Chân dài... lách luật!

07:00 | 31/12/2012

1,302 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Scandal trong giới chân dài, người mẫu ngày càng tinh quái, nhà quản lý đau đầu, bất lực trước chiêu trò của họ, chỉ còn biết trông chờ vào.. phản ứng của công chúng.

Scandal bán dâm của Hồng Hà, Mỹ Xuân gây chấn động trong giới showbiz 2012 

Ở giới chân dài, sàn catwalk thì có lẽ năm nay là năm “đen tối” nhất với sự kiện người mẫu, hoa khôi rơi vào vòng lao lý vì vướng vào đường dây mại dâm. Scandal này đã làm rúng động showbiz Việt 2012.

Kể từ nhiều năm từ sau vụ việc Yến Vy, Kim Tính, Lâm Nhật Ánh… vướng vào đường dây gái gọi cao cấp bị bắt thì năm nay người mẫu Hồng Hà hay đường dây của hoa khôi Mỹ Xuân đã làm showbiz Việt bị vết nhơ nhuốc vì chuyện tương tự. Theo nhiều người trong giới thì chuyện người đẹp, nổi tiếng làm nghề “buôn phấn bán hương” còn rất nhiều, có điều chưa bị khui ra mà thôi…!

Ngoài chuyện người đẹp kinh doanh “vốn tự có”  thì góp phần làm giới chân dài, người mẫu thêm phần điều tiếng thị phi chính là người mẫu trẻ Hồng Quế khi cô trượt dài trên các scandal. Đỉnh điểm nhất là việc cô “xé rào chui thảm đỏ” trong Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội với bộ đồ trong suốt, phản cảm.

Và mấy ngày vừa qua, dư luận lại xôn xao với màn diễn hở ngực của người mẫu Võ Hoàng Yến trong sự kiện thời trang mang tên “Đam mê và hội tụ”. Ngay sau những hình ảnh nhạy cảm được đăng tải, Hoàng Yến cũng như đơn vị tổ chức chương trình đã có buổi làm việc với Sở Văn hóa TPHCM; tổng mức phạt cho cả hai là 11 triệu đồng, Hoàng Yến bị phạt 3,5 triệu. Lãnh đạo Sở cũng cho biết nếu Hoàng Yến tái phạm sẽ bị cấm diễn.

Vụ lộ ngực của Võ Hoàng Yến có là "tai nạn"? 

Sau sự kiện này, từ một cái tên vốn đang lẫn khuất sau các chân dài trẻ tuổi, tài năng hay tai tiếng khác bỗng nhiên Hoàng Yến “hồi sinh”, sốt sình sịch trên các diễn đàn mạng.

Ngay ngày hôm sau khi nhận án phạt, trên các diễn đàn mạng rò rỉ tấm hình bán nude táo bạo của Hoàng Yến. Đa phần công chúng không đồng tình vì cho rằng Hoàng Yến đang thách thức dư luận, các nhà chức trách bởi tấm hình “mát mẻ” này được tung lên trong thời điểm nhạy cảm, khi cô vừa bị phạt.

Và cũng vừa qua, trong một sự kiện trao giải thưởng âm nhạc, Hoàng Yến tiếp tục gây “sốc” với chiếc áo kín cổng cao tường, tuy không để lộ phần cơ thể nhạy cảm nhưng đó là chiếc áo gần như… trong suốt!

Chuyện Hoàng Yến có ý thách thức dư luận hay nhà quản lý hay không thì chỉ có bản thân cô mới biết rõ nhất. Song, khi mà sự việc ăn mặc phản cảm liên tiếp bị nhắc đến, người ta có quyền hoài nghi về một chân dài lợi dụng chuyện “khoe của” gây chú ý!

Có thể scandal gây phản cảm từ chuyện ăn mặc của Hồng Quế, Hoàng Yến là câu chuyện văn hóa mang tính cá nhân. Song, scandal này đã để lại những thông điệp đắt giá về việc quản lý nghệ thuật biểu diễn ở nước ta. Việc cơ quan quản lý không thể phạt Hồng Quế với một bộ cánh phản cảm trong sự kiện mang tầm quốc tế thì rõ là có vấn đề. Suốt một năm qua với những quy định và mức xử phạt “cho có” đã không thể nào ngăn trào lưu cởi đồ khoe thân, gây sốc của các ca sĩ, người mẫu.

Điều này đã làm các nhà quản lý đau đầu để định lượng sự mạnh nhẹ của bàn tay pháp lý. Và đầu 1/1/2013, Nghị định 79 về chấn chỉnh nghệ thuật biểu diễn sẽ chính thức có hiệu lực, theo đó cơ quan quản lý sẽ mạnh tay hơn với những sai sót, xóa bỏ các sự cố phản cảm trên sân khấu. Lý thuyết sẽ là như thế nhưng trên thực tế, scandal ngày càng thiên biến vạn hóa với nhiều hình thức tinh vi khác nhau; điều này khiến người ta không khỏi hoài nghi về Nghị định 79 chứa nhiều rủi ro về sự bất lực khi bản thân nó tự đặt mình vào cuộc rượt đuổi scandal.

Người mẫu trẻ Hồng Quế liên tiếp trượt dài trên những scandal

Thực tế là đã có những Chỉ thị, Nghị Định về xử phạt hành vi vi phạm trong hoạt động nghệ thuật biểu diễn, như Chỉ thị 65 vừa ra đời đầu năm nay hay Nghị định 75 nhưng scandal vẫn tiếp diễn và nhà quản lý vẫn lúng túng không biết phạt thế nào. Hơn nữa, với cách thức đợi sai đến đâu xử phạt đến đó thay vì tìm cách ngăn chặn ngay từ đầu trong khâu kiểm duyệt thì đúng là... chuyện chỉ có ở nền giải trí nước ta.

Hơn nữa, nhân danh điều gì để phẫn nộ trước scandal hở hang, phản cảm với những mông, đùi, ngực, rốn của các người mẫu xứ ta? Để bảo vệ đạo đức, thuần phong mỹ tục, hay nhận thức thẩm mỹ của cộng đồng… Có lẽ đó đều là những lý do hết sức hợp lý nhưng thứ đang cần bảo vệ nhất phải là những giá trị và chuẩn mực của cộng đồng. Bởi khi những cách ăn mặc, trình diễn của các “ngôi sao” đi ngược lại với những giá trị chuẩn mực của cộng đồng thì truyền thông, công chúng sẽ gạch tên, tẩy chay họ…

Còn một khi các người đẹp hở hang, các ngôi sao ưa gây sốc với những hành vi phản cảm không bị tẩy chay bởi công chúng, không bị gạch tên bởi các biên tập viên, chúng ta buộc phải thừa nhận rằng dẫu sao thì sự hớ hênh, phản văn hóa, nghệ thuật của họ vẫn còn phù hợp với chuẩn mực thẩm mỹ của cộng đồng!

Cái điệp khúc: “Scandal trong giới “chân dài” ồn ào nhất năm” sẽ còn lập đi lập lại dài dài trong các bài tổng kết một năm của showbiz Việt nếu không có những thay đổi trong tư duy và cách thức quản lý. Đã đến lúc các nhà quản lý văn hóa nên suy nghĩ nghiêm túc về vấn đề này!

Linh Lan