được”.

Nguyễn Mạnh Dương có khuôn mặt khôi ngô, thông minh

Tay chân cử động yếu, không thể đi lại bình thường như những đứa trẻ khác, Dương di chuyển bằng cách bò trong nhà, ngoài sân, lớp học suốt 15 năm. Thời gian ấy, đầu gối quần của em luôn rách bươm vì cọ xát với nền nhà, nền sân. Lớn lên đầy mặc cảm, Dương nhớ lại: “Lúc đó còn nhỏ thấy các bạn chơi ngoài sân trường em thích lắm và thường bò ra cửa lớp để xem. Ngày ấy em ao ước một lần được chơi nhảy dây với các bạn lắm…”. Ba năm trở lại đây, khi tay và chân đã khỏe hơn, nhờ sự trợ giúp của người khác hoặc cây gậy, Dương có thể đi lại chậm chạp hoặc tự vịn vào tường, cầu thang để nhích dần từng bước.

Suốt 15 năm, bà và mẹ thay nhau đưa Dương đến trường, đến cổng có người bạn của Dương cõng em vào lớp học. Lớn lên đầy thiệt thòi về sức khỏe nhưng điều khiến Dương buồn bã nhất là khi bố mẹ ly hôn cách đây hơn 6 năm. Nhiều lần chứng kiến cảnh bố mẹ cãi nhau, Dương buồn và từng nghĩ em là gánh nặng cho gia đình vì không đi lại được.

Dương kể: “Lúc đấy nghĩ đến sự vất vả của bà và mẹ nuôi ăn học, yêu thương vô điều kiện nên em tự nhủ phải cứng rắn để bước tiếp, phấn đấu đạt được ước mơ để giúp đỡ gia đình”.

Yếu tay chân, không yếu trí tuệ

Năm lớp 4, Dương được thầy Thích Thanh Ngọc (trụ trì chùa Cảnh Linh - Hải Dương) nhận làm con nuôi. Thầy là người đã lo hoàn toàn chi phí cho Dương trong lần mổ tại Hải Phòng, nhưng bác sĩ nói căn bệnh của Dương không thể chữa trị được.

Trong kỳ thi đại học năm nay, thầy là người đưa Dương đi thi, lo cho em nơi ăn chốn ở và sẽ đồng hành cùng em trong suốt kỳ thi. Do Dương không thể tự đi lại được nên thầy là người cõng em lên phòng ở, vào phòng thi. Ở nhờ nhà một Phật tử trên đường Duy Tân (Hà Nội), Dương có thể yên tâm bước vào kỳ thi quan trọng này.  Sư thầy Thích Thanh Ngọc kể lại: “Tôi biết được hoàn cảnh của Dương do cô giáo chuyên giúp đỡ các em bị khuyết tật. Lúc tôi gặp Dương, em bò ở dưới nền nhà với 2 đầu gối quần rách rưới, nhìn mặt mũi khôi ngô làm tôi ấn tượng”.

Sư thầy Thích Thanh Ngọc cõng Dương đi làm thủ tục thi

Sư thầy cho biết, ngày từ ngày 8 tuổi Dương đã luôn trăn trở việc học hành, em lo lắng sau này thi đại học sẽ không có ai đưa đi thi. Thầy là người động viên: “Con cứ yên tâm, ngày con thi cử thầy sẽ đưa con đi thi”. 10 năm trôi qua, lời hứa của thầy trở thành động lực giúp Dương luôn cố gắng. Suốt chặng đường học tập, thầy luôn động viên em cố gắng: “Con yếu tay chân nhưng không được yếu về trí tuệ”.

Dù đôi tay có yếu, sức khỏe không tốt để ngồi học lâu nhưng Dương khoe rằng, hồi nhỏ cậu viết chữ gần như đẹp nhất trường. Từ tiểu học đến cấp 2, Dương đạt học sinh giỏi; nhưng đến cấp 3 do chuyện gia đình, bố mẹ chia tay nhau Dương học sa sút nên chỉ đạt học sinh tiên tiến. Cũng vì gia đình khó khăn với lại không tự đi lại được nên Dương không đi học thêm ở đâu, chỉ tự học tại nhà.

Với niềm đam mê công nghệ, Dương quyết tâm thi khối A vào trường ĐH Công nghệ (ĐH Quốc gia Hà Nội). Chàng trai sinh năm 1996 tâm sự: “Nghĩ đến sự vất vả của bà, của mẹ em tự nhủ luôn phải cứng rắn để bước tiếp, phấn đấu đạt được ước mơ”.

Khánh An

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.