Chàng thạc sĩ tài hoa ở PVC-MS

09:38 | 29/06/2015

4,587 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Tôi gặp thạc sĩ (ThS) Nguyễn Phi Hùng (hiện công tác tại PVC-MS) ngay sau chuyến ra Hà Nội tham dự lễ tuyên dương Người lao động Dầu khí tiêu biểu. Tự nhận là người lãng mạn, điềm tĩnh, ít nói nhưng khi làm việc thì hăng say, đầy tính sáng tạo với nhiều thành tích đáng nể trọng. Anh là tác giả của phần mềm Vina Best Fit.

Năng nổ, sáng tạo

Hiện công việc chính của Nguyễn Phi Hùng ở PVC-MS là đo đạc, bảo đảm kích thước hình học giàn khoan và các công trình thuộc lĩnh vực xây lắp dầu khí. Tuy thời gian làm việc tại PVC-MS chưa dài nhưng thạc sĩ Nguyễn Phi Hùng đã có những đóng góp quan trọng cho sự phát triển của PVC-MS.

Đóng góp lớn nhất của anh khi làm việc ở PVC-MS là cùng cộng sự sáng tạo phần mềm Vina Best Fit. Hỏi anh nguyên nhân vì sao quyết tâm thực hiện thành công công trình này. Anh vui vẻ chia sẻ: “Tôi luôn nuôi ý nghĩ khẳng định được trí tuệ và năng lực của người Việt Nam trước bạn bè thế giới trên chính ngành nghề mình đang chọn. Khoa học phải đi đôi với thực tiễn, nên tôi quyết định phải nghĩ ra một cái gì đó vừa đảm bảo tính chính xác cao trong đo đạc vừa giảm bớt được nhân công lao động, giúp họ làm việc trong môi trường an toàn hơn và tiết kiệm thời gian tối đa. Thành công của công trình này còn nhờ sự chỉ đạo đúng đắn của ban lãnh đạo công ty, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho đội ngũ cán bộ, kỹ sư có thể phát huy hết khả năng của mình để đáp ứng công việc một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất”.

Chàng thạc sĩ tài hoa ở PVC-MS

ThS Nguyễn Phi Hùng

Quyết tâm là vậy, tâm huyết là vậy, nhưng trong quá trình nghiên cứu phần mềm Vina Best Fit, anh và đồng nghiệp cũng gặp không ít khó khăn, trở ngại. Theo anh khó khăn, trở ngại lớn nhất là do phần mềm Vina Best Fit được xây dựng bởi sự kết hợp giữa toán học và trắc địa. Do đây là phần mềm chuyên dụng không có thuật toán riêng nên ta phải tự xây dựng công thức từ các phương trình toán học cơ bản. Công tác xây dựng những công thức này yêu cầu phải tổng hợp được các kiến thức từ phổ thông cho đến đại học, nắm chắc kiến thức xử lý số liệu toán học trắc địa.

Công việc xây lắp giàn khoan đòi hỏi phải đảm bảo độ chính xác đạt chuẩn quốc tế về mặt hình học. Việc xác định độ chính xác của các công tác đó rất khó khăn, đòi hỏi phải có phần mềm chuyên dụng xử lý. Ban lãnh đạo công ty đã ưu tiên đầu tư các chương trình phần mềm để phục vụ đo đạc, trong đó phần mềm Best Fit của Công ty Accura được sử dụng như công cụ chính để phục vụ xử lý công việc. Tuy nhiên, đây là các phần mềm thương mại giá bản quyền đắt, khả năng giao tiếp với người dùng chưa cao, công tác hiệu chỉnh số liệu khó khăn.

Vượt qua rất nhiều thử thách thì sau một thời gian nghiên cứu, rút kinh nghiệm, với sự đóng góp ý kiến của các đồng nghiệp và ban lãnh đạo PVC-MS, năm 2014, lần đầu tiên phần mềm Vina Best Fit được ứng dụng vào đo đạc thử nghiệm tại các dự án: Thiên Ưng, Thái Bình, H5, chân đế và topside Thái Bình, DK1. Thực tế thử nghiệm cho thấy phần mềm Vina Best Fit có thiết kế hiện đại, thân thiện với người dùng, phù hợp với yêu cầu công việc của PVC-MS. Phần mềm này đã tối ưu hóa quy trình xử lý số liệu và có khả năng mở rộng, nâng cấp ứng dụng.

Phần mềm Vina Best Fit được xây dựng sát thực với công việc, giúp đẩy nhanh tiến độ thi công, giảm lượng nhân công lao động, góp phần làm tăng hiệu quả kinh tế kỹ thuật. Ví như trước đây, công việc đo cung, góc Long Weld Seam giữa các ống nối với nhau mất đến 30 phút nay giảm xuống còn khoảng 1 phút. Phần mềm này cũng giúp bảo đảm cho công tác an toàn lao động (công nhân không còn phải trèo cao, không mất chi phí lắp đặt giàn giáo). Thêm nữa là tiện ích báo cáo tự động, công tác làm báo cáo cho các ống nhanh gấp nhiều lần so với thông thường. Cùng với đó là công tác hiệu chỉnh số liệu cũng được tự động hóa mà không cần phải thực hiện lại các bước tính toán ban đầu như các phần mềm nước ngoài. Công tác xử lý số liệu có thể thực hiện trực tiếp trên giao diện một cách đơn giản và linh hoạt. Phần mềm Vina Best Fit có giao diện đơn giản, dễ dùng, đáp ứng được nhu cầu của anh em công nhân chứ không chỉ kỹ sư mới sử dụng được.

