Chân dung “kẻ không tặc đần độn”

15:37 | 30/03/2016

3,675 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhờ vào hành động khéo léo của phi hành đoàn và đặc biệt là của nữ tiếp viên trưởng Yasin Sables, vụ cướp máy bay Ai Cập đã kết thúc an toàn.
chan dung ke khong tac dan don
Không tặc Seif El Din Mustafa

Yasin Sables đã thương lượng với tên không tặc Seif El Din Mustafa, thuyết phục y thả phần lớn hành khách, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em, và đầu hàng chính quyền, mặc dù tên tội phạm luôn "đe dọa sẽ kích hoạt vật liệu nổ, nếu máy bay bay tới Cairo", theo Tass 30/3.

Theo cơ trưởng Omar al-Gammal, ông biết được hành động cướp máy bay này qua nội dung ghi trên mẩu giấy mà một trong những hành khách yêu cầu chuyển cho các phi công, đe dọa cho nổ tung máy bay nếu không thay đổi hướng bay. Gammal kể ông nhìn thấy qua màn hình một vật gì đó tương tự những khối thuốc nổ trên chiếc đai lưng của tên không tặc. Về sau người ta biết được rằng đó chỉ là bom giả.

Cơ trưởng Gammal cho biết, tên không tặc yêu cầu bay ra nước ngoài, nhưng tỏ ra bối rối trong việc lựa chọn điểm đến: khi thì bảo bay tới Hy Lạp, khi thì tới Thổ Nhĩ Kỳ, rồi Cyprus. "Tôi nói với hắn rằng nhiên liệu chỉ đủ để đến Cyprus. Giả dụ hắn có bắt bay đến Thổ Nhĩ Kỳ, tôi sẽ không bay". Tên không tặc đã không đưa ra bất kỳ yêu cầu cụ thể nào. Các phi công cho biết, phi hành đoàn đã cố gắng hành xử với tên không tặc một cách "thận trọng tối đa": hắn được mời trà, cà phê và các tiếp viên đã tìm mọi cách để trấn an hắn.

Giáo sư bị nghi oan không tặc nói gi?

Chính quyền Ai Cập đã xin lỗi giáo sư Ibrahim Samaha, người lúc đầu bị nghi oan là không tặc. Sau khi ông được đưa về nước, đích thân Bộ trưởng Hàng không dân dụng Ai Cập Sherif  Fathy đã xin lỗi ông và ông cũng vui vẻ bỏ qua sự cố nhầm lẫn này.

Theo lời Ibrahim Samaha, sở dĩ có sự nhầm lẫn nói trên có lẽ là do trong thời gian bay, ông đã tự ý chuyển sang ngồi ghế khác.

Ông kể rằng khoảng 15 phút sau khi máy bay cất cánh từ sân bay Borg El Arab (thành phố Alexandria) để bay đến Cairo, theo lệnh của cơ trưởng, tất cả hành khách đều phải xuất trình giấy tờ tùy thân để kiểm tra – một chuyện rất lạ, vì đây là chuyến bay nội địa. Hành khách bắt đầu cảm thấy có chuyện gì đó không bình thường khi máy bay chuyển hướng, bay ra biển, thay vì bay trên đất liền để tới Cairo. Sau đó, khi mọi người tỏ ra lo lắng bất an, phi hành đoàn mới thông báo rằng máy bay đã bị cướp và sẽ bay đến Larnaca. Trong khi tiếp viên trưởng Yasin Sables “đàm phán” với không tặc, một nữ tiếp viên khác phải ra sức trấn an hành khách lúc bấy giờ đã rất hoảng sợ.

Tên không tặc có "bề dày thành tích"

Theo Bộ Nội vụ Ai Cập, Seif El Din Mustafa, 58 tuổi, đã có nhiều tiền án, tiền sự liên quan đến hành vi trộm cắp, lừa đảo, làm giả giấy tờ và ma túy. Y từng lập một công ty ma để che đậy những hoạt động bất hợp pháp của mình. Sau khi tốt nghiệp khoa Luật của phân hiệu Đại học Beirut ở Alexandria, Mustafa khá thành thạo trong việc "lách khe" pháp luật.

Năm 2010, Seif El Din Mustafa từng bị kết án tù giam, nhưng lợi dụng tình trạng lộn xộn trong thời kỳ cách mạng Mùa xuân Ả Rập, y đã cùng hàng trăm tù nhân khác thoát được ra ngoài. Theo một số cứ liệu chưa được xác nhận, Seif Mustafa có biểu hiện của chứng rối loạn tâm thần.

Theo các cơ quan chức năng, trước năm 1994, Seif El Din Mustafa sống ở Cyprus, từng kết hôn rồi ly dị với một nữ công dân của nước này. Y đã nhờ một nữ tiếp viên chuyển cho vợ cũ một bức thư viết bằng tiếng Ả Rập trên 4 trang giấy. Nội dung bức thư không được công bố. Người vợ cũ đã được đưa đến sân bay Larnaca để nếu cần thiết thì đàm phán thêm với kẻ không tặc.

Không cần đến đặc nhiệm

Kênh truyền hình Ontv thông báo lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố và nhóm chuyên gia đàm phán được cử đến Cyprus để giải quyết vụ không tặc đã trở về Cairo từ Larnaca.

Theo đại diện của các lực lượng vũ trang Ai Cập, cảnh sát chống bạo động đã được gửi đến Cyprus theo lệnh cá nhân của Tổng thống  Abdel Fattah al-Sisi để phối hợp giải phóng con tin và tham gia các hoạt động cứu nạn nếu cần thiết. Chính phủ Ai Cập đã hợp tác chặt chẽ với phía Cyprus trong quá trình giải quyết mọi vấn đề liên quan đến vụ không tặc.

Không có thương vong trong vụ không tặc này. Theo thông báo từ Nicosia, vào ngày 30.3, không tặc sẽ phải ra trước tòa ở Cyprus và sẽ bị buộc tội chính thức.

Phi hành đoàn sẽ được khen thưởng

Bộ trưởng Hàng không dân dụng Sherif Fathy cho biết, các nhà chức trách Ai Cập trên 99% tin rằng không có bom thật trong khoang máy bay, nhưng vẫn hành động thận trọng, đề phòng mọi chuyện có thể xảy ra theo kịch bản tồi tệ nhất. Ông cũng khen ngợi những hành động khôn khéo, táo bạo, cách xử trí thông minh của phi hành đoàn trong sự cố này và hứa sẽ khen thưởng xứng đáng.

 

Thiện Tâm

Tass, RIA,

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc