Chặng cuối khả quan của thuế

22:34 | 15/07/2017

1,702 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các hoạt động sản xuất, kinh doanh đều phát sinh lợi nhuận. Khi có lợi nhuận thì các doanh nghiệp (DN) và cá nhân đều phải có nghĩa vụ đóng thuế.

Đó là quy định bắt buộc thông qua hệ thống pháp luật. Hơn nữa, từ lâu nay, cả nước từng có câu khẩu hiệu “Nộp thuế là nghĩa vụ và quyền lợi của công dân”; hơn thế nữa, “Nộp thuế là yêu nước”.

Thuế là khoản đóng góp bắt buộc mà các tổ chức, cá nhân phải nộp cho Nhà nước theo mức độ và thời hạn do pháp luật quy định. Khoản đóng góp này nhằm đảm bảo cho Nhà nước thực hiện được các chức năng, nhiệm vụ của mình.

Ngày nay, thuế được coi là 1 trong 4 chính sách kinh tế vĩ mô cơ bản (thuế, chi tiêu ngân sách, lãi suất, tỉ giá hối đoái) để Nhà nước quản lý, điều tiết nền kinh tế phát triển ổn định và bền vững. Hằng năm, Nhà nước đặt ra chỉ tiêu thu nộp các loại thuế, phí nhưng chỉ tiêu đó đạt hay vượt, thậm chí không đạt là phụ thuộc vào tình hình chung của cả nước gặp thuận lợi hay khó khăn. Đồng thời, có nhiều nguyên nhân khác nhau tạo nên việc thất thu thuế khiến ngành thuế phải liên tục có những giải pháp xử lý vướng mắc này.

Thông tin khả quan là thu nội địa 6 tháng đầu năm 2017 đã đạt 464.500 tỉ đồng, bằng 48% dự toán được giao, nhưng đã tăng gần 13% so với cùng kỳ năm trước. Điều này sẽ tạo đà cho công tác thu ngân sách Nhà nước (NSNN) những tháng cuối năm. Có được kết quả trên là nhờ có sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính; UBND các tỉnh, các sở, ngành trong việc thực hiện nhiệm vụ NSNN năm 2017.

chang cuoi kha quan cua thue
Hướng dẫn cách nộp thuế điện tử cho người dân

Theo thông tin từ Tổng cục Thuế, công tác thanh tra, kiểm tra thời gian qua đã tập trung vào những DN có rủi ro cao về thuế, hoàn thuế, về sử dụng hóa đơn, chứng từ bất hợp pháp, về ưu đãi thuế, các DN có dấu hiệu chuyển giá, DN giao dịch qua ngân hàng có dấu hiệu đáng ngờ. Công tác thanh tra, kiểm tra đã được ngành thuế tăng cường, qua đó chấn chỉnh và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về thu ngân sách, đặc biệt trong các lĩnh vực tài nguyên khoáng sản, phân phối bán lẻ, du lịch.

Tính đến ngày 26-6-2017, Tổng cục Thuế đã thanh tra, kiểm tra được hơn 36.600 DN, đạt 40,5% kế hoạch năm 2017; với tổng số thuế tăng thu qua thanh tra, kiểm tra là hơn 7.600 tỉ đồng, tăng hơn 34% so với cùng kỳ năm 2016.

Bên cạnh công tác thanh tra, kiểm tra, để chống thất thu NSNN, Tổng cục Thuế đã tăng cường công tác quản lý kê khai, kế toán thuế và kiểm soát chặt chẽ việc hoàn thuế GTGT; thường xuyên rà soát, nắm bắt kịp thời và sát đối tượng quản lý thông qua việc đẩy mạnh việc kiểm kê, rà soát mã số thuế, đảm bảo kiểm soát, nắm bắt kịp thời đối tượng nộp thuế, để đưa vào diện theo dõi, quản lý thuế

Một tín hiệu đáng mừng nữa là, số DN mới thành lập trong 6 tháng đầu năm tăng đột biến, dự báo được rằng, công tác thu 6 tháng cuối năm sẽ có nhiều thuận lợi. Vì 6 tháng đầu năm cả nước có 61.200 DN mới thành lập, tăng hơn 6.000 DN so với cùng kỳ năm trước. Số DN tạm ngừng kinh doanh trước đây đã quay trở lại hoạt động khoảng hơn 10.860 DN. Như vậy đến nay, toàn quốc có 596.713 DN đang hoạt động sản xuất, kinh doanh; từ đó mà nguồn thu cho NSNN sẽ tăng lên.

Để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN phát triển, nhất là các DN khởi nghiệp, vừa qua cơ quan thuế đã tổ chức "Tuần lễ lắng nghe ý kiến người nộp thuế", hướng dẫn, hỗ trợ người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ khai, nộp thuế; phối hợp tốt với các sở, ban, ngành, quận, huyện để thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn quy trình kê khai và nộp thuế.

Có những chính sách ưu đãi cho DN mới đi vào hoạt động như năm đầu không phải nộp thuế, điều chỉnh mức thuế với DN gặp khó khăn là điều kiện cho DN tiếp tục tồn tại và phát triển. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn những DN chây ỳ nghĩa vụ thuế. Có thể DN đó gặp khó khăn thực sự nhưng cũng có DN tìm cách trốn thuế. Nhiều DN đã giải thể, bỏ trốn mà cơ quan chức năng không thể tìm ra. Đó là chưa kể việc người lao động bị thiệt thòi bởi không có lương hoặc không được DN đóng bảo hiểm. Riêng với những DN để nợ đọng dây dưa, bằng biện pháp cưỡng chế nợ, vừa qua ngành thuế đã thu về được 2.278 tỉ đồng.

Lối làm ăn thiếu chuyên nghiệp, gian dối không thể tồn tại lâu dài, cần phải được chấn chỉnh và xử lý thích đáng. Bằng những biện pháp hiệu quả và nỗ lực của ngành thuế, sự tự giác trước nghĩa vụ của các DN, chắc chắn rằng, nhiệm vụ thu của ngành thuế năm nay sẽ hoàn thành đúng kế hoạch và về đích sớm.

Từ đầu năm, Tổng cục Thuế đã lập và giao chỉ tiêu kế hoạch thanh tra, kiểm tra cho 63 cục thuế, yêu cầu các cục thuế địa phương phấn đấu thanh tra, kiểm tra đạt tối thiểu 18% số DN đang quản lý.

Linh Trang