Dấu ấn Vina Best Fit

Ông Đoàn Quang Vinh, Phó giám đốc Xí nghiệp Xây lắp 2 PVC-MS, Chỉ huy trưởng công trình Thỏ Trắng cho biết: “Thông thường Dự án Thỏ Trắng cần 2 nhân lực làm công tác đo đạc kích thước hình học giàn khoan. Nhờ áp dụng phần mềm Vina Best Fit mà Dự án Thỏ Trắng nay chỉ cần một nhân lực đo đạc và tiến độ thời gian rút ngắn đáng kể”.

Chàng thạc sĩ tài hoa ở PVC-MS

Nhờ ứng dụng phần mềm Vina Best Fit, công nhân không phải leo giàn giáo để đo đạc

Còn ông Trần Đức Long, Trưởng phòng QA/QC nhận định: “Sau khi áp dụng phần mềm Vina Best Fit vào một số công trình, chúng tôi nhận thấy phần mềm này có nhiều ưu việt so với phần mềm mà trước đây PVC-MS mua từ nhà cung cấp. Sắp tới, chúng tôi sẽ tiến hành khảo sát chính thức để cho ra những con số cụ thể việc làm lợi của phần mềm Vina Best Fit. Hiệu quả về kinh tế - xã hội từ phần mềm này có thể thấy rất rõ là giúp công tác đo đạc nhanh chóng, chính xác, tiết giảm thời gian, nhân lực, góp phần đảm bảo an toàn lao động cho công ty. Qua quá trình áp dụng sản xuất, phần mềm Vina Best Fit sẽ tiếp tục được chỉnh sửa và hoàn thiện để đạt kết quả tối ưu, hỗ trợ tốt nhất cho công tác xử lý số liệu đo đạc trong thi công xây lắp giàn khoan và các lĩnh vực có tính chất tương tự tại PVC-MS”.

 Với tính ứng dụng cao, tiết kiệm thời gian và chi phí trong hoạt động sản xuất, phần mềm Vina Best Fit đã được Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng Bằng khen sáng tạo trẻ toàn quốc lần thứ VII năm 2014; Tập đoàn Dầu khí Việt Nam khen thưởng tại Festival sáng tạo trẻ Dầu khí lần thứ II năm 2014; Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh niên năm 2014 và Bằng khen của Công đoàn Dầu khí Việt Nam năm 2014.

Anh Nguyễn Phi Hùng cho biết, đây là một vinh dự cho bản thân và đồng nghiệp, cũng là niềm tự hào của trí tuệ Việt Nam trong lĩnh vực đo đạc trong ngành Dầu khí. Từ lâu nay những người làm công tác đo đạc, xác định kích thước hình học giàn khoan Việt Nam phải phụ thuộc vào chất xám của người nước ngoài rất nhiều thì nay đã có thể độc lập. Chính những giải thưởng này đã giúp bản thân anh và đồng nghiệp khẳng định được năng lực và trí tuệ, thêm động lực để tiếp tục sáng tạo.

Theo ông Nguyễn Đình Thế, Giám đốc PVC-MS, ban lãnh đạo Công ty PVC-MS luôn khuyến khích và tạo điều kiện tốt nhất để các cán bộ, kỹ sư nghiên cứu, đóng góp những ý tưởng, sáng kiến cải tiến nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Phần mềm Vina Best Fit là một kết quả nghiên cứu rất nghiêm túc và đáng trân trọng của ThS Nguyễn Phi Hùng. Ban lãnh đạo sẽ hỗ trợ tác giả chỉnh sửa hoàn chỉnh phần mềm Vina Best Fit. Sau khi hoàn chỉnh, PVC-MS sẽ giới thiệu với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và đăng ký bảo hộ bản quyền tác giả để phát triển và nâng tầm thương hiệu PVC-MS.

Nói về niềm đam mê sáng kiến - sáng chế trong tương lai, ThS Nguyễn Phi Hùng tâm sự: “Do tính chất công việc xây lắp giàn khoan phần lớn làm việc ở ngoài trời trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của những người thợ đang thi công nên tôi luôn khao khát giúp cho những người thợ làm việc nhanh hơn, nhàn hơn và đạt hiệu quả kinh tế cao hơn”.

Có lẽ, chính khao khát này đã và sẽ giúp anh Nguyễn Phi Hùng, cũng như nhiều kỹ sư trẻ khác ở PVC-MS có thêm niềm tin, nhiệt huyết và động lực để sáng tạo.

Thanh Thanh

 

DMCA.com Protection Status