Chấm dứt tình trạng lạm thu dưới mọi hình thức

16:06 | 24/08/2011

375 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ Giáo dục vừa có Công văn số 5584/BGDĐT KHTC gửi UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương, Bộ GD&ĐT yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác quản lý thu chi, chấm dứt tình trạng lạm thu dưới mọi hình thức.

Theo văn bản đó, tất cả các cơ sở giáo dục phải thực hiện công khai mức học phí được quy định tại Thông tư số 09/2009/TT-BGDĐT ngày 7/5/2009 của Bộ GD&ĐT. Để giúp các đơn vị, dư luận thực hiện, giám sát, Bộ GD&ĐT đã nêu cụ thể quy trình thực hiện đối với từng khoản thu.

Cụ thể, đối với những khoản đóng góp được thỏa thuận giữa nhà trường và phụ huynh để thực hiện một số nhiệm vụ thay phụ huynh trong công tác nuôi, dạy HS như tiền ăn, tiền chăm sóc bán trú, tiền nước uống… thì các trường phải thỏa thuận với phụ huynh về chủ trương, công khai mức thu, nội dung chi bảo đảm nguyên tắc thu đủ bù chi.

Đối với những khoản thu để mua sắm phục vụ trực tiếp cho HS như đồng phục, quần áo TDTT, phù hiệu… các đơn vị cần thống nhất chủ trương, kiểu mẫu với phụ huynh và để phụ huynh tự lựa chọn, quyết định hình thức thực hiện thích hợp.

Mức thu phí hoạt động của Ban Đại diện cha mẹ HS do cuộc họp đầu năm học của cha mẹ HS quyết định. Bộ GD&ĐT yêu cầu các đơn vị không sử dụng để hỗ trợ các hoạt động dạy học và giáo dục, khen thưởng cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường. Việc chi tiêu phải được lập kế hoạch và được thông qua trong cuộc họp cha mẹ HS đầu năm học và công khai kết quả sử dụng tại cuộc họp cuối học kỳ, cuối năm học.

Với các khoản đóng góp tự nguyện, các cơ sở giáo dục được yêu cầu tổ chức thu, quản lý và thông báo dự toán sử dụng, công khai quyết toán theo đúng quy định của pháp luật; không tùy tiện lập các quỹ để ép buộc HS đóng góp.

Tú Anh