CEFC sẽ mua 14% cổ phần của Rosneft

14:34 | 13/09/2017

694 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tập đoàn năng lượng tư nhân CEFC của Trung Quốc đang đàm phán để mua lại 14% cổ phần của công ty dầu khí quốc gia Nga Rosneft.
cefc se mua 14 co phan cua rosneft

CEFC không đàm phán trực tiếp với Rosneft mà mua lại số cổ phần trên của Glencore (Thụy Sĩ) và Cơ quan Đầu tư Qatar. Hai tổ chức này đã mua được số cổ phần trên khi Nga tiến hành cổ phần hóa Rosneft vào cuối năm 2016, theo tin từ Glencore.

Glencore không cho biết giá trị của giao dịch trên nhưng theo nhiều nguồn tin, thỏa thuận trị giá khoảng 9,1 tỷ USD.

Cuối năm 2016, Nga thông báo bán 19,5% cổ phần của Rosneft cho Glencore và Cơ quan Đầu tư Qatar với trị giá trên 10 tỉ Euro. Giá trị vốn hóa thị trường của Rosneft đứng ở mức 57 tỷ USD.

CEFC, trụ sở tại Thượng Hải và chuyên về lĩnh vực dịch vụ năng lượng và tài chính, là một trong những công ty tư nhân lớn nhất tại Trung Quốc. Trong những năm gần đây, công ty này đã đầu tư mạnh vào truyền thông và vận tải hàng không ở Cộng hòa Séc.

Việc mua lại 14% của phần của Rosneft được đánh giá là một trong những khoản đầu tư lớn nhất từ trước tới nay của Trung Quốc- nước tiêu thụ năng lượng lớn thứ hai thế giới, sang Nga - nhà sản xuất dầu mỏ hàng đầu thế giới.

AFP cho biết, cuộc đàm phán vẫn chưa kết thúc. Nếu thành công, đây sẽ là bước tiến mới trong quan hệ hợp tác trên lĩnh vực dầu khí giữa Nga và Trung Quốc khi các nước phương Tây đang gia tăng chỉ trích Nga và áp dụng lệnh trừng phạt đối với các công ty, doanh nghiệp lớn của nước này, trong đó có Rosneft.

Với sự hợp tác này, Rosneft chứng minh cho phương Tây thấy bất chấp căng thẳng với Mỹ, Nga vẫn có những người bạn của mình.

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc